(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, bên cạnh việc tập trung giải quyết những hạn chế, yếu kém từ năm 2018 về trước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quyết liệt đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả 4 hạn chế, yếu kém mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung giải quyết những hạn chế, yếu kém mới phát sinh

Thời gian qua, bên cạnh việc tập trung giải quyết những hạn chế, yếu kém từ năm 2018 về trước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quyết liệt đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả 4 hạn chế, yếu kém mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay.

Tập trung giải quyết những hạn chế, yếu kém mới phát sinh

Các lực lượng chức năng thực hiện tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, MTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh xây dựng kế hoạch và tập trung triển khai để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém thuộc trách nhiệm của ngành, địa phương, đơn vị mình.

Một trong 4 hạn chế đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo đó là: Trên địa bàn tỉnh, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) lây lan trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, làm giá lợn hơi giảm, việc duy trì và phát triển đàn lợn trong thời gian tới gặp khó khăn. Trước những diễn biến phức tạp của DTLCP, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với DTLCP trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, chỉ đạo công tác bao vây, dập dịch. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn của Cục Thú y. Trong quá trình tổ chức thực hiện, tỉnh đã có một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Các chính sách hỗ trợ cũng được ban hành kịp thời, có sự điều chỉnh liên tục cho phù hợp với thực tế. Đồng thời công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để các doanh nghiệp, người chăn nuôi và cộng đồng nắm chắc, hiểu rõ mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP cũng như các chính sách hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện với tính chất nguy hiểm của dịch bệnh và lại chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị, dịch bệnh lây lan qua nhiều hình thức nên vẫn còn có xã dịch phát sinh trở lại.

Nhằm khống chế dịch bệnh lây lan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các địa phương kiên quyết, kịp thời tiêu hủy toàn bộ số lợn của các hộ chăn nuôi có DTLCP đúng quy trình kỹ thuật, đúng theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương có dịch tổ chức các chốt kiểm soát, kiểm dịch tại các đầu mối giao thông, vùng dịch bệnh để kiểm soát dịch bệnh. Thực hiện nghiêm việc tiêu độc, khử trùng tiêu diệt mầm bệnh theo quy định; theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn có biểu hiện bị bệnh, nghi ngờ bệnh để xác định vi rút DTLCP. Hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, thực hiện chăn nuôi an toàn. Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, xác định cụ thể số trang trại chăn nuôi trên địa bàn để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các chủ trang trại thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các chủ trang trại trong quá trình triển khai thực hiện. Trên địa bàn tỉnh đã hạn chế được mức thấp nhất thiệt hại về DTLCP.

Đối với hạn chế trong việc quản lý hoạt động tàu cá trên biển còn nhiều bất cập, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo đảm an toàn cho ngư dân khi hoạt động khai thác trên biển; hướng dẫn các quy tắc an toàn về cứu sinh, cứu hỏa, chống chìm và các kỹ năng, kiến thức về phòng, chống cháy nổ tàu thuyền cho ngư dân và chủ tàu ở các địa phương ven biển; quản lý chặt số lượng tàu cá và hướng dẫn tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa sông, ven biển. Chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn ngư dân khai thác theo mô hình tổ đoàn kết; hỗ trợ máy thông tin liên lạc tầm xa cho các tổ đoàn kết trên biển, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt giữa tàu và trạm bờ; hướng dẫn ngư dân về điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển; thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá theo quy định, kiên quyết không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá khi không đủ điều kiện an toàn; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để kịp thời thông báo cho ngư dân, tàu thuyền tránh vùng bão, áp thấp nhiệt đới. Với việc quyết liệt trong triển khai các biện pháp khắc phục đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc quản lý khai thác hải sản trên biển.

Về hạn chế trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại còn hạn chế; số vụ vi phạm tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn còn cao. Trước hạn chế được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) ban hành Kế hoạch số 121 về công tác thông tin, tuyên truyền trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh năm 2019; phối hợp với các ngành, ban chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 2.281 vụ, xử lý 2.011 vụ (hàng cấm, hàng nhập lậu 65 vụ; hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ 44 vụ; lĩnh vực giá 489 vụ; vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm 369 vụ; các vi phạm khác 1.044 vụ), trong đó có 2 vụ đã khởi tố hình sự. Trong thời gian tới, tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, nhất là các biến tướng của bán hàng đa cấp; hội chợ do doanh nghiệp tổ chức tại địa bàn các huyện. Tuyên truyền người dân sử dụng hàng rõ nguồn gốc, xuất xứ; ưu tiên dùng hàng Việt.

Đối với hạn chế về một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm so với cùng kỳ như ô tô tải, điện sản xuất. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương làm việc với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, đưa ra các giải pháp đổi mới công tác tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới và xuất khẩu; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đối với sản phẩm điện sản xuất, Sở Công Thương đã làm việc với Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy hoạch các nhà máy sản xuất điện mặt trời trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư dự án điện mặt trời Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, đưa dự án thủy điện Cẩm Thủy, Thành Sơn vào hoạt động. 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng ô tô tải được sản xuất là 940 chiếc, bằng 62,7% kế hoạch, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Sản lượng điện sản xuất ước đạt 3.188 triệu KWh, bằng 55% kế hoạch và dự kiến đạt kế hoạch năm 2019.

Có thể thấy, để khắc phục những hạn chế, yếu kém mới phát sinh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đề ra, quyết tâm khắc phục bằng được các hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2019 và nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]