(Baothanhhoa.vn) - Thiệu Hóa được đánh giá là một trong những huyện làm khá tốt việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Việc nhất thể hóa đã góp phần tinh gọn bộ máy ở cơ sở, phát huy được vai trò lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại địa bàn dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò Đảng cử, dân tin

Thiệu Hóa được đánh giá là một trong những huyện làm khá tốt việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Việc nhất thể hóa đã góp phần tinh gọn bộ máy ở cơ sở, phát huy được vai trò lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại địa bàn dân cư.

Phát huy vai trò Đảng cử, dân tin

Với sự đóng góp của nhân dân, nhiều tuyến đường thôn Tra Thôn, xã Thiệu Phú (Thiệu Hóa) được bê tông hóa.

Về thăm thôn Tra Thôn, xã Thiệu Phú, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê thuần nông. Có được sự đổi thay này là nhờ sự nỗ lực vươn lên của người dân trong thôn và sự đóng góp không nhỏ của anh Lê Vũ Năm, đảng ủy viên, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Tra Thôn. Chia sẻ về công việc của mình, anh Năm cho biết: Một lúc đảm nhận cả 2 chức danh, công việc nhiều, sức ép về thời gian lớn, đặc biệt là sau khi sáp nhập, thôn Tra Thôn có diện tích lớn và dân số rất đông. Tuy nhiên, tôi tâm niệm rằng, được “Đảng cử, dân tin” thì dù khó mấy cũng phải làm cho tốt, phải toàn tâm, toàn ý với công việc. Từ khi thực hiện nhất thể hóa, việc đề ra các nghị quyết, chương trình được thực tế và sát với đặc điểm của thôn. Việc triển khai đến người dân cũng thuận lợi hơn nhiều, bởi người đứng đầu thôn đề ra các nhiệm vụ cũng là người trực tiếp triển khai đến bà con, tạo sự thống nhất, khắc phục được sự chồng chéo, trùng lặp hay bỏ sót nhiệm vụ. Chỉ 6 tháng sau khi sáp nhập thôn, tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng được hệ thống thoát nước thải; nâng cấp, sửa chữa 2 bên lề các tuyến đường; xử lý môi trường khu vực cầu Đá, cầu Nổ và thành lập được 1 bãi rác thải tập trung của thôn; vận động nhân dân thực hiện đổi điền dồn thửa theo Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Huyện ủy; khơi thông toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng. Để làm tròn trách nhiệm hơn nữa, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Với quyết tâm chính trị cao, xã Thiệu Phú đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đạt kết quả cao. Ông Trần Xuân Dịu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thiệu Phú, cho biết: Hiện nay, 6/6 thôn trong xã đều đã thực hiện nhất thể hóa. Những bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đều bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao và có uy tín với nhân dân. Việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã phát huy được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu thôn; khắc phục tình trạng “lệch pha” giữa bí thư chi bộ và trưởng thôn trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở và giảm bớt được các khâu trung gian. Nhờ vậy, việc thực thi công việc từ xã xuống thôn cũng nhanh gọn và hiệu quả hơn; trách nhiệm người đứng đầu thôn cũng được nâng lên.

Nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đổi mới, sắp xếp và tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cấp cơ sở. Để thực hiện thành công mục tiêu này, huyện Thiệu Hóa đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, đặc biệt là trong quá trình tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020. Cùng với việc tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã; huyện chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ để lựa chọn được những người vừa có sức khỏe, kinh nghiệm, vừa có khả năng lãnh đạo, tập hợp quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống. Coi trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ này để bảo đảm hiệu quả công việc. Tại Thiệu Hóa, sau đại hội chi bộ, huyện ủy đã tổ chức các lớp tập huấn cho bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn và các đồng chí chi ủy viên về kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, cách triển khai thực hiện nghị quyết, soạn thảo văn bản, tuyên giáo, dân vận... Sau đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, huyện Thiệu Hóa có 197/219 chi bộ nông thôn thực hiện nhất thể hóa, đạt 92,6%. Thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, tiểu khu, huyện Thiệu Hóa có 9 xã không sáp nhập chi bộ thôn, 19 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập chi bộ thôn, tiểu khu. Hiện nay, Thiệu Hóa có 118 chi bộ sau khi sáp nhập đã thực hiện việc nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Từ thực tiễn triển khai ở Thiệu Hóa cho thấy, việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo được sự thống nhất, đồng thuận từ việc chấp hành chủ trương của cấp trên, ban hành nghị quyết của cấp mình đến việc cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện, giảm bớt được khâu trung gian. Qua đó, việc triển khai công tác ở thôn, tiểu khu được kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi, mọi hoạt động của Đảng, chính quyền khi triển khai xuống khu dân cư cũng được hoàn thành tốt hơn.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]