(Baothanhhoa.vn) - Nằm cách TP Thanh Hóa 5 km về phía Tây, huyện Đông Sơn có Quốc lộ 45, Quốc lộ 47 và đường sắt Bắc - Nam chạy qua thuận tiện cho việc giao lưu kinh tế - văn hóa với các địa phương trong cả nước. Tự hào là nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa, 89 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã lãnh đạo nhân dân vượt qua bao khó khăn thử thách để từng bước đưa Đông Sơn đổi mới, phát triển và hội nhập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống, xây dựng Đảng bộ huyện Đông Sơn ngày càng vững mạnh, phát triển

Nằm cách TP Thanh Hóa 5 km về phía Tây, huyện Đông Sơn có Quốc lộ 45, Quốc lộ 47 và đường sắt Bắc - Nam chạy qua thuận tiện cho việc giao lưu kinh tế - văn hóa với các địa phương trong cả nước. Tự hào là nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa, 89 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã lãnh đạo nhân dân vượt qua bao khó khăn thử thách để từng bước đưa Đông Sơn đổi mới, phát triển và hội nhập.

Phát huy truyền thống, xây dựng Đảng bộ huyện Đông Sơn ngày càng vững mạnh, phát triển

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở xã Đông Thịnh.

Ngược dòng lịch sử, cách đây 89 năm, ngày 25-6-1930, dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, tại làng Hàm Hạ, tổng Kim Khê (nay là khu phố Đại Đồng, thị trấn Rừng Thông), chi bộ Hàm Hạ - chi bộ cộng sản đầu tiên của huyện Đông Sơn được thành lập. Đây cũng là chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Sự ra đời của chi bộ Hàm Hạ là một tất yếu lịch sử khách quan, đáp ứng yêu cầu của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc. Từ đây, giai cấp công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động của huyện Đông Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung đã có một chính đảng Mác - xít của giai cấp vô sản lãnh đạo, vững bước tiến lên trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc và quyền dân sinh, dân chủ của mình.

Ngay sau khi được thành lập, chi bộ Hàm Hạ đã giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chi bộ, tháng 8-1930, tổ chức Nông hội đỏ được thành lập ở Hàm Hạ và từ làng Hàm Hạ đã phát triển rộng khắp sang các làng, xã khác, với tôn chỉ là đoàn kết nông dân, đánh đổ thực dân, phong kiến, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, chống quan lại địa phương cướp ruộng đất, công điền, công thổ, sách nhiễu nông dân. Sự ra đời của chi bộ Hàm Hạ đã trở thành mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản. Với ý nghĩa chính trị và tầm quan trọng đối với phong trào cách mạng địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý cho Đảng bộ Huyện Đông Sơn được lấy ngày 25-6-1930, ngày thành lập chi bộ Hàm Hạ là ngày truyền thống Đảng bộ huyện Đông Sơn.

Trải qua các giai đoạn lịch sử, Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Sơn đã phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần chủ động, sáng tạo trong đấu tranh cách mạng, đem hết sức lực, trí tuệ, phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách; phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền nhân dân, nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh. Thế và lực của huyện ngày càng vững chắc; các nguồn lực đầu tư trong những năm qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở từng bước được nâng lên. Đường lối đổi mới, các chính sách của Trung ương và Tỉnh ủy ngày càng được vận dụng, cụ thể hóa sát với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho Đảng bộ huyện quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị một cách có hiệu quả. Đảng bộ huyện có quyết tâm cao trong tìm tòi các giải pháp nhằm khai thác và phát huy thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2015-2020), nhiều chỉ tiêu chủ yếu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 18,2%; một số lĩnh vực vươn lên tốp đầu của tỉnh như: 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 44/46 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 95,6%, xếp thứ nhất toàn tỉnh; 100% các xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đứng đầu toàn tỉnh. Hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở thường xuyên được kiện toàn; sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp có nhiều đổi mới theo hướng tập trung, kiên quyết, dứt điểm và hiệu quả. Công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai và có nhiều tiến bộ rõ rệt; chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được nâng lên. Việc thực hiện các nội dung, yêu cầu theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, về tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, qua đó, đã xuất hiện những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Với quyết tâm chính trị cao và sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Sơn đã đạt được những thành tựu to lớn và khá toàn diện. Năm 2018, Đảng bộ huyện Đông Sơn được Đảng bộ tỉnh công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhân dân và cán bộ huyện Đông Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]