(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-1, Sở Tư pháp - Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (HĐPH PBGDPL) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp và hoạt động của HĐPH PBGDPL tỉnh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp

Sáng 22-1, Sở Tư pháp - Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (HĐPH PBGDPL) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp và hoạt động của HĐPH PBGDPL tỉnh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp

Toàn cảnh hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Đặng Hoàng Oanh, Thứ Trưởng Bộ Tư pháp; Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐPH PBGDPL tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Năm 2018, ngành tư pháp đã triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, trong đó nổi bật là tham mưu giúp HĐND, UBND tỉnh trong công tác xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật. Sở Tư pháp đã tham gia ý kiến 47 dự thảo văn bản của Trung ương; tham gia ý kiến 294 dự thảo văn bản, thẩm định 100% dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trình HĐND, UBND tỉnh ban hành. Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết, xử lý 164 vụ việc pháp luật cụ thể; đóng góp ý kiến đối với 55 hồ sơ cưỡng chế giải phóng mặt bằng các hộ dân thuộc huyện Tĩnh Gia, TP Sầm Sơn... Phối hợp và kiểm tra theo thẩm quyền hàng nghìn văn bản do UBND tỉnh, UBND huyện và Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện ban hành …

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh trao công nhận điển hình tiên tiến ngành tư pháp năm 2018 cho đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai đầy đủ, kịp thời; thực hiện có hiệu quả quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần công nhận các xã đạt chuẩn NTM bảo đảm thời gian. Thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới hoạt động trợ giúp pháp lý; tỷ lệ vụ việc tham gia tố tụng tăng cao. Năm 2018, UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật mới cho cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp; Sở Tư pháp phối hợp với các ban, ngành tổ chức 9 hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về hòa giải cơ sở, kỹ năng thực hiện PBGDPL; phối hợp với UBND các huyện, thị xã tổ chức 22 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho hòa giải viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên và cán bộ nòng cốt ở cơ sở, với gần 8.000 lượt người dự… Các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 5.376 vụ việc, trong đó hòa giải thành 4.578 vụ, đạt tỷ lệ 85%. Cấp bổ sung sách pháp luật cho 100 tủ sách pháp luật các xã, thị trấn vùng sâu, vùng xa. Biên soạn, in ấn và phát hành 5.000 cuốn sổ tay hỏi đáp pháp luật, 4.700 cuốn cẩm nang pháp luật và 121.000 tờ gấp pháp luật cấp phát cho cán bộ và nhân dân tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh….Công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường Nhà nước, trợ giúp pháp lý được thực hiện hiệu quả.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân.

Năm 2018, HĐPHPBGDPL các cấp đã bám sát kế hoạch, chương trình PBGDPL của trung ương, của tỉnh, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và kịp thời kiện toàn, củng cố về tổ chức, thực hiện tốt chức năng tư vấn, tham mưu triển khai công tác PBGDPL. Công tác PBGDPL được triển khai ngày càng có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, gắn kết chặt chẽ tuyên truyền phổ biến pháp luật với công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; gắn đối thoại chính sách với thực hiện chức năng quản lý Nhà nước. Các ngành, đơn vị, địa phương cũng đã quan tâm đổi mới, đa dạng các hình thức PBGDPL, bước đầu tăng cường ứng dụng thông tin trong PBGDPL. Trong đó, đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai, giới thiệu 3.083 cuộc tuyên truyền pháp luật cho khoảng 301.070 lượt đại biểu. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh là cơ quan thành viên HĐPH PBGDPL đã tổ chức 10.015 hội nghị cho trên 659.411 lượt cán bộ, công chức, trưởng các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở và các tầng lớp nhân dân; biên soạn và cấp phát miễn phí 659.411 tài liệu PBGDPL; thực hiện tuyên truyền được 2.994 tin, bài về tình hình xây dựng, triển khai pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; toàn tỉnh tổ chức được 72 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 41.794 lượt người tham gia mang lại hiệu quả thiết thực… Công tác tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, như: Đồng bào dân tộc miền núi, người dân ven biển, người khuyết tật, người lao động trong các doanh nghiệp được thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành tư pháp tỉnh đạt được trong năm 2018, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2019, ngành tư pháp tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cho chính quyền các cấp những vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong hoạt động chỉ đạo điều hành, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời các Luật, Pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua và các chính sách pháp luật quan trọng; triển khai công tác PBGDPL luật gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ làm công tác tư pháp cơ sở, trong đó rà soát lại đội ngũ báo cáo viên bảo đảm chất lượng, trình độ chuyên môn trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã trao chứng nhận điển hình tiên tiến ngành tư pháp năm 2018 cho đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 2 tập thể, 2 cá nhân. Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 16 tập thể, 52 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2018.

Tô Dung


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]