(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21-6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2018 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018

Ngày 21-6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2018 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

6 tháng đầu năm 2018, với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả tích cực; nhiều chỉ tiêu đến nay đã đạt 50% kế hoạch hoặc cao hơn, có triển vọng hoàn thành và vượt mức kế hoạch cả năm. Tăng trưởng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng ước đạt 8,85%; sản xuất nông nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây; các ngành dịch vụ phát triển khá, đặc biệt là du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc; xuất khẩu tăng cao; hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh; số lượng dự án đầu tư trực tiếp, số doanh nghiệp thành lập mới tăng khá so với cùng kỳ. Chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường và có chuyển biến tiến bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, có 3 sự kiện lớn nổi bật: Một là, sau nhiều quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực, phấn đấu, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động chính thức và có sản phẩm thương mại, sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Hai là, đoàn công tác cao cấp của tỉnh đi thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại Nhà nước Cô-oét đạt kết quả tốt đẹp; đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Thanh Hóa với tỉnh Farwaniyah (Cô-oét), xúc tiến đầu tư thành công giai đoạn 2 Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dự án tổng kho dầu thô tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD. Ba là, trong bối cảnh trong cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn được đảm bảo, giữ vững ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã được quyết nghị, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, đặc biệt là phải quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng cuối năm phải đạt 19,9% trở lên, sản lượng lương thực đạt 667.000 tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt 853 triệu USD; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 57.900 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước đạt 14.967 tỷ đồng; có thêm 1 huyện và 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thành lập mới 1.831 doanh nghiệp; giải quyết việc làm cho 33.410 lao động; kết nạp 3.657 đảng viên mới...

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành thông tin, giải trình làm rõ những kết quả đạt được và phân tích những vướng mắc, hạn chế yếu kém trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều thống nhất với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018 trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Một số sản phẩm công nghiệp vẫn còn khó khăn về thị trường đầu ra; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án có sử dụng đất còn chậm. Nhiều địa phương, đơn vị chưa quan tâm đến vấn đề môi trường, tình trạng khai thác khoáng sản vẫn diễn biến phức tạp. Công tác nắm tình hình nhân dân ở một số địa phương vẫn chưa được kịp thời.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Mặc dù từ đầu năm đến nay, tình hình trong nước có nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển của tỉnh. Nhưng với sự tập trung cao của các cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, điều hành, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2018 là tương đối tích cực, nhiều chỉ tiêu có triển vọng hoàn thành và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng sản phẩm trên địa bàn tỉnh cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Trong các lĩnh vực sản xuất, sản xuất công nghiệp có mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có sản phẩm thương mại đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh; các ngành dịch vụ tiếp tục có bước phát triển nhanh, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng cao so với cùng kỳ. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là giáo dục mũi nhọn. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, mặc dù trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Lĩnh vực kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và có chuyển biến tích cực. Các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh được triển khai sâu rộng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đây là những tín hiệu sáng, tạo tiền đề quan trọng cho thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, sau hội nghị này, từng cấp, từng ngành cần nghiêm túc nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém, nhận rõ trách nhiệm, từ đó có các giải pháp để quyết tâm khắc phục các yếu kém, trên tinh thần phải chủ động giải quyết không trông chờ, ỷ lại. Nhất là phải quyết liệt giải quyết dứt điểm những hạn chế, tồn tại lâu dài trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư. Song song với đó, cần có biện pháp, chế tài mạnh xử lý những đơn vị chây ỳ không quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thống nhất với 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh; 4 nhóm giải pháp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được nêu trong báo cáo, đồng thời nêu rõ: Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung cao, với tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 mà Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Trước mắt, các cấp ủy, chính quyền cần lưu ý thực hiện bằng được một số giải pháp đó là: Các ngành cấp tỉnh, nhất là Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh phải theo dõi và hỗ trợ cao nhất cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành thương mại ổn định, hiệu quả. Tập trung đấu mối với các bộ, ngành Trung ương để chuẩn bị đủ các điều kiện triển khai giai đoạn 2 Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Dự án tổng kho dầu thô trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các dự án quan trọng khác. Tập trung rà soát chuẩn bị các thủ tục, dự án đã chấp thuận đầu tư, thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, đặc biệt là các dự án đã chấp thuận đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017. Các cấp, các ngành và các địa phương cần quyết liệt, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, chủ động phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành và các địa phương cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tăng thu, chống thất thu; rà soát và quản lý chặt chẽ các khoản thu; đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất năm 2018 để tăng thu ngân sách.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách huyện, có kế hoạch làm việc với cán bộ chủ chốt các huyện để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của từng huyện, từ đó có định hướng chỉ đạo các huyện, địa phương thực hiện bằng được các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo và giám sát các đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế yếu kém.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến lưu ý: Với mục tiêu cao nhất là tập trung cao, giải quyết mọi công việc vì sự phát triển đi lên của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung giám sát và chỉ đạo kiểm tra một số địa phương, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu đơn vị, địa phương không hoàn thành nhiệm vụ, nhất là không hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, làm ảnh hưởng đến kết quả chung của tỉnh.

Tại hội nghị, các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào kế hoạch biên chế công chức hành chính và số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018; đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng ý, thống nhất về chủ trương và giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý của các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để hoàn chỉnh kế hoạch, quy hoạch báo cáo các ban HĐND tỉnh thẩm tra trình HĐND tỉnh.

Đối với phương án quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ cùng với Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu xây dựng lại phương án một cách tổng thể nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]