(Baothanhhoa.vn) - Xã Định Công (Yên Định) nằm giáp sông Mã, sông Cầu Chày. Những năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, xã Định Công là điển hình tiên tiến - lá cờ đầu xây dựng HTX của cả nước được Tổng Bí thư Lê Duẩn và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm năm 1978.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành công nhờ đồng thuận

Thành công nhờ đồng thuận

Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình anh Bùi Ngọc Bảy, thôn 2, xã Định Công (Yên Định) đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xã Định Công (Yên Định) nằm giáp sông Mã, sông Cầu Chày. Những năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, xã Định Công là điển hình tiên tiến - lá cờ đầu xây dựng HTX của cả nước được Tổng Bí thư Lê Duẩn và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm năm 1978.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, dù không được thiên nhiên ưu đãi, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự chịu khó của người dân, mảnh đất nghèo đang khởi sắc từng ngày.

Người con của Định Công dù ở lại hay làm ăn xa vẫn luôn tự hào về mảnh đất quê hương giàu truyền thống ấy. Nhiều hộ dân nơi đây cho biết, tuy không phát triển bứt phá như các xã khác trên địa bàn huyện, nhưng xã Định Công vẫn đi những bước đi vững chắc. Cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ, khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, thúc đẩy sản xuất phát triển, nhất là giao thương hàng hóa. Bởi thế, các sản phẩm từ sản xuất nông nghiệp, như: Ớt xuất khẩu, ngô, lúa chất lượng cao, lợn, gà, bò... đều có thương lái đến tiêu thụ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại. “Mục sở thị” một số điểm sản xuất nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở của xã Định Công cùng với một số cán bộ xã, chúng tôi càng thấy được đổi thay rõ rệt. Đó là khu trang trại tập trung đang thu hút 17 hộ sản xuất trang trại, gia trại tổng hợp, di tích Phủ Cẩm thờ nữ tướng Triệu Trinh Nương vừa được tôn tạo từ nguồn vốn xã hội hóa 120 tỷ đồng, mô hình kinh tế trồng hoa của nữ công trường mầm non xã... Theo tìm hiểu của chúng tôi, Đảng bộ xã Định Công đã luôn phát huy được truyền thống đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa mới. Nổi bật là thực hiện chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao từ nhiều năm và đã quy hoạch khu trang trại tập trung, cánh đồng mẫu lớn, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất. Hiện toàn xã có 22 trang trại, gia trại, trong đó có 1 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhiều hộ sản xuất giỏi từ trang trại chăn nuôi, trang trại tổng hợp có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, như: Bùi Ngọc Bốn, Bùi Ngọc Bảy, Bùi Văn Cương... đã góp phần nâng giá trị thu nhập trên diện tích của xã đạt 142 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có một số ngành nghề khác, như: Sản xuất gạch nung, xây dựng dân dụng, sửa chữa cơ khí tạo việc làm cho nhiều lao động. Lao động trong độ tuổi được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp may, giầy da trên địa bàn huyện, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 42 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,41%.

Niềm nở chia sẻ với chúng tôi về những thành quả trên, đồng chí Bùi Tuấn Chức, phó bí thư trực đảng ủy xã cho biết: Các nghị quyết, kết luận của ban thường vụ, ban chấp hành đảng đã nhận được sự đồng thuận và tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và đông đảo nhân dân trong xã, đặc biệt là nghị quyết xây dựng Định Công trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong mọi việc, như: Nguyễn Văn Nhân, Phạm Thị Thoa, Bùi Văn Cương... tạo hiệu ứng lan tỏa trong thực hiện nhiệm vụ. Nổi bật là thực hiện tốt hai tiêu chí BHYT và môi trường. Năm 2016, để hoàn thành tiêu chí về BHYT đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về vận động hộ gia đình đảng viên tham gia mua BHYT, sau 2 tháng, 100% gia đình đảng viên đã mua thẻ BHYT góp phần nâng tỷ lệ hộ dân mua BHYT từ 68% tăng lên 88%, cao nhất huyện. Cũng năm 2016, vận dụng cơ chế huyện hỗ trợ xây lò đốt rác thải công nghệ cao, đảng ủy xã đã triển khai lấy ý kiến trong dân về huy động nguồn đóng góp. Ban đầu công tác tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn, nhưng với vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, công chức xã góp kinh phí đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến toàn dân. Cuối năm 2017, lò đốt rác thải đã được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại là ngân sách xã và các nguồn xã hội hóa. Công trình đi vào hoạt động đã giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã.

Đồng chí Vũ Văn Nhặt, Bí thư Đảng ủy xã Định Công cho biết thêm: Thành công đó còn là kết quả của việc triển khai thực hiện sáp nhập thôn và nhanh chóng kiện toàn cấp ủy chi bộ theo hướng tinh gọn, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể, tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển sản xuất, giao ban nắm bắt tiến độ công việc và giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc kịp thời tại cơ sở. Từ những chủ trương đúng, chính sách hay và hơn hết là sự tận tụy hết lòng của cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận cao trong nhân dân đã tạo nên sức mạnh để Định Công vươn lên, duy trì và giữ vững các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]