(Baothanhhoa.vn) - Ngày 27-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; quyết định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018

Ngày 27-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; quyết định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12.

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, điều hành hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là hội nghị rất quan trọng nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; quyết định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, chính vì vậy, các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, bàn bạc kỹ tìm mọi giải pháp để phát huy tối đa năng lực thực hiện bằng được thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày nêu rõ: Mặc dù vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của cả tỉnh, nên tình hình thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; nhiều chỉ tiêu đến nay đã đạt 50% kế hoạch hoặc cao hơn, có triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm. Trong đó, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 8,85%, cao hơn cùng kỳ năm 2017; chất lượng các hoạt động văn hoá – xã hội được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và có chuyển biến tiến bộ. Trong 6 tháng, có 3 sự kiện lớn nổi bật: Một là, sau nhiều quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực, phấn đấu, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động chính thức và có sản phẩm thương mại, sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Hai là: Đoàn công tác cao cấp của tỉnh đi thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại Nhà nước Cô-oét đạt kết quả tốt đẹp; tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Farwaniyah (Cô-oét), xúc tiến đầu tư thành công giai đoạn 2 Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dự án tổng kho dầu thô tại Khu kinh tế Nghi Sơn, với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD. Thứ ba là: Trong bối cảnh ở một số tỉnh, thành phố có những diễn biến phức tạp, nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn được đảm bảo, giữ vững ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa phát biểu thảo luận về các giải pháp tập trung thu ngân sách.

Bám sát vào những gợi ý thảo luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung phân tích làm rõ một số mặt hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018 đó là: Sản xuất nông nghiệp còn gặp khó khăn, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế. Thu ngân sách nhà nước mới đạt 31% dự toán, một số khoản thu đạt thấp so với dự toán; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tuy cải thiện, nhưng thứ hạng thấp vẫn còn thấp; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án có sử dụng đất còn chậm. Tình trạng nợ đóng BHXH cho người lao động vẫn còn ở mức cao. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí kết quả chưa cao.

Đồng chí Lê Anh Xuân, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa thảo luận thu hút đầu tư các dự án.

Các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh cũng đã chỉ ra nguyên nhân là: Một số sở, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu chưa sâu sát, cụ thể, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết công việc chưa chặt chẽ, hiệu quả; khắc phục những hạn chế, yếu kém của một số sở, ngành, địa phương chưa đạt kết quả.

Đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu giải trình và nêu lên các giải pháp chỉ đạo điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã giải trình, làm rõ những vấn đề đại biểu đã nêu trong thảo luận, đồng thời đề nghị trong những tháng cuối năm, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phải quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; các ngành cấp tỉnh cần hỗ trợ tích cực cho các địa phương trong thực hiện công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư; thực hiện tốt các nhóm giải pháp tạo nguồn thu, thu hồi nợ đọng thuế; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển du lịch; có giải pháp căn cơ để xử lý rác thải, nước thải. Tập trung phát triển sản xuất vụ thu mùa, có các phương án phòng chống thiên tai; tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Quan tâm hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm được sản xuất trong tỉnh. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và các chính sách an sinh xã hội...

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: 6 tháng qua, mặc dù có rất nhiều yếu tố bất thuận từ tình hình chung của cả nước tác động đến sự phát triển của tỉnh, nhưng Thanh Hoá vẫn nỗ lực đạt được tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2017 và là 1 trong những tỉnh tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Đặc biệt, việc Thanh Hoá giữ vững môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội phát triển có thể coi là kết quả nổi bật, giúp tỉnh gia tăng uy tín đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc, bài bản các nghị quyết của Trung ương và đã đạt được những kết quả bước đầu tốt. Công tác dân vận có nhiều đổi mới, bám sát, nắm bắt tốt tình hình cơ sở để chủ động tham mưu. Đây là những kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng cho thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến phát biểu kết luận hội nghị.

Về những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Từng cấp, từng ngành, phải thấy được những hạn chế, yếu kém của ngành mình và nhận thức rõ đó là trách nhiệm của đơn vị để quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết triệt để, nhất là những hạn chế tồn tại lâu dài trong công tác GPMB, thu hút đầu tư. Để thực hiện được tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018, cả bộ máy phải tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, làm rõ ràng, gãy gọn từng việc, từng nhiệm vụ thì mới thực sự đạt kết quả tốt. Từng tổ chức cơ sở đảng cần phải tự soi mình để có những giải pháp khắc phục hạn chế yếu kém.

Với tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu, 6 tháng cuối năm các ngành cấp tỉnh, nhất là Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh phải theo dõi và hỗ trợ cao nhất cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành thương mại ổn định, hiệu quả. Và phải xác định, đây là nhiệm quan trọng nhất từ nay đến cuối năm. Đồng thời, khẩn trương đấu mối với các bộ, ngành Trung ương để chuẩn bị thủ tục triển khai dự án đầu tư giai đoạn 2 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự án đầu tư Tổng kho dầu thô tại KKT Nghi Sơn.

Quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB, cho thấy hiệu quả rõ nét trong thực tiễn. Phải xác định rõ, GPMB là trách nhiệm của cấp huyện, vì vậy, các chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố để nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh, hoàn thành GPMB đúng kế hoạch. Nếu lơ là, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, để ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra tiến độ chuẩn bị các thủ tục đầu tư của các dự án đã được chấp thuận chủ trương, chấp thuận địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.

Đẩy mạnh các biện pháp tăng thu ngân sách nhà nước, có các giải pháp chống thất thu thuế, nhất là khắc phục ngay tình trạng dự án đầu tư một nơi, nhưng lại nộp thuế ở nơi khác và tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất để tăng thu ngân sách; thu hồi ngay các khoản nợ đọng thuế, kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định, đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2018.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quan tâm giải quyết khiếu nại tố cáo căn cơ từ gốc. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Quan tâm xây dựng hình ảnh con người Thanh Hóa thân thiện, mến khách, tốt đẹp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Tăng cường đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu sai trái ảnh hưởng các đến sự phát triển của tỉnh. Các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần làm công tác tổ chức cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, đồng thời chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch làm việc cụ thể với từng địa phương để nắm chắc tình hình cơ sở, từ đó, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt hơn, sâu sắc hơn, rõ ràng hơn, gãy gọn hơn trong xử lý nhiệm vụ để các địa phương thực hiện bằng được các chỉ tiêu của năm. Hệ thống dân vận các cấp và các đoàn thể, MTTQ cần nắm chắc tình hình dư luận xã hội, để tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Các địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, quyết tâm phải hoàn thành tất cả chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]