(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14-1, đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã về thăm, làm việc tại Thanh Hoá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Ngày 14-1, đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã về thăm, làm việc tại Thanh Hoá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng các bộ, ngành Trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trình bày báo cáo.

Sau khi nghe đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, trật tự an toàn giao thông của Thanh Hoá năm 2019, các đại biểu trong đoàn công tác của Chính phủ đánh giá Thanh Hoá là địa phương có khát vọng phát triển và đang nỗ lực hiện thực hoá khát vọng đó bằng những kết quả rõ ràng, cụ thể. Những năm gần đây, tỉnh có sự bứt phá ngoạn mục, phát triển toàn diện từ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ đến văn hoá, xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2019, Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách đạt gần 28.900 đồng, gấp 7 lần năm 2010. Thu nội địa tăng rất lớn, đạt đến 19.300 tỷ, gấp gần 10 lần năm 2010, cho thấy nội lực nền kinh tế của Thanh Hóa ngày càng mạnh. Thanh Hoá cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phát triển tổng thể thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, Thanh Hoá có 4 trung tâm là KKT Nghi Sơn, Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Lam Sơn – Sao Vàng và 5 trụ cột phát triển là chế biến – chế tạo; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; trung tâm du lịch nổi trội; trung tâm y tế chất lượng vừa túi tiền và xây dựng hệ thống hạ tầng hợp nhất. Qua đó cho thấy tư duy, tầm nhìn, quyết tâm và hành động quyết liệt của tỉnh trong việc đưa Thanh Hoá phát triển. Thanh Hoá cũng là tỉnh được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao về việc quan tâm đến liên kết vùng và được khuyến khích để trở thành hình mẫu về liên kết vùng. Một điểm nổi bật nữa là Thanh Hoá đi đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Cùng một mặt bằng chung về cơ chế, thể chế nhưng Thanh Hoá đã giải ngân rất tốt, đạt trên 90%, trong khi nhiều tỉnh, thành khác tỷ lệ giải ngân rất thấp. Thanh Hóa cũng có nhiều cách làm sáng tạo để thu hút tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển và năm 2019, tỉnh huy động được đến 125.000 tỷ đồng. Năm qua, số doanh nghiệp dừng hoạt động quay trở lại hoạt động của Thanh Hoá nhiều nhất cả nước với 1.697 doanh nghiệp. Thanh Hoá cũng đi đầu về sáp nhập thôn, bản, phố, xã, phường, thị trấn; thành tích giáo mục mũi nhọn; luôn quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo với tỉ lệ đạt gần 95%; đi đầu trong xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, với số lượng các vụ đã xử lý cao nhất cả nước... Đây thực sự là những số liệu ấn tượng cho thấy sự nỗ lực và phát triển vượt bậc của Thanh Hoá.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở phân tích những lợi thế mà Thanh Hoá đang có, các đại biểu đề nghị Thanh Hóa hướng đến sự phát triển bền vững và phát triển bao trùm bởi khu vực miền Tây của tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh những năm vừa qua tốt nhưng vẫn còn nhiều dư địa để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Các đại biểu cho rằng khu vực kinh tế tư nhân đã được xác định là động lực của nền kinh tế, do vậy, Thanh Hoá cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trân trọng cám ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương để Thanh Hoá có được sự phát triển như ngày hôm nay. Đồng thời thông tin rõ đường hướng phát triển trong năm 2020 và những năm tiếp theo của tỉnh. Đồng chí nêu rõ: Thanh Hóa đã quyết định các chỉ tiêu phát triển thời gian tới rất cao với quyết tâm sớm đưa Thanh Hoá trở thành một tỉnh văn minh thịnh vượng. Hiện tại, tỉnh có nền móng tốt vì đang phát triển sôi động. Tuy nhiên, để Thanh Hoá tiếp tục bứt phá, đồng chí rất mong Chính phủ, các bộ ngành Trung ương tạo điều kiện, hỗ trợ để Thanh Hóa đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường bộ ven biển, bởi đây là tuyến đường rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh; quan tâm đầu tư cho tỉnh xây dựng trạm theo dõi hoạt động của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn để kịp thời xử lý sự cố xảy ra; bố trí nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đủ điều kiện hưởng chính sách để tỉnh tiếp tục kêu gọi được các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này nhằm nâng cao đời sống cho gần 2,4 triệu dân Thanh Hoá làm nông nghiệp và đang sống tại khu vực nông thôn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận, biểu dương những kết quả toàn diện Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được năm 2019 và nhấn mạnh: Thanh Hóa có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển và thực tế đang có tốc độ phát triển rất nhanh nhất cả nước . Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Thanh Hóa có nhiều chỉ tiêu đạt khá và có triển vọng hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền các cấp.

Về cải cách hành chính, Thanh Hoá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của một số ngành, cơ quan, đơn vị; đã xây dựng, triển khai đề án xây dựng chính phủ điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh.

Về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, Thanh Hoá là tỉnh dẫn đầu cả nước trong xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, giả mạo sản phẩm đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã làm tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, đảm bảo an trật tự, an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chúc tết Đảng bộ, chính quyền quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tỉnh Thanh Hóa cần tận dụng những cơ hội mới của đất nước, khai thác tiềm năng, lợi thế, nhất là lợi thế riêng, đặc thù của tỉnh, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 – 2025. Nêu cao truyền thống của tỉnh, vươn lên hiện thực hoá khát vọng thịnh vượng. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, cần tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025; phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030 đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của vùng, quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế.

Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, có kế hoạch hành động trên từng ngành, lĩnh vực, từng chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể, bảo đảm hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra.

Thứ ba, nhanh chóng hoàn thiện Quy hoạch phát triển tổng thể thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với khả năng huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực của địa phương và các nguồn lực từ bên ngoài trên tất cả các lĩnh vực, các khu vực trong tỉnh; bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân theo quy định tại Luật Quy hoạch năm 2017.

Thứ tư, thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội về giáo dục, y tế, hạ tầng, thông tin nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế.

Thứ năm, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, phải phát triển bền vững, phát triển bao trùm, không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường.

Thứ sáu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11 ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị và Luật Tiếp công dân; tăng cường đối thoại, tiếp dân tại nơi xảy ra vụ việc, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh.

Thứ bảy, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thứ tám, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chuẩn bị chu đáo mọi mặt để nhân dân đón tết Canh Tý năm 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ quyết định.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại chính điện Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Nhân dịp năm mới 2020, chuẩn bị đón Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, là quê hương đất tổ nhà Lê – nơi sinh ra Anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lừng lẫy vào thế kỷ XV. Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã dày công phục dựng công trình quy mô, tầm vóc, có ý nghĩa văn hoá, lịch sử to lớn này và đề nghị Thanh Hoá tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị khu di tích, đưa nơi đây thành trọng điểm du lịch, để qua đó, tiếp tục giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ, tiếp bước cha anh, xây dựng Thanh Hoá ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho các hộ nghèo huyện Thọ Xuân.

Trong chuyến công tác, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của các huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Thường Xuân, Yên Định. Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chúc các gia đình đón tết Nguyên đán Canh Tý đầm ấm vui tươi và hạnh phúc, đồng thời mong muốn các gia đình nỗ lực cố gắng, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cấp ủy chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp tập trung quan tâm chỉ đạo, chuẩn bị tốt các điều kiện để Nhân dân đón tết Canh Tý 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]