(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30-6, tại TP Sầm Sơn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức hội nghị tham vấn lần 2 về đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 và thực hiện Đề án 161.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tham vấn về đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025

Ngày 30-6, tại TP Sầm Sơn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức hội nghị tham vấn lần 2 về đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 và thực hiện Đề án 161.

Tham vấn về đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025

Toàn cảnh hội nghị.

Tham gia hội nghị có đại diện một số bộ, ngành; các thành viên Nhóm tư vấn quốc gia hỗ trợ đánh giá; lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và miền Trung.

Đây là hội nghị thứ hai tiếp theo thành công của hội nghị ngày 16-6-2020 về đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN 2025 và thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đến năm 2025 (Đề án 161) theo Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Tham vấn về đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025

Bà Hà Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, đại diện ban thư ký ASEAN chia sẻ tại hội nghị.

Ở cấp khu vực, theo nhiệm vụ của Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025, việc đánh giá giữa kỳ (MTE) của Kế hoạch cho giai đoạn 2016-2020 được tiến hành để theo dõi và đánh giá tiến độ của Kế hoạch Tổng Thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025. Qua hội nghị đánh giá giữa kỳ để Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN nhìn nhận lại và đánh giá các hoạt động, sáng kiến ​​đã được thực hiện trong vòng 5 năm qua, từ đó xác định các bước tiếp theo cần thực hiện hiệu quả trong năm năm tới. Kết quả của đánh giá sẽ được báo cáo lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào cuối năm 2020 và là một trong những văn kiện đầu ra quan trọng của Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam.

Ở cấp quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25-1-2016 phê duyệt Đề án 161 để triển khai thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Theo kế hoạch, cũng trong năm 2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với vai trò là cơ quan chủ trì Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN tại Việt Nam, sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thuộc cộng đồng và các địa phương đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 161.

Tính đến nay, sau hơn 4 năm, việc tổ chức thực hiện Đề án 161 cho thấy sự chủ động và cam kết của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trên nhiều phương diện. Đề án đã thành công trong việc lồng ghép tổng thể nội dung ở tất cả các cấp quản lý chương trình, kế hoạch và được thực hiện toàn diện, sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Cùng với đó, ở cấp khu vực, trong 5 năm triển khai Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025, các nước thành viên đã cùng nhau nỗ lực hướng tới xây dựng một cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân và công bằng, bền vững, kiên cường và năng động. ASEAN cũng đã cho thấy ý chí tập thể, ví dụ, trong việc đưa ra các hành động nhanh chóng, hữu hình trong ứng phó với thảm họa, cung cấp hỗ trợ nhân đạo và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường xuyên biên giới. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng, cần phải phân tích các thực tiễn và cơ chế hiện tại, các cơ hội hợp tác, các nguồn lực và quan hệ đối tác sẵn có để bảo đảm rằng chúng ta có thể cùng nhau thực hiện được Tầm nhìn ASEAN 2025 và xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững trong tương lai.

Trên cơ sở kết hợp nhiệm vụ khu vực và nhiệm vụ quốc gia, tại hội nghị tham vấn lần này, các đại biểu đã được cập nhật về tiến độ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 ở cấp khu vực và việc thực hiện Đề án 161 tại Việt Nam; được nghe hướng dẫn đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 và xây dựng báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 161 giai đoạn 2016-2020; những nỗ lực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong ứng phó với dịch COVID-19. Hội nghị cũng đã thảo luận về kế hoạch thực hiện Đề án 161 cho giai đoạn tiếp theo 2021-2025 cũng như cơ chế tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện Đề án 161...

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]