(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ huyện Như Thanh hiện có 4.465 đảng viên thuộc 43 tổ chức cơ sở đảng với 320 chi bộ trực thuộc. Trong đó có 1.567 đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú (gọi tắt là Quy định 76 – “đảng viên 76”). Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các “đảng viên 76”, nhiều cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện đã có những cách làm sáng tạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của “đảng viên 76” ở Như Thanh

Đảng bộ huyện Như Thanh hiện có 4.465 đảng viên thuộc 43 tổ chức cơ sở đảng với 320 chi bộ trực thuộc. Trong đó có 1.567 đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú (gọi tắt là Quy định 76 – “đảng viên 76”). Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các “đảng viên 76”, nhiều cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện đã có những cách làm sáng tạo.

Phát huy vai trò của “đảng viên 76” ở Như Thanh

Diện mạo mới ở xã Mậu Lâm.

Thực hiện Quy định 76, Đảng ủy thị trấn Bến Sung đã chỉ đạo các chi bộ, chi ủy khu dân cư thực hiện nghiêm việc quản lý, tiếp nhận, giới thiệu các “đảng viên 76”; lập sổ theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của đảng viên đương chức nơi cư trú. Nếu chi bộ nào có “đảng viên 76” vi phạm sẽ gửi thông báo đến cơ quan nơi đảng viên công tác nhằm nhắc nhở các đảng viên. Ngoài việc tăng cường quản lý, các chi bộ khu phố phối hợp chặt chẽ với các tổ đảng 76 trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Theo quy định, mỗi năm, các tổ đảng 76 sinh hoạt 2 lần, có sơ kết, tổng kết đánh giá. Trong các cuộc họp của các tổ đảng, đảng ủy thị trấn phân công các đồng chí phụ trách chi bộ tham dự, thông tin 2 chiều để các “đảng viên 76” kịp thời nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời thông qua đó để cấp ủy lắng nghe những ý kiến đóng góp, kinh nghiệm của các “đảng viên 76” trong lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ của địa phương. Theo đánh giá của Đảng ủy thị trấn, hầu hết đảng viên về dự sinh hoạt đều phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, không chỉ tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt, các đồng chí còn đóng góp nhiều ý kiến quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Đồng chí Lê Thị Nhung, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Như Thanh, cho biết: Để thực hiện tốt Quy định 76, thời gian qua, huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng coi trọng việc tổ chức, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung của quy định này. Bên cạnh đó, yêu cầu mỗi cấp ủy cơ sở chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, giáo dục, kiểm tra đảng viên, đánh giá, nhận xét đảng viên cho chính xác. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để “đảng viên 76” tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Đầu mỗi năm, huyện ủy đều ban hành kế hoạch thông báo đến tất cả các chi bộ ấn định 2 ngày chủ nhật của tháng 6 và tháng 12 để tổ chức sinh hoạt đảng viên theo Quy định 76 trên toàn địa bàn huyện. Thông qua các buổi sinh hoạt đã tạo được mối quan hệ 2 chiều giữa chi ủy đối với đảng viên nơi cư trú sát sao hơn, giải quyết nhiều vấn đề về chính sách, an sinh xã hội, an ninh trật tự. Đặc biệt, nhiều đảng viên gương mẫu cùng với hệ thống chính trị cơ sở vận động người dân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội... Nổi bật hơn hết chính là lực lượng “đảng viên 76” luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, vận động các nguồn quỹ trên địa bàn khi phát động. Theo đó, giáo dục con em thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, chấp hành pháp luật giao thông, tích cực giữ gìn an ninh trật tự.

Tuy nhiên, tại một số địa phương trên địa bàn huyện, việc thực hiện Quy định 76 vẫn còn biểu hiện hình thức, thiếu thực chất. Một bộ phận “đảng viên 76” chưa tự giác tham gia các hoạt động tại cơ sở, thường chỉ có mặt vào các buổi sinh hoạt và đóng đầy đủ các khoản đóng góp với địa phương mà không tham gia phát biểu, góp ý xây dựng địa phương. Việc phối hợp giữa cấp ủy quản lý đảng viên và cấp ủy khu dân cư chưa chặt chẽ nên xảy ra tình trạng thông tin chưa đầy đủ, chính xác. Ý thức trách nhiệm trong việc quản lý, nhận xét, đánh giá đảng viên của cấp ủy nơi cư trú không ít địa phương có biểu hiện nể nang.

Để thực hiện tốt hơn Quy định 76, đồng chí Lê Thị Nhung cho rằng: Cùng với việc tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đảng viên, cấp ủy nơi đảng viên công tác và cấp ủy nơi đảng viên cư trú cần làm tốt công tác phối hợp trong quản lý, thông tin tình hình đảng viên nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những đảng viên chưa gương mẫu thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Lấy kết quả việc thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của đảng viên là một trong những căn cứ quan trọng để xem xét, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyễn văn châu - 01:52 04/12/20

 Trả lời

Tại sao sinh hoạt đảng 76 phải quyên góp ủng hộ xây dựng đình làng. Cái này theo tôi ko đúng với quy định trong điều lệ đảng

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]