(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hỗ trợ các hộ dân thuộc phạm vi thực hiện Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, năm 2016, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đầu tư dự án hỗ trợ sinh kế cho người trung, cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại 4 xã: Mai Lâm, Tĩnh Hải, Nguyên Bình và Hải Yến (Tĩnh Gia). Mục tiêu của dự án là cải thiện thu nhập, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người trung, cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế của cộng đồng, dự án đã hỗ trợ các xã thành lập 25 câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Nhằm hỗ trợ các hộ dân thuộc phạm vi thực hiện Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, năm 2016, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đầu tư dự án hỗ trợ sinh kế cho người trung, cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại 4 xã: Mai Lâm, Tĩnh Hải, Nguyên Bình và Hải Yến (Tĩnh Gia). Mục tiêu của dự án là cải thiện thu nhập, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người trung, cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế của cộng đồng, dự án đã hỗ trợ các xã thành lập 25 câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Phát huy hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Buổi sinh hoạt của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn Trung Sơn, xã Tĩnh Hải (Tĩnh Gia).

Được thành lập từ năm 2016, đến nay CLB LTHTGN thôn Đông Yến, xã Hải Yến có 62 thành viên, trong đó 70% người cao tuổi (NCT), còn lại là thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh. Bà Đậu Thị Thu, thành viên CLB cho biết: Năm 2016, được vay 5 triệu đồng, tôi đầu tư chăn nuôi gà giống; sau hơn 1 tháng tôi đã xuất lứa đầu tiên được lãi được gần 3 triệu đồng. Năm 2018, tôi vay thêm 5 triệu đồng để mở rộng chăn nuôi gà giống, gà thương phẩm. Đến nay, hàng năm, gia đình tôi xuất bán hàng nghìn con gà giống, trên 3 tạ gà thương phẩm, nhờ vậy, thu nhập cải thiện đáng kể. Tham gia CLB, NCT được gặp gỡ, chia sẻ tình cảm và giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống, được hướng dẫn các kiến thức về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, tăng tình đoàn kết giữa bà con lối xóm.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB, bà Nguyễn Thị Quy, Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Cao Thắng 1, xã Nguyên Bình cho biết: CLB hoạt động đã góp phần tích cực trong việc gắn kết mọi người tham gia hoạt động cộng đồng, tạo không gian sinh hoạt vui, khỏe cho NCT, được nhiều người dân trong thôn hưởng ứng tham gia. Bên cạnh các hoạt động truyền thống, với số quỹ là 138 triệu đồng, CLB LTHTGN thôn Cao Thắng 1 đã cho 33 thành viên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền từ 2-7 triệu đồng/thành viên, giúp cho các thành viên tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. CLB có 5 tình nguyện viên nhận chăm sóc cho 5 người tàn tật, người già cô đơn, khó khăn tại cộng đồng.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, 25 CLB LTHTGN thu hút 1.433 thành viên tham gia. Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hỗ trợ không hoàn lại 2,7 tỷ đồng giúp các thành viên CLB vay vốn sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, quỹ vốn vay của các CLB đã tăng lên trên 3,4 tỷ đồng, giúp hơn 1.000 lượt thành viên được vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, có 703 thành viên được vay vốn cho rằng thu nhập của họ tăng lên. 25/25 CLB đã thành lập được 43 đội văn nghệ với 385 thành viên tham gia; 100% thành viên CLB được nâng cao nhận thức và kiến thức liên quan đến hoạt động tăng thu nhập thông qua các cuộc nói chuyện, tập huấn của CLB... Tại 25 CLB đã thu hút được 133 tình nguyện viên là những người có sức khỏe tốt, nhiệt tình với công việc, nhận chăm sóc cho 153 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng. Nhìn chung, các thành viên của 25 CLB đã ứng dụng mạnh mẽ các mô hình, kỹ thuật mới trong sản xuất kinh doanh, giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả và phù hợp với NCT; phong trào rèn luyện thân thể tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ, truyền thông kiến thức tự chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ bảo hiểm y tế được đẩy mạnh; việc khám sức khỏe được bảo đảm theo quy định...

Theo đánh giá của Hội NCT huyện Tĩnh Gia, 25 CLB LTHTGN tại 4 xã: Mai Lâm, Tĩnh Hải, Nguyên Bình và Hải Yến hoạt động nền nếp, có hiệu quả; các CLB đã thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư. Dự án được thành viên, cộng đồng và các ban, ngành, đoàn thể ghi nhận, đánh giá cao do mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho thành viên và cộng đồng.

Từ những kết quả trong hoạt động, CLB LTHTGN đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập, kéo dài tuổi thọ cho người trung, cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài Và Ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]