(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố khóa XXI”, năm 2018 HĐND TP Thanh Hóa tiếp tục tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nhất là trong hoạt động giám sát và chất vấn, tập trung vào các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà người dân quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò giám sát của HĐND thành phố

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố khóa XXI”, năm 2018 HĐND TP Thanh Hóa tiếp tục tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nhất là trong hoạt động giám sát và chất vấn, tập trung vào các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà người dân quan tâm.

Phát huy vai trò giám sát của HĐND thành phố

Các đại biểu HĐND TP Thanh Hóa tham gia đoàn các cấp, các ngành, giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối rau quả, thực phẩm Đông Hương (TP Thanh Hóa).

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND thành phố và Ủy ban MTTQ thành phố đã tổng hợp được hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cử tri và tổng hợp lại thành từng nhóm vấn đề, lĩnh vực, chuyển đến UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. Một số nội dung được nhiều cử tri quan tâm đã được Thường trực HĐND thành phố lựa chọn để đưa ra chất vấn tại các kỳ họp và quyết định chương trình giám sát trong năm.

Trong hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố đã kết hợp giữa nghiên cứu báo cáo của các đơn vị với xem xét hồ sơ sổ sách và khảo sát thực tiễn để nắm bắt thông tin, kịp thời điều chỉnh chương trình phù hợp với tình hình thực tế, phục vụ tốt cho việc xác định nội dung giám sát. Năm 2018, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề tại 24 đơn vị, phường, xã như: Tổ chức giám sát về công tác cải cách thủ tục hành chính tại 5 phường, xã và 2 phòng. Tổ chức giám sát việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố tại phòng nội vụ và 8 đơn vị sự nghiệp. Tổ chức tái giám sát về tình hình nợ đọng vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản tại 2 phường, xã. Tổ chức giám sát về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại công an thành phố và công an 3 phường, xã. Tổ chức giám sát công tác quản lý thị trường 9 tháng đầu năm 2018 tại Đội Quản lý thị trường số 1. Tổ chức giám sát công tác giải quyết án hình sự 8 tháng đầu năm tại Tòa án Nhân dân TP Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - Xã hội đã tổ chức 2 cuộc giám sát về các khoản thu đóng góp, giám sát công tác thu - chi ngân sách Nhà nước tại 7 đơn vị, phường, xã. Tổ chức 1 đợt khảo sát đầu tư xây dựng cơ bản tại 4 phường, xã. Ban Pháp chế đã tổ chức 3 cuộc giám sát về công tác điều trị bằng methadone thay thế chất gây nghiện, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giám sát việc tuân thủ pháp luật tại 8 đơn vị, phường, xã. Đây là những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm.

Sau hoạt động giám sát, Thường trực HĐND thành phố và các ban HĐND thành phố chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đưa ra hướng khắc phục cho từng đơn vị cụ thể. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND đã kịp thời có ý kiến với UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị chức năng trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, phường, xã.

Về giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND thành phố đã lựa chọn những lĩnh vực, nội dung trọng tâm để thực hiện giám sát, triển khai giám sát thường xuyên, liên tục hơn. Các thông báo kết quả giám sát được kịp thời gửi đến các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan để tổ chức thực hiện, công khai để nhân dân biết và cùng tham gia giám sát. Đồng thời, trong năm qua, Thường trực HĐND thành phố và các ban HĐND thành phố đã phối hợp tham gia các cuộc khảo sát, giám sát với Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh tại thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính, về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố mới đây, đồng chí Đỗ Thị Bảy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND TP Thanh Hóa khóa XXI, nhiệm kỳ 2016 – 2021, năm 2019 Thường trực HĐND thành phố và các ban HĐND thành phố sẽ chủ động chuẩn bị tốt nội dung, chương trình các kỳ họp HĐND thành phố, đặc biệt là thẩm tra nội dung các dự thảo nghị quyết, đề án, tờ trình, tăng cường thời gian thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Căn cứ chương trình giám sát năm 2019 của HĐND thành phố, xây dựng kế hoạch, phân công, điều hòa, phối hợp và tổ chức hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Trong đó chú trọng công tác theo dõi, đôn đốc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã có liên quan thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn. Tăng cường giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát, sau chất vấn và giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Hà Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]