(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 8 năm sáp nhập vào TP Thanh Hóa, từ xã thuần nông còn nhiều khó khăn, Quảng Thịnh đã có bước “chuyển mình” mạnh mẽ với những tín hiệu đáng mừng về sự phát triển theo hướng đô thị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo đà để Quảng Thịnh phát triển trong tương lai

Sau gần 8 năm sáp nhập vào TP Thanh Hóa, từ xã thuần nông còn nhiều khó khăn, Quảng Thịnh đã có bước “chuyển mình” mạnh mẽ với những tín hiệu đáng mừng về sự phát triển theo hướng đô thị.

Tạo đà để Quảng Thịnh phát triển trong tương lai

Tuyến đường trên địa bàn xã Quảng Thịnh được nhựa hóa sạch, đẹp.

Thực hiện chủ trương của thành phố về việc thành lập phường, nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định phải đẩy nhanh quá trình đô thị hóa để phấn đấu đưa xã Quảng Thịnh lên phường đúng tiến độ. Vì vậy, sau khi có đề án của thành phố về thành lập 10 xã lên phường, Đảng ủy xã Quảng Thịnh đã chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí và xây dựng lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể. Qua đánh giá thực trạng các tiêu chí, xã Quảng Thịnh xếp trong tốp đầu của 10 xã được lựa chọn để thành lập phường. Trong đó, một số tiêu chí có điểm cao như tiêu chí về cơ sở hạ tầng, số dân, thu nhập bình quân đầu người...

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2016 là bước đệm quan trọng để Quảng Thịnh tiếp tục mở rộng, đầu tư hạ tầng theo hướng đô thị và xây dựng thành công đề án xã lên phường. Đặc biệt, với vị trí nằm giữa nút giao thông của Quốc lộ 1A, Quốc lộ 45, đường bộ đối ngoại AH1 và đường vành đai phía Tây, Quảng Thịnh có nhiều thế mạnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương. Những năm qua, Quảng Thịnh đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp thuần túy trở thành xã có nền kinh tế đa ngành nghề. Trong đó, thương mại – dịch vụ phát triển đa dạng và phong phú, một số lĩnh vực tăng nhanh cả về quy mô và chất lượng như vận tải, dịch vụ xây dựng, dịch vụ ăn uống, buôn bán, kinh doanh. Ngoài ra, hệ thống chợ, cửa hàng, siêu thị mi ni cũng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân. Sản xuất công nghiệp và xây dựng không ngừng phát triển cả về năng lực cạnh tranh và đổi mới công nghệ. Các dự án xây dựng trên địa bàn được triển khai đồng bộ, như mặt bằng tái định cư thôn Quyết Thắng, thôn Gia Lộc, đặc biệt là hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân, hạ tầng kỹ thuật đô thị đã tạo diện mạo mới khang trang cho địa phương. Cùng với đó, Quảng Thịnh cũng chú trọng đưa nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển lên vị trí chủ đạo. Vì thế, các hộ gia đình đã chủ động tìm kiếm được nhiều hợp đồng có khối lượng lớn, giá trị cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Do chuyển dần sang sinh sống bằng các ngành nghề kinh doanh, thương mại, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nên tỷ lệ lao động nông nghiệp của xã ngày càng giảm. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho diện tích đất nông nghiệp còn lại phát huy hiệu quả, Quảng Thịnh đã đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất, đồng thời hợp tác với doanh nghiệp đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng; chú trọng thâm canh tăng năng suất cây trồng, tăng giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích... Cơ cấu kinh tế Quảng Thịnh những năm gần đây chuyển dịch theo hướng đô thị. Nếu như năm 2015, nông nghiệp chiếm 10,3% thì đến nay giảm còn 3,5%; dịch vụ - thương mại tăng lên 30% và công nghiệp - xây dựng tăng lên 65,7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 42 triệu đồng.

Đổi thay theo hướng đô thị nên hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, công sở, các công trình phúc lợi trên địa bàn xã cũng được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, tạo diện mạo mới khang trang, sạch đẹp cho toàn xã. 100% đường liên thôn được bê tông hóa và được các tổ chức đoàn thể trong xã đăng ký quản lý, phụ trách; hệ thống điện chiếu sáng cao áp trên các trục đường chính và một số khu dân cư được đưa vào sử dụng. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện nay, cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia; 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới... Quảng Thịnh là địa phương duy nhất trong 10 xã thành lập phường có nhà thi đấu đa năng với diện tích 2 ha, gồm 3 sân tennis, 4 sân cầu lông và 4 sân bóng đa mini, tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 25 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Quảng Thịnh đã hoàn thành các tiêu chí để được công nhận lên phường trong năm 2020. Tốc độ đô thị hóa nhanh đã tác động lớn đến đời sống cũng như sinh hoạt của nhân dân. Quan hệ sản xuất, giao dịch hành chính, thương mại... của người dân dần chuyển sang môi trường đô thị, hiện đại, văn minh hơn. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã Quảng Thịnh đã tổ chức lấy ý kiến của cử tri. Tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 95,34%.

Việc thành lập phường Quảng Thịnh nói riêng, các phường trên địa bàn thành phố nói chung là phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng chí Lê Văn Thưởng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thịnh, cho biết: Việc thành lập phường sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư đồng bộ, nhất là các công trình văn hóa, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa..., từ đó nhân dân sẽ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ với chất lượng tốt hơn. Các dự án lớn được đầu tư trên địa bàn cũng sẽ tạo ra cơ hội giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và tạo đà để Quảng Thịnh phát triển trong tương lai.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài Và Ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]