(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6-3, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức do TS. Volker Herdegen, Trường đại học Công nghệ Freiberg làm trưởng đoàn, trao đổi về việc báo cáo nghiên cứu của dự án Nghị định thư Việt - Đức tại tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phó chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Đức Quyền tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức

Sáng 6-3, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức do TS. Volker Herdegen, Trường đại học Công nghệ Freiberg làm trưởng đoàn, trao đổi về việc báo cáo nghiên cứu của dự án Nghị định thư Việt - Đức tại tỉnh Thanh Hóa.

Phó chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Đức Quyền tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Thực hiện Biên bản hợp tác giai đoạn 2014-2020 giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và Chính quyền tỉnh Mittelsachsen, CHLB Đức, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Mittelsachsen đã triển khai thực hiện các nội dung hợp tác về trao đổi đoàn và hoạt động xúc tiến đầu tư; hợp tác giáo dục và đào tạo; hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Tại buổi làm việc, TS. Volker Herdegen cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của tỉnh Thanh Hóa dành cho đoàn công tác, đồng thời cho biết: Tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Mittelsachsen có mối quan hệ hợp tác, bền chặt được xây dựng từ Nghị định thư Việt - Đức. Từ năm 2014 đến nay, các nhà đầu tư Đức đã đầu tư 2 dự án cấp tỉnh (dự án Nhà máy điện mặt trời Thanh Hóa 1 của Công ty BS Heidelberg solar BmbH và dự án Sản xuất trang bị, dụng cụ thể thao VAUDEE Việt Nam của công ty TNHH VADUE Việt Nam), 1 dự án cấp Quốc gia là “Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng một số vật liệu mới từ phụ phế phẩm của mía đường và lúa để nâng cao giá trị gia tăng và phục vụ nông nghiệp bền vững” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Về dự án “Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng một số vật liệu mới từ phụ phế phẩm của mía đường và lúa để nâng cao giá trị gia tăng và phục vụ nông nghiệp bền vững”, đây là dự án hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Đức, có nguồn tài trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu của CHLB Đức. Phía đối tác Việt Nam của dự án có công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn (Lasuco), viện Di truyền nông nghiệp, Viện Thổ Nhưỡng nông hóa và Trung tâm nghiên cứu vật liệu Polyme, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đến nay dự án đã đạt được những thành công bước đầu và tạo ra một số sản phẩm có giá trị, như: Sản phẩm vải địa kỹ thuật chống xói mòn đất, hạt cải tạo đất và than hoạt tính. TS. Volker Herdegen, nhấn mạnh: Được biết Thanh hóa là tỉnh thường xuyên chịu tác động của thiên tai nên thực trạng xói mòn đất thường xuyên diễn ra, do đó đoàn công tác đã mang theo 1.500 m2 vải địa kỹ thuật để thử nghiệm tại tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở nhân rộng ứng dụng, hướng tới xây dựng nhà máy, sản xuất theo quy mô lớn.

Phó chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Đức Quyền tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao quà lưu niệm cho đoàn công tác của CHLB Đức.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Đức đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời cho biết: Thanh Hóa là tỉnh có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, trong đó, mía và lúa gạo là 2 cây trồng chủ lực. Vì vậy, nguồn nguyên liệu hữu cơ từ phụ phế phẩm của ngành mía đường và lúa gạo dồi dào. Đây là cơ sở nền tảng và có giá trị cao đối với nông nghiệp bền vững và môi trường xanh. Do đó, đồng chí mong muốn phía Đức sẽ chuyển giao công nghệ để triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Sau khi trao đổi với đoàn công tác CHLB Đức, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ làm báo cáo khoa học đề xuất với Bộ Khoa học và Công nghệ về tính khả thi của dự án “Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng một số vật liệu mới từ phụ phế phẩm của mía đường và lúa để nâng cao giá trị gia tăng và phục vụ nông nghiệp bền vững” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; giao Công ty LASUCO chủ trì làm việc với các nhà khoa học Đức để tiếp thu 3 quy trình công nghệ sản xuất một số loại vật liệu mới (hạt hấp thụ, hạt hữu cơ cải tạo đất và vải địa kỹ thuật chống xói mòn), lựa chọn vị trí và thực hiện mục tiêu trong năm 2019, tỉnh Thanh Hóa sẽ xây dựng mô hình pilot trình diễn công nghệ chế tạo vật liệu mới quy mô chế biến 50 tấn vật liệu/năm.

Cũng trong buổi làm việc, TS. Volker Herdegen đã trao thư của tỉnh trưởng tỉnh Mittelsachsen và quà lưu niệm cho đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó chủ tịch cũng trao tặng quà lưu niệm cho TS. Volker Herdegen và các thành viên đoàn công tác.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]