(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ (XDCS & THQCDC) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ XDCS & THQCDC năm 2018, triển khai nhiệm năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ

Sáng 25-12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ (XDCS & THQCDC) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ XDCS & THQCDC năm 2018, triển khai nhiệm năm 2019.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ XDCS & THQCDC tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lại Thế Nguyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Võ Duy Sang, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên.

Năm 2018, công tác XDCS & THQCDC tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và đạt được nhiều kết quả. Trong thực hiện nhiệm vụ XDCS vững mạnh toàn diện, các cấp ủy đảng đã tập trung tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh gắn với việc sơ kết đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, MTTQ và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viện và nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, phát sinh ở cơ sở; tổ chức hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội. Cùng với đó, các sở, ban, ngành và cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, phát biểu ý kiến thảo luận.

Việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn cũng được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm. Nổi bật là các địa phương trong tỉnh đã tổ chức cho nhân dân bàn bạc, thống nhất sáp nhập 3.100 thôn, bản, tổ dân phố. Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Trong khối doanh nghiệp, việc thực hiện QCDC đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người đứng đầu. Nhờ đó, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các quyền lợi khác của công nhân, người lao động được bảo đảm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, phát biểu ý kiến thảo luận.

Để góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019, BCĐ XDCS & THQCDC đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ XDCS & THQCDC tỉnh đánh giá cao các ý kiến thảo luận của các đại biểu. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ XDCS & THQCDC của các cấp, các ngành thời gian qua. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đỗ Minh Tuấn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đó là: Công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về XDCS & THQCDC ở cơ sở còn mang tính hình thức nên hiệu quả chưa cao. Việc đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân ở nhiều địa phương chưa được thực hiện nghiêm túc và còn lúng túng trong xử lý. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở cấp cơ sở, nhất là lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, thu chi tài chính vẫn để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân...

Về nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn, đề nghị: BCĐ XDCS & THQCDC các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường phát huy QCDC ở cơ sở. Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những địa phương có các dự án lớn đang triển khai và liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu với nhân dân và các tổ chức doanh nghiệp. Đối với các thành viên BCĐ XDCS & THQCDC tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần bám sát cơ sở, thực hiện tốt quy chế báo cáo hàng tháng để kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh; thành lập đoàn để tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện XDCS & THQCDC tại các địa phương. BCĐ XDCS & THQCDC tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các thành viên. Đối với MTTQ tỉnh, tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội. Công an tỉnh tập trung đấu tranh, trấn áp một số loại tội phạm nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội và tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]