(Baothanhhoa.vn) - Để thống nhất lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh, theo chỉ đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, ngày 29-7-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, hội nghị hợp nhất 3 chi bộ đảng đầu tiên để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được tổ chức tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân). Đồng chí Lê Thế Long được cử làm bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh là bước ngoặt trọng đại trong sự nghiệp cách mạng và con đường phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sáng mãi ngọn lửa truyền thống trên quê hương cách mạng

Để thống nhất lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh, theo chỉ đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, ngày 29-7-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, hội nghị hợp nhất 3 chi bộ đảng đầu tiên để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được tổ chức tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân). Đồng chí Lê Thế Long được cử làm bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh là bước ngoặt trọng đại trong sự nghiệp cách mạng và con đường phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa.

Làng phúc Lộc, xã Thiệu Tiến.

Trong những ngày cuối tháng bảy, chúng tôi có dịp về thăm lại những địa danh lịch sử, nơi thành lập các chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đó là di tích lịch sử cách mạng đình làng Hàm Hạ, trước đây là xã Đông Tiến, nay là thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn); di tích lịch sử cách mạng nhà thờ họ Vương, làng Phúc Lộc, xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa); di tích lịch sử cách mạng nhà thờ cụ Lê Văn Sỹ, thôn Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) để được chứng kiến và cảm nhận niềm tự hào về những vùng quê cách mạng.

Điều cảm nhận đầu tiên khi trở lại là hình ảnh những miền quê giàu truyền thống cách mạng đã và đang thay da đổi thịt từng ngày. Những con đường liên thôn được mở rộng và đổ bê tông, những ngôi nhà mới xây dựng khang trang, sạch đẹp mọc lên san sát, bên những cánh đồng lúa xanh mướt..., như minh chứng cho một cuộc sống ngày càng ấm no, sung túc của người dân vùng quê cách mạng năm xưa.

Đến thăm di tích lịch sử cách mạng đình làng Hàm Hạ - chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Đông Sơn và của tỉnh Thanh Hóa, khi đơn vị thi công đang thực hiện trùng tu, tôn tạo, ngắm nhìn công trình đang được đầu tư tu bổ khang trang, vẫn giữ được nguyên mẫu giá trị lịch sử năm xưa, chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động và tự hào về những đổi thay vượt bậc của một vùng quê cách mạng đã 88 năm trôi qua. Trong tâm trí của người dân nơi đây, những ký ức về nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh - chi bộ Hàm Hạ vẫn còn in đậm không thể nào quên. Và ngày nay truyền thống cách mạng đã, đang là động lực để mỗi người dân đoàn kết, vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống no ấm hơn. Từ khi sáp nhập vào thị trấn Rừng Thông, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy, chính quyền thị trấn, nhân dân Hàm Hạ đang thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, xây dựng đời sống ngày một khởi sắc...

Rời đình làng Hàm Hạ, chúng tôi đến di tích lịch sử cách mạng nhà thờ họ Vương và được gặp ông Vương Xuân Hạt (trưởng tộc, hậu duệ thứ 32 dòng họ Vương) người trực tiếp trông coi nhà thờ họ Vương. Qua trao đổi được biết: Năm 2013, di tích cách mạng nhà thờ họ Vương được đầu tư xây dựng, hiện nay là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong và ngoài tỉnh. Cùng chung niềm tự hào nơi có di tích lịch sử cách mạng, ông Lê Văn Thìn (con trai cụ Lê Văn Sỹ) cho biết: Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, ngày 3-2-2018, nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, huyện Thọ Xuân đã tổ chức lễ khởi công dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập. Dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng Yên Trường được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế, bản vẽ và dự toán xây dựng công trình có tổng mức đầu tư hơn 35 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành đây là tài sản quý giá về di tích lịch sử cách mạng; là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Lật giở lại những tư liệu lịch sử, cách đây 88 năm, ngày 25-6-1930 tại nhà đồng chí Lê Oanh Kiều, làng Hàm Hạ, tổng Kim Khê, nay là khu phố Đại Đồng, thị trấn Rừng Thông, đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, đại diện của Xứ ủy Bắc Kỳ đã chủ trì hội nghị thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Đông Sơn, đồng thời cũng là chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Hơn một tháng sau khi thành lập chi bộ Hàm Hạ, ngày 10-7-1930, chi bộ đảng đầu tiên của huyện Thiệu Hóa được thành lập tại nhà thờ họ Vương, làng Phúc Lộc, xã Thiệu Tiến và ngày 22-7-1930, chi bộ đảng đầu tiên của huyện Thọ Xuân được thành lập tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập. Sự ra đời của ba chi bộ đảng đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào cách mạng tại địa phương và các vùng lân cận, sau đó lan rộng khắp các huyện trong tỉnh. Để thống nhất lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh, theo chỉ đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, ngày 29-7-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, hội nghị hợp nhất 3 chi bộ đảng đầu tiên để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được tổ chức tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân). Đồng chí Lê Thế Long được cử làm Bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh là bước ngoặt trọng đại trong sự nghiệp cách mạng và con đường phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa. Từ đây, mỗi bước thăng trầm của phong trào cách mạng trong tỉnh đều gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, gắn liền với phong trào cách mạng của cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, cùng với cung cấp hàng triệu tấn lương thực, thực phẩm, Thanh Hóa đã huy động hơn 1 triệu dân công, đóng góp 20 triệu ngày công để vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đắp đường, làm cầu phục vụ kháng chiến; huy động 57.000 thanh niên tòng quân nhập ngũ và 15.000 thanh niên xung phong chiến đấu, công tác trên khắp các chiến trường, Thanh Hóa đã góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với những đóng góp to lớn đó, năm 1957, trong lần thứ hai về thăm Thanh Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa đã làm tròn trách nhiệm của “hậu phương lớn”, huy động cao nhất sức người, sức của cho kháng chiến; hàng vạn người con thân yêu của quê hương Thanh Hóa đã lên đường nhập ngũ, trong đó, nhiều người đã anh dũng hy sinh hiến trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần làm nên thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà, thu non sông về một mối.

Sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng bộ tỉnh đã triển khai vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng; lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ những khâu đột phá; ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo trong nhân dân, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, đưa tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển vượt bậc: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất luôn ở mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhất là sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đến nay hầu hết các chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 có chuyển biến tích cực. Trong số 26 chỉ tiêu chủ yếu, dự báo có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch. Tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân trong 3 năm từ 2016 đến 2018 của tỉnh ước đạt 11%, gấp 1,6 lần so với bình quân chung của cả nước; cơ cấu các ngành kinh tế cũng có sự chuyển dịch theo hướng khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của tỉnh, gắn với nhu cầu thị trường và sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Các nhóm chỉ tiêu về văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt những kết quả tích cực, khả năng đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra. Nhiều dự án lớn, đường giao thông được triển khai đầu tư, xây dựng như: Cảng Hàng không Thọ Xuân, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; đường Cảng Hàng không Thọ Xuân – Khu Kinh tế Nghi Sơn, Quốc lộ 217... đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, giữ vững ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện 5 chương trình trọng tâm và 4 khâu đột phá đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu chung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII đề ra. Trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã sớm tổ chức quán triệt, triển khai, học tập theo chủ đề của từng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, đã nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cấp ủy đã thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), soi chiếu vào 27 biểu hiện Trung ương đã chỉ rõ để nhận diện những biểu hiện cụ thể của tập thể và cá nhân, từ đó có giải pháp khắc phục. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ngày nay, những địa chỉ đỏ đình làng Hàm Hạ, nhà thờ họ Vương, nhà thờ cụ Lê Văn Sỹ, là nơi để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh đến thắp hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với các bậc lão thành cách mạng tiền bối, những chiến sĩ cộng sản kiên trung, các anh hùng liệt sĩ cùng nhiều thế hệ đồng chí, đồng bào đã cống hiến cho quê hương, sáng mãi ngọn lửa truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]