(Baothanhhoa.vn) - Đây là đánh giá tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 18, tổ chức ngày 28-6-2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đây là đánh giá tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 18, tổ chức ngày 28-6-2019.

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 18.

Ngày 28-6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã tổ chức hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, trọng tâm nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1-7-2004 về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị (khóa IX), dự và chỉ đạo hội nghị.

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị, có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Bí thư Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy.

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm, trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày, cho thấy: Nền kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh đã đạt kết quả toàn diện. Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ, có triển vọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm. Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, nổi bật là 4 vấn đề lớn: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029-2019), để lại ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực tinh thần to lớn trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, giữ vững ổn định; đã thực hiện thành công nhiều chuyên án lớn, đấu tranh triệt phá một số vụ việc nổi cộm trong xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, sáng tạo, đạt kết quả bước đầu quan trọng; tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từng bước được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên.

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1-7-2004 của Bộ Chính trị.

Tiếp đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1-7-2004 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 và Kết luận số 26 tại địa phương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn miền núi phía Tây của tỉnh nói riêng và vùng trung du và miền núi Bắc bộ nói chung; xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với quốc phòng - an ninh khu vực miền núi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương do đó đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị các đại biểu đã tập trung phân tích làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế cần khắc phục nhằm thúc đẩy các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị (khóa IX) bày tỏ ấn tượng với hội nghị mở rộng “3 trong 1” thể hiện tinh thần cải cách hành chính và mang lại hiệu quả cao của tỉnh. Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng, biết tranh thủ thời cơ vận hội và phát huy nội lực quyết tâm, quyết liệt, có ý chí vươn lên của lãnh đạo tỉnh, của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong quá trình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị (khóa IX) phát biểu chỉ đạo.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã gợi mở cho lãnh đạo tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp một số định hướng lớn về phát triển kinh tế. Đồng chí nêu rõ: Trong bối cảnh đó, Thanh Hóa cần phải nhìn nhận được ưu thế nổi bật, lợi thế so sánh, cạnh trạnh đối với các tỉnh trong toàn quốc và thế giới, để từ đó có định hướng cho phát triển. Thanh Hóa cần biến những cái trước đây coi là khó khăn trở thành lợi thế để phát triển, đó là nguồn lực về đất đai, nguồn lực về con người. Với điều kiện thuận lợi là tỉnh có cảng biển nước sâu, có đủ các vùng miền, thuận lợi về giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, nhất là những năm tới Thanh Hóa sẽ trở thành điểm đến của nhiều hãng hàng không.

Về chiến lược lâu dài, Thanh Hóa cần đề nghị Trung ương xây dựng nghị quyết riêng, nhằm phát huy hết các tiềm năng thế mạnh địa phương. Trước mắt, với lợi thế trên địa bàn tỉnh có Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn lớn nhất cả nước và khu vực Đông Nam Á, Thanh Hóa cần tập trung vào xây dựng trở thành trung tâm lọc hóa dầu, kêu gọi các nhà đầu tư để chế biến sản phẩm sau hóa dầu; xây dựng cụm công nghiệp sản xuất theo chuỗi sản phẩm để tạo giá trị gia tăng cao. Thanh Hóa cần tạo quỹ đất sạch và có cơ chế thu hút nhà đầu tư lớn vào địa bàn, xem đây là hướng đi chủ lực. Cùng với đó, Thanh Hóa quan tâm liên kết với tỉnh Nghệ An và các tỉnh, thành khác để tận dụng tối đa sản phẩm hóa dầu và sản phẩm sắt thép nhằm tạo ra chuỗi giá trị rất lớn. Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tin tưởng rằng với sự đoàn kết, hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, Thanh Hóa sẽ trở thành tỉnh công nghiệp và xếp trong số 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về việc thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã bám sát vào các nội dung Nghị quyết 37 và đã cụ thể các nội dung sát với tình hình của địa phương để thực hiện. Sau 15 năm, đời sống nhân dân khu vực miền núi đã có nhiều thay đổi, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi mới, hạ tầng được đầu tư tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế... Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo phát triển lâm nghiệp, xây dựng quy hoạch trồng rừng gỗ lớn, gỗ quý, cây lâu năm để phát triển... Quan tâm phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp thích ứng với thổ nhưỡng của địa phương. Cấp ủy, chính quyền cần quyết liệt trong chuyển đổi cây trồng, nghiên cứu thử nghiệm cây trồng mới, tìm đầu ra cho sản phẩm, quan tâm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Tăng cường củng cố nâng cao chính quyền cấp cơ sở, không được để “vùng trắng” đảng viên; nắm sát tình hình không để bị động bất ngờ; quan tâm đến vấn đề tôn giáo, kiềm chế bài trừ tệ nạn xã hội, nhất là ma túy; chủ động kiểm soát tình hình, giữ vững an ninh biên giới quốc gia góp phần vào sự phát triển ngày càng cao của tỉnh.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, đồng thời nêu lên những vấn đề trong thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã...

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã nêu lên công các chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm, việc chỉ đạo những vấn đề bức xúc, những vấn đề chiến lược cho những năm tới; những tồn tại hạn chế cần khắc phục. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ những mục tiêu và giải pháp chủ yếu sẽ tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2019, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP phải đạt 18,36% trở lên (kế hoạch cả năm là 20%); huy động vốn đầu tư phát triển đạt 71.677 tỷ đồng... Đây là những chỉ tiêu cao nên rất cần cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể phải tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019, tiến tới thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII...

Thanh Hóa: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành vượt kế hoạch cả năm

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tại hội nghị.

Về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Với tinh thần nghiêm túc, sáng tạo, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37, khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã thay da đổi thịt, có bước phát triển, rõ nhất là về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2004-2010 đạt 9%, giai đoạn 2011 - 2018 đạt 8,7%; bình quân đầu người ước đạt 1.236 USD, gấp 6,9 lần năm 2004. Trong quá trình thực hiện nghị quyết, được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương nên hạ tầng giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất đều có kết quả rõ rệt; văn hóa – xã hội có chuyển biến rõ nét; phong tục truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc tiếp tục gìn giữ, phát huy. Quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững, ổn định. Trong quá trình thực hiện nghị quyết, Thanh Hóa đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm xây dựng củng cố tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị một cách vững chắc; góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh đánh giá cao kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã nghiêm khắc chỉ ra những tồn tại hạn chế cần khắc phục.

Về mục tiêu giải pháp đến năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền trong tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa, sâu sát hơn nữa, toàn diện hơn nữa cho các huyện miền núi, nhằm thể hiện rõ những chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta đến đồng bào các dân tộc; xứng đáng với địa bàn đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. UBND tỉnh cần nghiên cứu các nguồn lực để đưa vào xây dựng kế hoạch đầu tư năm 2019. Các huyện miền núi rà soát những dự án dở dang để nghiên cứu đầu tư. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kế hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội miền núi. Cấp ủy, chính quyền các huyện miền núi cần chủ động, sáng tạo hơn, năng động hơn trong phát triển kinh tế để tạo sự bứt phá đi lên, không trông chờ ỷ lại. Tiếp tục công tác tổ chức cán bộ nhằm thực hiện tốt việc chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận và ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thống nhất cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019 và 4 vấn đề nổi bật của tỉnh được nêu trong báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được, cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào 6 tồn tại hạn chế yếu kém đã nêu trong báo cáo, từ đó phân loại làm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục bằng được những hạn chế đã chỉ ra.

Về mục tiêu nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần tập trung cao công tác chỉ đạo điều hành thực hiện 8 giải pháp đã được nêu trong báo cáo nhằm hoàn thành thắng lợi nghị quyết 11 đã đề ra về phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Trên cơ sở Nghị quyết, cần tập trung rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, những chỉ tiêu đã hoàn thành thì quyết tâm vượt, những chỉ tiêu khó hoàn thành phải nỗ lực cố gắng hoàn thành, với tinh thần quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2019.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo chuyển biến rõ nét có kết quả 5 vấn đề lớn là:

Thứ nhất là: Giải phóng mặt bằng phải đạt 100% kế hoạch. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố phải sâu sát trong giải phóng mặt bằng, nhất là huyện Tĩnh Gia, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn.

Thứ hai là: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành 100% kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất năm 2019, tạo giá trị mới về đất góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách.

Thứ ba là: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành một số dự án hoặc hoàn thành một số hợp phần trong các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020. UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Thứ tư là: Rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đối với các dự án tiến độ chậm so với kế hoạch, thì phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, trách nhiệm của nhà đầu tư, để tập trung chỉ đạo điều hành, đôn đốc thực hiện, sớm hoàn thành.

Thứ năm là: UBND tỉnh xây dựng danh mục các dự án lớn để tổ chức thu hút đầu tư, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục phát triển mạnh trong giai đoạn 2020-2025. Khẩn trương hoàn thành ba quy hoạch lớn gồm: Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, làm cơ sở xây dựng báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; Quy hoạch mở rộng không gian TP Thanh Hóa; quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Tiếp tục tăng cường kêu gọi xúc tiến đầu tư, xem đây là thời cơ vàng của tỉnh về xúc tiến đầu tư và kêu gọi đầu tư. Nắm chắc từng lĩnh vực để tháo gỡ khó khăn kêu gọi nhà đầu tư lớn vào đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, nhất là việc đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy. Chủ động xử lý tình huống, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, nổi cộm về an ninh trật tự, không để phát sinh điểm nóng. Tăng cường giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; triển khai kế hoạch tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy; nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần đã quyết liệt phải quyết liệt hơn, nhiệt huyết phải nhiệt huyết hơn, chăm lo phải chăm lo hơn; trăn trở suy nghĩ vì sự phát triển chung của tỉnh.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]