(Baothanhhoa.vn) - Xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên là hạt nhân nòng cốt trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, lấy xây dựng vững mạnh làm căn bản, trong đó lấy chính trị làm khâu then chốt, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy trên địa bàn về công tác phát triển Đảng trong lực lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

Quan tâm phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

Lực lượng dân quân tự vệ huấn luyện nâng cao kỹ chiến thuật sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên là hạt nhân nòng cốt trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, lấy xây dựng vững mạnh làm căn bản, trong đó lấy chính trị làm khâu then chốt, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy trên địa bàn về công tác phát triển Đảng trong lực lượng.

Để lực lượng DQTV có lập trường tư tưởng vững vàng, có động cơ phấn đấu vào Đảng, các đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị, các đơn vị thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động của các tổ cán bộ giảng dạy chính trị; tích cực tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp, tổ chức thông qua giảng mẫu, hội giảng, bình giảng, thi cán bộ giảng dạy chính trị, rút kinh nghiệm. Đồng thời, coi trọng việc bồi dưỡng cán bộ cấp trung đội về năng lực, phương pháp tổ chức thảo luận ở tổ học tập chính trị, tính định hướng trong liên hệ, vận dụng vào thực tiễn. Việc phân cấp quản lý, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục chính trị được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Từ đó, lực lượng DQTV của tỉnh được xây dựng theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”.

Các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và ban chỉ huy quân sự các cấp thường xuyên củng cố, tăng cường, bổ sung lực lượng và huấn luyện DQTV; chú trọng công tác xây dựng Đảng mà trọng tâm là phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Các huyện, thành, thị triển khai cụ thể việc tuyển chọn thanh niên vào lực lượng dân quân nòng cốt, trong đó ưu tiên các trường hợp có phẩm chất chính trị, lý lịch rõ ràng, có trình độ văn hóa và sức khỏe tốt, đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển Đảng. Các cơ quan quân sự địa phương phối hợp với các huyện, thành ủy, thị ủy, các ngành liên quan nắm chắc nguồn trong DQTV, đoàn viên, thanh niên trong các tổ chức chính trị, quân nhân xuất ngũ đã được học tập, rèn luyện qua môi trường quân đội để có kế hoạch bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Quán triệt phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, cơ quan quân sự các cấp đã tổ chức huấn luyện toàn diện cho lực lượng DQTV, chú trọng lực lượng cơ động, lực lượng phòng không, gắn huấn luyện với hội thi, hội thao, diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập phòng thủ, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh sát với tình hình địa phương. Thông qua công tác huấn luyện, chất lượng DQTV ngày một nâng lên, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tạo nguồn cho Đảng.

Bằng những cách làm thiết thực, hằng năm tỷ lệ DQTV là đảng viên không ngừng được nâng lên. Hiện nay, trong lực lượng DQTV có 13.371 đảng viên/51.160 DQTV; 10 tháng năm 2019 đã kết nạp được 235 đảng viên mới trong lực lượng DQTV. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng DQTV trên địa bàn không ngừng lớn mạnh. Lực lượng DQTV luôn được chăm lo giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới 100% cán bộ, đảng viên và chiến sĩ. Từ đó, đẩy mạnh hoạt động của dân quân thường trực ở các xã biên giới và dân quân cơ động đi vào nền nếp, quân số huấn luyện đạt 95%, số cơ sở huấn luyện khá giỏi đạt 80% trên nội dung tập huấn, thời gian học tập, huấn luyện được đảm bảo; từng bước xây dựng đơn vị chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới.

Tuy đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển Đảng ở lực lượng DQTV, nhưng vẫn còn những hạn chế đó là: Nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược và xây dựng lực lượng DQTV của một số cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị còn hạn chế; hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ, kiến thức quốc phòng, quân sự địa phương và quản lý Nhà nước về quốc phòng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa phong phú, đa dạng. Một số cơ quan quân sự địa phương chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác phát triển Đảng đối với lực lượng DQTV. Công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV ở vùng sâu, vùng xa chưa được quan tâm đúng mức.

Để làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan quân sự tiếp tục, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của lực lượng DQTV trong tình hình mới; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, qua đó lựa chọn những cá nhân tiêu biểu trong lực lượng DQTV để giới thiệu cho tổ chức đảng; lấy kết quả công tác phát triển Đảng làm cơ sở để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]