(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, nhằm bảo đảm cho ngư dân hoạt động an toàn trên biển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường tuyên truyền bảo đảm cho ngư dân hoạt động an toàn trên biển

Tăng cường tuyên truyền bảo đảm cho ngư dân hoạt động an toàn trên biển

Cán bộ Đồn Biên phòng Hải Hòa (Tĩnh Gia) tuyên truyền cho chủ tàu về chính sách, pháp luật của Nhà nước trước khi vươn khơi bám biển.

Trong những năm qua, nhằm bảo đảm cho ngư dân hoạt động an toàn trên biển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền biển, đảo gắn với nội dung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị hằng năm, trong đó, chú trọng tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; Luật Biển Việt Nam; những nội dung cơ bản của Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) tiến tới Bộ quy tắc ứng xử mang tính pháp lý của các bên ở biển Đông (COC); tuyên truyền những âm mưu, thủ đoạn của một số nước trong khu vực đối với chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tuyên truyền hoạt động của lực lượng hải quân nhân dân Việt Nam, bộ đội biên phòng (BĐBP) vùng biển thông qua các nhiệm vụ quân sự quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân trên biển, hỗ trợ nhân dân tham gia phát triển kinh tế biển...

Công tác tuyên truyền về biển, đảo đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp, đoàn thể xã hội trong tỉnh tập trung tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả như: Tổ chức các lớp tập huấn về chủ trương, chính sách, cập nhật thông tin tình hình biển đảo, phát các nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến xã, in và phát hành các tài liệu như sổ tay, tờ rơi, kết hợp phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và bảo vệ chủ quyền biển, đảo... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trong nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng về chủ quyền của biển, đảo. Cũng từ công tác tuyên truyền có hiệu quả đã nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch nhất là trên các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia, đặc biệt là biên giới biển.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, BĐBP tỉnh đã cùng với các sở, ngành cấp tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương ven biển để trực tiếp xuống địa bàn 42 xã, phường tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, từng chủ phương tiện việc chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là các quy định về chủ quyền biển đảo, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên môi trường biển; vận động, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh thường xuyên nắm và trao đổi thông tin tình hình trên biển với Hải quân vùng I, Cảnh sát biển vùng I... để phát hiện, xử lý kịp thời tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền; đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và xử lý tốt các tình huống tìm kiếm cứu nạn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, giữ gìn an ninh trật tự tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế vùng biển đảo của tỉnh. BĐBP tỉnh chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức của ngư dân về chủ quyền biển đảo; hoạt động chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản phải gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung, như: Luật Biển 2013; Luật Thủy sản 2017; Nghị định 71/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định 77/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ an ninh trật tự tại cửa khẩu cảng... góp phần nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về an ninh trật tự của nhân dân trên địa bàn biên giới biển. Bên cạnh đó, đã triển khai cấp phát hàng nghìn tờ rơi có nội dung tuyên truyền về pháp luật, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn hành lang đường ống dẫn dầu của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Cùng với đó, BĐBP tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển tổ chức gần 30 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 3.000 lượt cán bộ, nhân dân các xã ven biển, nhất là các ngư dân để từng bước nâng cao kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn, sản xuất trên biển, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, phát huy ý thức tự giác tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thực hiện hiệu quả Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, củng cố 136 “Tổ tự quản về an ninh trật tự” và 45 “Tổ tàu, thuyền an toàn”.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]