(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước ở huyện Như Thanh được các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Như Thanh

Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Như Thanh

Mô hình trồng rau an toàn ở xã Yên Thọ hàng năm cho thu nhập cao.

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước ở huyện Như Thanh được các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Thôn 5, xã Xuân Du hiện có gần 150 hộ gia đình, với trên 600 nhân khẩu. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, hằng năm ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thi đua lao động phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao. Từ đó, bà con trong thôn đã thực hiện gieo trồng sản xuất lúa, ngô, rau màu và trồng rừng đạt so với kế hoạch. Hiện nay, trong thôn có các mô hình phát triển kinh tế điển hình như: hộ gia đình ông Phạm Huy Tấn với mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi gà Đông Tảo kết hợp trồng bưởi Diễn, cam cảnh, quýt cảnh, đào thế; hộ gia đình ông Quách Văn Lưu với mô hình trồng đào kết hợp với trồng rừng... Trong những năm qua thôn làm được trên 3km đường bê tông nông thôn, thường xuyên được bà con vệ sinh sạch sẽ. Nhân dân đoàn kết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Thôn có mô hình tự quản về an ninh trật tự, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, mâu thuẫn ngay tại thôn.

Đồng chí Quách Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Như Thanh cho biết: Những năm gần đây, huyện Như Thanh đã phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong đó, trên lĩnh vực kinh tế, huyện Như Thanh đã phát động các phong trào như: thi đua sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM); thi đua phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Để các phong trào thi đua có sức lan tỏa, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân triển khai thực hiện các mô hình sản xuất như: tạo điều kiện vay vốn; thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao; hỗ trợ mô hình nhà lưới trồng rau sạch... Từ các chính sách, nhiều doanh nghiệp, công ty, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh đã chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực duy trì phát triển sản xuất, từng bước đứng vững trên thị trường, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đến năm 2020, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp của huyện ước đạt 1.215 tỷ đồng, tăng 44,5% so với năm 2015; giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản ước đạt 66 triệu đồng, vượt 10% mục tiêu nghị quyết đại hội. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng bình quân hàng năm ước đạt 22,02%; giá trị sản xuất toàn ngành năm 2020 ước đạt 2.898 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với năm 2015.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức XDNTM”, huyện Như Thanh đã tập trung tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Để đẩy nhanh tiến trình XDNTM, các địa phương trong huyện đã tranh thủ mọi nguồn lực và huy động sức dân cùng chung sức hoàn thành các tiêu chí. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổng nguồn vốn huy động thực hiện XDNTM toàn huyện đạt 1.340 tỷ đồng, trong đó huy động từ Nhân dân chiếm trên 61,5%. Đến nay, huyện Như Thanh đã có 10 xã và 71 thôn đạt chuẩn NTM.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào thi đua đã được phát động thường xuyên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Nổi bật là các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”, “Dạy tốt, học tốt”... Sự nghiệp giáo dục có bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Công tác xây dựng nhà văn hóa xã, thôn, xóm được quan tâm. Hiện nay, toàn huyện có 100% trung tâm văn hóa xã đạt chuẩn; 165/165 thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao (trong đó có 78% đạt chuẩn). Bên cạnh đó, các phong trào thi đua đảm bảo an sinh xã hội đã được phát động thường xuyên như: “Thực hiện tốt chính sách xã hội”; “Giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo”...

Thi đua trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã được huyện Như Thanh quan tâm và ngày càng có chiều sâu. Đáng chú ý những năm gần đây, phong trào thi đua “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh”, “Xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh” được gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo được sự chuyển biến tích cực về lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đồng thời tích cực hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp, các ngành và Nhân dân trong huyện tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo ra những chuyển biến rõ nét, động viên kịp thời sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất; góp phần thực hiện thắng lợi tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 tạo đà cho việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]