(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước (NNN) là một hoạt động hết sức quan trọng của các cấp công đoàn (CĐ), những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp CĐ triển khai tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tỷ lệ phát triển đoàn viên năm sau cao hơn năm trước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Tham gia tổ chức công đoàn, công nhân Công ty TNHH NY Hoa Việt được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước (NNN) là một hoạt động hết sức quan trọng của các cấp công đoàn (CĐ), những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp CĐ triển khai tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tỷ lệ phát triển đoàn viên năm sau cao hơn năm trước.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh nhiệm kỳ 2018-2023; thành lập ban chỉ đạo để xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐ ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố chủ động khảo sát, nắm tình hình hoạt động của các DN thuộc ngành nghề trên địa bàn quản lý để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực kinh tế NNN. Giao chỉ tiêu cho 5/8 CĐ ngành và CĐ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; 22/27 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố trong năm 2018 phấn đấu thành lập 60 CĐCS khu vực NNN và phát triển ít nhất 10.000 đoàn viên. Các CĐ ngành, CĐ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện, kiện toàn ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tăng cường công tác khảo sát, nắm tình hình công nhân, lao động và các DN; tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức CĐ, vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện cho tổ chức CĐ hoạt động.

LĐLĐ huyện Hà Trung là một trong những đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2018. Đồng chí Phạm Thị Minh, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Từ đầu năm 2018, LĐLĐ huyện Hà Trung chủ động nắm tình hình lao động, việc làm tại các DN chưa có tổ chức CĐ. Đồng thời, tích cực xuống cơ sở gặp gỡ NLĐ và người sử dụng lao động để đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của tổ chức CĐ đối với công nhân, NLĐ, người sử dụng lao động; quyền lợi của NLĐ khi tham gia tổ chức CĐ... Nhờ vậy, thu hút được đông đảo công nhân, NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ, DN thành lập CĐCS. Trong năm 2018, đã thành lập mới được 3 CĐCS (đạt 150% kế hoạch năm), kết nạp mới được 1.141 đoàn viên (đạt hơn 228% kế hoạch năm); nâng tổng số CĐCS trong các DN NNN lên 14 CĐCS với hơn 7.000 đoàn viên CĐ. Điều quan trọng là các CĐCS khối DN chấp hành nghiêm pháp luật lao động, Luật CĐ, chế độ, chính sách đối với NLĐ; thường xuyên quan tâm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, là điểm tựa tin cậy của đoàn viên CĐ.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN NNN trong năm 2018 đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Các cấp CĐ đã thành lập mới được 69 CĐCS (đạt 115% kế hoạch năm), kết nạp mới được 10.483 đoàn viên (đạt 104% kế hoạch năm), nâng tổng số CĐCS lên 3.701 đơn vị với 250.961 đoàn viên CĐ. Một số đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, như: LĐLĐ huyện Hậu Lộc, LĐLĐ huyện Hà Trung, LĐLĐ huyện Yên Định, CĐ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN NNN trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Lê Chung Văn, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, cho biết: Hạn chế trong việc thành lập CĐCS tại DN NNN là do chủ DN chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức CĐ, lo tổ chức CĐ sẽ đối lập, can thiệp sâu vào hoạt động của DN; một số DN còn né tránh, trì hoãn hoặc chưa tạo điều kiện cho CĐ cấp trên vào DN vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ, thành lập CĐCS, hoặc khi thành lập CĐCS, DN chưa tạo điều kiện về thời gian, chuyển kinh phí cho CĐ hoạt động. Bên cạnh đó, một bộ phận NLĐ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc gia nhập CĐ, chưa thấy được sự khác biệt giữa đoàn viên và NLĐ; ngại đóng đoàn phí, còn thờ ơ, sợ bị mất việc, bị phân biệt đối xử...

Nhằm thúc đẩy công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS NNN trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐ ngành và các CĐCS trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến NLĐ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định tổ chức CĐ. Nắm chắc tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách như tiền lương, BHXH, BHYT, hợp đồng lao động của người sử dụng lao động đối với NLĐ và các khoản phúc lợi, định mức lao động tại công ty. Thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của NLĐ, phối hợp với chủ DN tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để giải quyết kịp thời những bức xúc trong công nhân, lao động. Tiếp tục tổ chức khảo sát nắm tình hình DN, lĩnh vực ngành nghề, số lượng công nhân, lao động trên địa bàn; lập kế hoạch tuyên truyền, vận động chủ DN, công nhân, lao động gia nhập tổ chức CĐ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Đức Thắng


Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]