(Baothanhhoa.vn) - Ngày 15-8, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về nội dung chất vấn, trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành

Ngày 15-8, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về nội dung chất vấn, trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận buổi chất vấn và phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.Ảnh: TTXVN

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH và các ĐBQH đang công tác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo các ngành cấp tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thực hiện quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, UBTVQH sẽ tiến hành xem xét việc thực hiện 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 kết luận về chất vấn của UBTVQH từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Đây là lần đầu tiên UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các nội dung đã được UBTVQH giám sát, chất vấn.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, từ tình hình thực tế và qua những nhận định trong các báo cáo cho thấy, các nội dung trong nghị quyết, kết luận của UBTVQH đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó thể hiện sự nỗ lực, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Đảng, Nhà nước, trước cử tri và nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tiễn, vẫn còn nhiều vấn đề phải tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì mới có thể tạo chuyển biến tích cực. Những tồn tại, hạn chế, các đề xuất, kiến nghị đã được nêu trong các báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra sẽ là cơ sở để UBTVQH và các vị ĐBQH tiếp tục đặt câu hỏi để làm rõ thêm các vấn đề.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đầu phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.

Trong thời gian 1 ngày, UBTVQH đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 đối với 15 bộ trưởng, trưởng ngành gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công Thương; Giao thông - Vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, ĐBQH Mai Sỹ Diến chất vấn đối với Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm trong khai thác thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện có của các lực lượng, các địa phương trong đảm bảo an ninh, đảm bảo tàu khai thác hải sản không vi phạm pháp luật, thực hiện khuyến nghị của EU, đề nghị gỡ “thẻ vàng” trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU.

Phát biểu kết luận buổi chất vấn và phiên họp thứ 36 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các ĐBQH cũng như các bộ trưởng, trưởng ngành, thể hiện qua chất lượng các câu hỏi và nội dung trả lời. Đây là lần đầu tiên, UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các hoạt động, nội dung đã được UBTVQH giám sát và chất vấn, tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới trong hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, bộ, ngành tiếp tục rà soát việc thực hiện đối với từng nội dung, lĩnh vực trong nghị quyết, kết luận để báo cáo Quốc hội, UBTVQH tại kỳ họp tiếp theo.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]