(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-12, Ban Chỉ đạo quốc gia về Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (TKQT và XĐDTHCLS) (Ban chỉ đạo 515) đã tổ chức hội nghị trực tuyến 70 điểm cầu cả nước sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giai đoạn 2016 – 2018 (đề án 1237); Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2017-2018 (đề án 150); phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2019-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

Sáng 21-12, Ban Chỉ đạo quốc gia về Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (TKQT và XĐDTHCLS) (Ban chỉ đạo 515) đã tổ chức hội nghị trực tuyến 70 điểm cầu cả nước sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giai đoạn 2016 – 2018 (đề án 1237); Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2017-2018 (đề án 150); phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2019-2020.

Sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về TKQT và XĐDTHCLS, chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo 515 tỉnh và đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, UB MTTQ tỉnh, một số huyện, thành phố, dự.

Được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, gia đoạn 2016-2018, thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tiếp tục mua, cấp trang bị, phương tiện cho các đội TKQTHCLS, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 515 các cấp, góp phần bảo đảm an toàn và nâng cao hiệu quả công tác TKQTHCLS. Thực hiện đề án 1237, toàn quốc đã TKQT được 5.886 hài cốt liệt sĩ, trong đó, có 2.670 hài cốt trong nước, 854 hài cốt ở Lào, 2.362 hài cốt ở Camphuchia; Ban chỉ đạo quốc gia 515 đã chỉ đạo ban chỉ đạo 515 Quân khu 1, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Thái Nguyên, Bộ tư lệnh quân chủng phòng không – Không quân xác định chính xác và tìm kiếm một số mẫu vật của máy bay và phi công Vệt Nam, phi công Liên Xô tử nạn khi bay huấn luyện ngày 30-4-1971. Tuy nhiên không tìm thấy hài cốt của hai phi công và kết luận đã tạm dừng việc tìm kiếm.

Thực hiện đề án 150, từ năm 2017-2018, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam bằng phương pháp chứng thực đã xác định danh tính 284 hài cốt liệt sĩ; bằng phương pháp giám định AND đã phân tích được 475 trường hợp, trong đó có 54 trường hợp quan hệ huyết thống, 421 trường hợp không quan hệ huyết thống. Công tác hợp tác quốc tế về TKQT và XDDTHCLS được đẩy mạnh để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm. Đây là hợp tác nhân đạo giữa Việt Nam và các nước trong việc cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ với những nghĩa cử cao đẹp, thiện nguyện đã khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân.

Giai đoạn 2019-2020, với quyết tâm chính trị cao, Ban chỉ đạo quốc gia 515 phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành cơ bản bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, từng bước công bố cho nhân dân, gia đình liệt sĩ, cơ bản hoàn thành việc lập bản đồ TKQT ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) trong phạm vi toàn quốc, TKQT 60 hài cốt liệt sĩ có thông tin ở địa bàn trong nước và tiếp tục TKQT hài cốt liệt sĩ ở lào, Campuchia.

Tại hội nghị trực tuyến, đại biểu các điểm cầu cả nước đã nêu một số khó khăn, phân tích nguyên nhân dẫn đến khó khăn và đề xuất một số giải pháp cơ bản về thực hiện TKQT và XĐDTHCLS.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia 515 đã biểu dương các Bộ, Ngành Trung ương, Quân khu, Ban Chỉ đạo các tỉnh, cựu chiến binh, các doanh nghiệp và nhiều tổ chức khác đã tham gia trực tiếp và gián tiếp công tác TKQT và XĐDTHCLS, góp phần hoàn thành mục tiêu của Ban Chỉ đạo quốc gia đã đề ra. Đồng chí cũng chỉ ra một số khó khăn chủ quan và khách quan làm cho những thủ tục còn vướng mắc và đfe nghị thống nhất một số mục tiêu cơ bản phấn đấu thực hiện giai đoạn 2019-2020.

Về giải pháp, đồng chí Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị: Tất cả các văn bản có tính quy phạm hướng dẫn, các bộ, ngành phải hướng dẫn sớm cho các đơn vị thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc và ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác này. Bộ Quốc phòng lưu ý thông tin và phối hợp với các bộ, ngành cơ quan liên quan để kết nối thông tin tìm kiếm dữ liệu. Khó khăn nhất hiện nay là về nguồn lực, do thiếu kinh phí nên kết quả TKQT và XĐDTHCLS chưa đạt được kỳ vọng của nhân dân, đề nghị Bộ Tài chính quan tâm để Ban chỉ đạo các cấp có điều kiện thực hiện tăng cường; Phó thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên chăm nâng cấp, tu sửa, vệ sinh khu nghĩa trang.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, Ban chỉ đạo 515 tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia 515 và thống nhất nhiệm vụ, mục tiêu thực hiện giai đoạn 2019-2020; đồng thời đề nghị các tổ chức thành viên tích cực phối hợp thực hiện có hiệu quả.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]