(Baothanhhoa.vn) - Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng khu dân cư (KDC) và cũng là dịp để các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; bình quân hằng năm có trên 98,5% KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng khu dân cư (KDC) và cũng là dịp để các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; bình quân hằng năm có trên 98,5% KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiết mục văn nghệ của bà con thôn La Hán, xã Ban Công (Bá Thước).

Thời gian qua, dưới sự hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ các cấp không ngừng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động (CVĐ), các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh có 31 tổ chức thành viên, 100% các thôn, bản, khu dân cư (KDC) trên địa bàn toàn tỉnh có ban công tác mặt trận. MTTQ và các tổ chức thành viên không ngừng củng cố về tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò tích cực của các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, nâng cao năng lực công tác, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng đến các KDC. Vận động nhân dân phát huy nội lực, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu hợp pháp. Thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, 10 tháng năm 2018, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 25 tỷ 225 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã trích hơn 16 tỷ 674 triệu đồng hỗ trợ xây dựng mới và tu sửa 587 nhà Đại đoàn kết, giúp 187 người phát triển sản xuất, giúp 43 người khám, chữa bệnh, hỗ trợ 633 học sinh nghèo và các hỗ trợ khác... CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” tiếp tục đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo ở KDC, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Toàn tỉnh hiện có 80% gia đình đạt gia đình văn hóa; 79,1% KDC đạt KDC văn hóa.

Đặc biệt, hằng năm, MTTQ các cấp thực hiện tốt việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng KDC và cũng là dịp để các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; bình quân hằng năm có trên 98,5% KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội là dịp để cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể các cấp về dự và động viên, chung vui với nhân dân địa phương, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với nhân dân; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên nhân dân tiếp tục hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đoàn kết xây dựng xóm làng, KDC. Cũng trong dịp này, có trên 60.000 hộ gia đình, hàng chục nghìn cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng; hàng chục nghìn suất quà được trao tặng cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó tạo không khí phấn khởi và sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tổ chức hiệu quả phong trào sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt trong đồng bào các dân tộc thiểu số; phong trào “sống tốt đời, đẹp đạo” trong đồng bào tôn giáo; doanh nhân, doanh nghiệp với phong trào thi đua “lao động, sáng tạo, hiệu quả”..., qua đó phát huy vai trò của người uy tín, các tổ chức, cá nhân, các doanh nhân, doanh nghiệp trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” được tổ chức với nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7) đã hỗ trợ 800 triệu đồng cho 20 hộ gia đình chính sách xây mới nhà, tặng trên 2.000 suất quà, tu sửa các nghĩa trang trị giá trên 20 tỷ đồng và nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Công tác cứu trợ được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai kịp thời. 10 tháng năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích quỹ cứu trợ 21 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 300 nhà bị xuống cấp nghiêm trọng do mưa lũ năm 2017 (mỗi nhà 30 triệu đồng). Đặc biệt, nhằm khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và đợt mưa lũ tháng 8 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra Lời kêu gọi vận động quyên góp, ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Tính đến ngày 1-10, số tiền các huyện bị thiệt hại do mưa lũ trực tiếp tiếp nhận trên 13 tỷ đồng và trên 26.000 thùng mì tôm, 211 tấn gạo, 676 thùng sách vở, đồ dùng học tập và các nhu yếu phẩm khác. Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận đăng ký của 142 đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ gần 8,3 tỷ đồng; trao số tiền 11 tỷ đồng từ quỹ cứu trợ cấp tỉnh hỗ trợ các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Cẩm Thủy để tập trung khắc phục hậu quả; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thiệt mạng, nhà trôi, sập trong lũ...

Vai trò của MTTQ các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được khẳng định, đã khơi dậy và phát huy ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Nét nổi bật trong công tác này là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung tổ chức ngày càng tốt hơn các hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Các hoạt động giám sát của MTTQ các cấp đã tập trung vào những vấn đề nóng, những vấn đề nhân dân quan tâm; hoạt động phản biện xã hội ngày càng được nâng cao về chất lượng. Năm 2017 – năm đầu tiên triển khai hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn với nhân dân, toàn tỉnh đã có 622/635 xã, phường, thị trấn tổ chức với 6.259 ý kiến của 64.431 người tham dự, trong đó có 5.718 ý kiến được giải đáp trực tiếp tại hội nghị (đạt 80%); 541 ý kiến được nghiên cứu trả lời bằng văn bản theo thẩm quyền (chiếm 20%). MTTQ các cấp phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tổ chức các cuộc tiếp xúc với cử tri trước các kỳ họp Quốc hội, HĐND tỉnh; quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân và dư luận xã hội để phản ánh với cấp ủy và MTTQ cấp trên 3 tháng một lần theo quy định.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]