(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, do phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, nhiều đảng bộ cơ sở ở huyện vùng cao Bá Thước đã thành công trong việc lãnh đạo đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức lan tỏa từ những đảng viên gương mẫu, đi đầu ở huyện Bá Thước

Những năm qua, do phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, nhiều đảng bộ cơ sở ở huyện vùng cao Bá Thước đã thành công trong việc lãnh đạo đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo.

Trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi của đảng viên Nguyễn Đức Lục, thôn Thung, xã Ái Thượng.

Xã Ái Thượng có tiềm năng về đất đai, thuận lợi cho phát triển các mô hình canh tác trên đất dốc. Nhận diện được tiềm năng ấy nên vấn đề phát triển kinh tế trang trại nông, lâm kết hợp đã trở thành chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ái Thượng, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Trương Văn Hoan, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất để bà con học tập, làm theo. Nhờ vậy, nhiều gia đình đảng viên đã mạnh dạn đầu tư vốn, đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất, trở thành điển hình tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Theo chân bí thư Hoan, chúng tôi xuống thôn Thung thăm mô hình trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi của đảng viên Nguyễn Đức Lục. Hỏi chuyện, anh Lục chia sẻ: “Khoảng 3 năm về trước, khu đồi rộng 5 ha này vẫn còn là đất trống. Năm 2015, xuất phát từ ý tưởng muốn xây dựng mô hình trang trại quy mô giống các huyện miền xuôi và cải thiện thu nhập cho gia đình, tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi”. Sau hơn 3 năm miệt mài lao động, anh Lục đã phủ xanh cả quả đồi, với hơn 2.000 gốc bưởi da xanh và bơ, 550 gốc dừa xiêm, gần 300 gốc cam, quýt. Trong khi chờ vườn cây ăn quả đến tuổi cho ra bói, anh Lục đã tận dụng nguồn nước dâng của lòng hồ Thủy điện Bá Thước 2 để nuôi cá. Bên cạnh đó, anh còn nuôi hơn 1.000 con gà. Hiện, mỗi năm con cá, đàn gà mang lại cho gia đình đảng viên Lục khoảng 300 triệu đồng. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh Lục còn tạo việc làm cho 10 lao động địa phương tại trang trại của gia đình.

Đảng bộ xã Ái Thượng có 274 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ. Đội ngũ đảng viên của xã luôn phát huy vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế gia đình. Từ việc học, làm theo các đảng viên, nhiều hộ dân đã tìm ra hướng thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 22,86%, phấn đấu vào cuối năm 2018 giảm xuống 15,4%.

Trên mặt trận giảm nghèo, Chi bộ thôn 3, Đảng bộ xã Ban Công luôn biết phát huy vai trò đi đầu của đội ngũ đảng viên trong phát triển sản xuất hiệu quả và cùng cấp ủy đảng giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đảng viên Hà Văn Toàn, người tiên phong với mô hình vườn - ao - chuồng là một điển hình như thế. Ngoài trồng lúa, ngô để bảo đảm lương thực cho gia đình, anh Toàn còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi vịt Cổ Lũng - giống vịt bản địa nổi tiếng ở huyện Bá Thước. Đồng thời, tận dụng nguồn nước suối gần nhà, anh Toàn xây kè thành ao nuôi cá. Từ sự cần cù, chịu khó, gia đình đảng viên Toàn trở thành hộ khá giả trong thôn. Việc thoát nghèo của đảng viên Toàn giúp không ít thanh niên địa phương xóa đi suy nghĩ về việc “ly hương” kiếm sống để ở lại làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Huyện Bá Thước hiện có 6.147 đảng viên, sinh hoạt ở 338 chi bộ. Trong đó có 4.809 đảng viên thuộc khu vực nông thôn. Những năm qua, các tổ chức cơ sở đảng trong huyện đã phát huy hiệu quả vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trên mọi phong trào thi đua ở cơ sở, nhất là phát triển kinh tế. Đội ngũ đảng viên đó đang tạo động lực, niềm tin để nhân dân học tập, làm theo và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện. Nhờ vậy, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống còn 18,73%.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]