(Baothanhhoa.vn) - Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tổ chức trong 3 ngày, từ 12 đến 14/12/2023 tại Trung tâm Hội nghị 25B. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách địa phương và các nội dung khác liên quan đến đời sống của Nhân dân.

Sẵn sàng cho Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tổ chức trong 3 ngày, từ 12 đến 14/12/2023 tại Trung tâm Hội nghị 25B. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách địa phương và các nội dung khác liên quan đến đời sống của Nhân dân.

Sẵn sàng cho Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIIIToàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri TP Sầm Sơn trước Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, 11 và 14, HĐND tỉnh khóa XVIII; Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII; báo cáo giám sát của các ban HĐND tỉnh...

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu sẽ xem xét quyết nghị 35 tờ trình của UBND tỉnh. Tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

Để kỳ họp diễn ra thành công, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, trong công tác chuẩn bị, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã trình xin chủ trương của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung, danh mục trình kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các ban HĐND tỉnh tham mưu xây dựng các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết và sớm tiếp cận, tổ chức khảo sát để phục vụ công tác thẩm tra bảo đảm chất lượng, đúng quy định. Nhờ đó, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh cơ bản thể hiện rõ quan điểm, chính kiến và thực hiện các bước, quy trình theo luật định. Đối với những nội dung chưa thống nhất hoặc còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan trình và cơ quan thẩm tra, các ban kịp thời báo cáo, đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh để có phương án chỉ đạo UBND tỉnh tiếp thu, điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề theo kế hoạch và giám sát, khảo sát thường xuyên về tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn, các kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sau giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; việc chấp hành pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện trong thời gian từ năm 2021 đến nay; việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững từ năm 2021 đến ngày 3/10/2023... Qua đó, nắm bắt thông tin tình hình thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là các nghị quyết của HĐND tỉnh, làm căn cứ nắm bắt thông tin giúp đại biểu HĐND tỉnh xem xét, quyết định các vấn đề liên quan được trình tại kỳ họp bảo đảm khách quan, sát thực, hiệu quả.

Một trong những nội dung được HĐND tỉnh sát sao chỉ đạo đó là hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, thông báo dự kiến chương trình nội dung kỳ họp và tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước; lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những kiến nghị, đề xuất của cử tri đã được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trao đổi với Ủy ban MTTQ tỉnh, thống nhất trong việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi tới kỳ họp.

Trước kỳ họp, nội dung chương trình và các tài liệu được trình tại kỳ họp đều được chuyển sang hình thức số hóa và đưa vào hệ thống dữ liệu dùng chung để các đại biểu nghiên cứu trước. Tham gia kỳ họp không giấy tờ mỗi đại biểu được cấp 1 máy tính bảng, cài đặt ứng dụng “VNPT - eCabinet” và có tài khoản riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Trên ứng dụng có đầy đủ tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo, ý kiến cử tri. Các mục tài liệu được sắp xếp khoa học để người dùng tiện theo dõi. Cùng với đó, từ máy tính bảng các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến hoặc chất vấn của mình. Việc tích hợp tài liệu trên phần mềm giúp đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, nghiên cứu văn bản kỳ họp một cách thuận tiện, kịp thời. Bên cạnh đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh còn thực hiện tốt công tác chuẩn bị các điều kiện để phục vụ cho kỳ họp như hội trường, phương tiện đi lại, nơi ăn nghỉ cho đại biểu... Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp đến cử tri và toàn thể Nhân dân trước khi diễn ra kỳ họp và trong thời gian tiến hành kỳ họp.

Với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, chọn lựa đúng và trúng vấn đề để đưa ra thảo luận, xem xét, quyết định, vì thế chắc chắn đây sẽ là một kỳ họp rất được cử tri và Nhân dân chờ đợi. Thành công của kỳ họp không chỉ quyết định đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2023, mà còn tạo đà cho sự phát triển những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]