(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28-3, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tập trung triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa dừng dịch vụ vận tải hành khách công cộng từ 10 người trở lên, cấm phục vụ khách hàng tại các cơ sở kinh doanh ăn uống

Ngày 28-3, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tập trung triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa dừng dịch vụ vận tải hành khách công cộng từ 10 người trở lên, cấm phục vụ khách hàng tại các cơ sở kinh doanh ăn uống

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo trong thời gian qua.

2. Từ ngày 28-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020, thực hiện nghiêm các biện pháp sau:

Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng. Trừ các hoạt động hiến máu nhân đạo với sự tổ chức thực hiện chặt chẽ của ngành Y tế và Hội Chữ thập đỏ.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng.

Dừng các dịch vụ vận tải hành khách công cộng từ 10 người trở lên trên địa bàn tỉnh và từ các tỉnh ngoài vào Thanh Hóa (trừ xe vận chuyển các đối tượng cách ly, xe đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được đăng ký biển số xe vận chuyển với chính quyền địa phương và được giám sát chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch).

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, cụ thể: quán bar, vũ trường, karaoke, massage, spa, cắt tóc, gội đầu, gym, thể thao, khiêu vũ, yoga, internet, giải khát cà phê, trà chanh, trà đá, trà chén, giải khát vỉa hè và các dịch vụ tập trung đông người có nguy cơ lây lan dịch bệnh do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định; trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, bao gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh.

Riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, nghiêm cấm tổ chức phục vụ khách hàng ăn, uống tại cơ sở (kể cả ăn sáng, uống bia), khuyến khích cung cấp các suất ăn, uống theo địa chỉ của khách hàng.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định, xử lý nghiêm vi phạm (xử lý hành chính, xử lý hình sự theo quy định của pháp luật).

3. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng Phương án cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo đủ điều kiện thu dung cách ly 10.000 người trở lên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 31/3/2020; đồng thời, tổ chức quản lý, điều hành hoạt động các khu cách ly tập trung; có phương án sắp xếp, bố trí cách ly, đảm bảo hạn chế nguy cơ lây chéo, phát huy tối đa công suất các khu cách ly tập trung.

Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly tập trung.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn các cơ sở cách ly tập trung, chủ động bố trí vốn từ nguồn ngân sách huyện và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo các điều kiện tối thiểu về vệ sinh, nước sạch, thông tin di động, ti vi phục vụ cách ly trước khi bàn giao cho cơ quan Quân sự quản lý theo chỉ tiêu cách ly đối với từng huyện như sau: Mường Lát 200 người, Quan Sơn 300 người, Quan Hóa 300 người, Ngọc Lặc 300 người, các huyện còn lại mỗi huyện 200 người; riêng thành phố Thanh Hóa 1.500 người (tại các khách sạn 500 người), thành phố Sầm Sơn 1.000 người (tại các khách sạn 500 người), thị xã Bỉm Sơn 500 người (tại khách sạn 200 người).

4. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp nhận, quản lý khai báo y tế đối với các đối tượng về nước qua cửa khẩu, đường mòn, lối mở; phân luồng đối tượng cách ly để bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện cách ly, đảm bảo không để xảy ra quá tải tại các cơ sở cách ly tập trung; thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp không thực hiện việc cách ly theo quy định.

5. Giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an từ cấp tỉnh đến thôn, bản tăng cường kiểm tra, rà soát “đến từng ngõ, gõ từng nhà” các đối tượng thuộc diện phải cách ly để yêu cầu đến cơ sở cách ly và cưỡng chế cách ly “nếu cần”; phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các xe vận tải hành khách công cộng trở từ 10 người trở lên trong thời gian tạm dừng theo quy định.

6. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong cơ quan theo hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn số 730/SYT-NVY ngày 25/3/2020.

7. Giao các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tập luyện,... trên địa bàn tỉnh tạm dừng các hoạt động cho đến khi có thông báo cho hoạt động trở lại; khuyến khích tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình.

8. Giao Sở Y tế:

Khẩn trương thực hiện mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế đã được phê duyệt dự toán theo quy định, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; đồng thời quan tâm thanh toán kịp thời, đảm bảo chế độ cho cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch theo quy định.

- Xây dựng Phương án sử dụng một số bệnh viện để điều trị tập trung bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong điều kiện dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 31/3/2020.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng ngay khi tăng bệnh nhân điều trị COVID-19.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đảm bảo các điều kiện xét nghiệm, phát hiện sớm những người nhiễm COVID-19.

9. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Khẩn trương rà soát ngay danh sách các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 trở lại đây để yêu cầu giám sát cách ly tại gia đình. Tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là biện pháp đeo khẩu trang, đảm bảo vệ sinh cá nhân, tiêu độc, khử trùng, hạn chế tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người, hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết,...

Tổ chức phân công các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh chuyển đổi loại hình, phương thức kinh doanh các loại dịch vụ, đảm bảo nguồn thu và đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các tổ chức kinh doanh chợ, chủ kinh doanh mua bán hàng hóa không thực hiện các dịch vụ đã quy định dừng tại mục 2 Chỉ thị này; hướng dẫn và yêu cầu các tiểu thương kinh doanh trong chợ và người dân ra, vào chợ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; khi giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa phải đeo gang tay và giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định tạm thời đóng cửa chợ 15 ngày nếu tổ chức kinh doanh chợ không đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ động bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách huyện và vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ để thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý, đặc biệt là việc để xảy ra tụ tập đông người dưới mọi hình thức.

10. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”; phải siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định và chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19./.

TH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

9 bình luận

 đỗ ngọc chiến - 23:11 30/03/20

 Trả lời

mỗi gia đình tự cách ly 14 ngày ...

 ĐẶNG THỊ TÌNH - 02:50 29/03/20

 Trả lời

Tôi tin tưởng với những chỉ đạo sát sao quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thật tuyệt vời

 Nguyễn Thị Hoa - 00:30 29/03/20

 Trả lời

Chính quyền kiên quyết, toàn dân ủng hộ thực hiện nghiêm túc quy định, mọi người tự giác chấp hành chúng ta sẽ chiến thắng!

 Nguyễn thành kiên - 00:17 29/03/20

 Trả lời

Nên áp dụng biện pháp mạnh hơn nữa - yêu cầu tất cả hộ gia đình tự cách ly 14 ngày để biết được hộ nào mắc bệnh hộ nào không mắc để cuộc sống toàn xã hội trở lại bình thường

 Rau ma - 23:18 28/03/20

 Trả lời

Ăn sáng càfe xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia đông hơn chưa có dịch. Vì người ở xa về. Lâu ngày rủ nhau đi

 Nguyễn văn Tám - 22:12 28/03/20

 Trả lời

Là người dân thanh hóa nói riêng việt nam nói chung tôi đồng quan điểm đây là một việc làm sáng suốt tôi và người dân phải tuân thủ xin cảm ơn

 chíp - 19:38 28/03/20

 Trả lời

Tất cả mọi người cùng chung tay góp sức để đẩy lùi bênh dịch.

 Duong chu - 19:29 28/03/20

 Trả lời

Ủng hộ biện pháp của tỉnh Thanh Hóa, đề nghị các tỉnh khác cũng nên áp dụng như Thanh Hóa để đẩy lùi dịch bệnh.

 Lê Thanh Hải - 12:28 28/03/20

 Trả lời

Tại sao không thấy nhắc đến các dự án, công trình xây dựng. Trên các công trường có hàng trăm công nhân từ khắp nơi. Rất nguy hiểm

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]