(Baothanhhoa.vn) - TP Thanh Hóa có 37 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trực thuộc, bao gồm 20 xã và 17 phường. Qua rà soát thực trạng ĐVHC, TP Thanh Hóa có 33 xã, phường chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên; 13 xã, phường chưa đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số, trong đó có 2 xã Hoằng Long và Hoằng Lý chưa đạt cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo sự đồng thuận khi sắp xếp các đơn vị hành chính

TP Thanh Hóa có 37 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trực thuộc, bao gồm 20 xã và 17 phường. Qua rà soát thực trạng ĐVHC, TP Thanh Hóa có 33 xã, phường chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên; 13 xã, phường chưa đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số, trong đó có 2 xã Hoằng Long và Hoằng Lý chưa đạt cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Tạo sự đồng thuận khi sắp xếp các đơn vị hành chính

HĐND TP Thanh Hóa tổ chức kỳ họp bất thường thông qua đề án sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

Quy mô ĐVHC không đồng đều, một số ĐVHC quá nhỏ so với tiêu chuẩn ĐVHC hiện hành. Không gian phát triển đô thị bị chia cắt, gây khó khăn trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức bộ máy, biên chế ở các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở các địa phương lớn; ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy và xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị làm việc nhiều. Đại đa số các ĐVHC cấp xã thu ngân sách địa phương không đủ cân đối chi thường xuyên. Công tác quy hoạch, huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn... Để tăng quy mô ĐVHC, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là đối với các đơn vị chưa đủ cả hai tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, TP Thanh Hóa đã xây dựng đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã. Theo đề án, TP Thanh Hóa sẽ nhập nguyên trạng xã Đông Hưng và phường An Hoạch, đổi tên thành phường An Hưng; nhập nguyên trạng xã Hoằng Lý và phường Tào Xuyên, đổi tên thành phường Tào Xuyên; nhập nguyên trạng xã Hoằng Anh và xã Hoằng Long, đổi tên thành xã Long Anh. Sau khi nhập, thành lập ĐVHC, TP Thanh Hóa còn 34 ĐVHC trực thuộc, gồm 14 xã và 20 phường.

Trong quá trình thực hiện đề án, UBND TP Thanh Hóa đã hướng dẫn, tập huấn cho lãnh đạo, công chức 6 xã, phường thuộc diện sáp nhập về công tác tuyên truyền, niêm yết tài liệu lấy ý kiến cử tri, cách viết phiếu, hình thức phát phiếu và hoàn chỉnh các hồ sơ. Ban chỉ đạo thành phố phân công nhiệm vụ kiểm tra việc lấy ý kiến cử tri cho từng thành viên, các tổ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, dự lễ khai mạc phát phiếu lấy ý kiến cử tri tại từng thôn, tổ dân phố và trong suốt thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri. Các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập các ĐVHC. Tổ chức họp thôn, tổ dân phố để thông qua dự thảo đề án, thông báo cho toàn thể cử tri biết ngày phát phiếu lấy ý kiến cử tri và tổ chức lễ khai mạc phát phiếu lấy ý kiến cử tri. Đến ngày 30-5 các xã, phường đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri. Có 3 xã là Hoằng Anh, Hoằng Long, Hoằng Lý tổng số cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%; 3 xã, phường là Đông Hưng, Tào Xuyên, An Hoạch tổng số cử tri đi bỏ phiếu đạt trên 90%. Tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri về nhập xã Hoằng Lý và phường Tào Xuyên, tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 97,8%; nhập xã Hoằng Anh và xã Hoằng Long, tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 98,9%; nhập xã Đông Hưng và phường An Hoạch, tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 96,5%. Các ý kiến khác của cử tri tập trung vào 2 nội dung là tên gọi ĐVHC và địa điểm đặt trụ sở sau khi sáp nhập.

Tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Thanh Hóa mới được tổ chức cách đây không lâu, ông Đinh Ngọc Bình, Bí thư Đảng ủy phường An Hoạch và ông Lê Văn Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lý đều có chung ý kiến cho rằng: Thực hiện đề án sáp nhập ĐVHC sẽ giúp cho việc quy hoạch phát triển đô thị của thành phố không bị chia cắt và góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong quá trình thực hiện, các xã, phường đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận từ cán bộ, viên chức đến các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, người dân mong muốn thành phố tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt khi chuyển đổi các giấy tờ cá nhân liên quan; đầu tư nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường giao thông kết nối các ĐVHC, tạo thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân. Đồng thời, quan tâm đến việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức của các địa phương.

Để việc sáp nhập đạt hiệu quả cao nhất, TP Thanh Hóa đã ban hành Phương án 2221/PA-UBND về sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách các ĐVHC thuộc diện sáp nhập. Đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể về sử dụng công sở, trụ sở làm việc. Theo đó, phường Tào Xuyên, trụ sở làm việc đặt tại công sở xã Hoằng Lý; xã Long Anh trụ sở làm việc đặt tại công sở xã Hoằng Long; phường An Hưng, trụ sở làm việc đặt tại công sở xã Đông Hưng. Các công sở cũ của phường Tào Xuyên, phường An Hoạch, xã Hoằng Anh, xem xét, bố trí sử dụng hiệu quả.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch sắp xếp các ĐVHC cấp xã, đồng chí Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai sâu rộng nội dung, phương án, kế hoạch đến mọi người dân; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, các địa phương phải nắm rõ, nắm chắc tình hình nhân dân, bảo đảm đời sống nhân dân ổn định, không để ảnh hưởng đến phát triển sản xuất, kinh doanh của nhân dân, mọi yêu cầu của nhân dân phải được giải quyết kịp thời. Sau khi sáp nhập, các ĐVHC mới phải tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội; tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH, giảm dần số lao động ngành nông nghiệp. Ưu tiên nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng kỹ thuật, phát triển không gian đô thị theo đúng quy hoạch và chương trình phát triển đô thị đã được phê duyệt.

Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương, đến thời điểm này, các xã, phường thuộc diện sáp nhập đã triển khai và hoàn thành nội dung công việc theo đúng thời gian đề ra.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]