(Baothanhhoa.vn) - Sáng nay, 8-7-2019, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khai mạc trọng thể. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Sáng nay, 8-7-2019, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khai mạc trọng thể. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa 17. (Ảnh: Minh Hiếu)

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 9. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu là khách mời, phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự kỳ họp.

Xin gửi tới các đồng chí, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu!

Sáu tháng đầu năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 116 ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu có sự tăng trưởng đột biến. Nổi bật là:

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 22,18%, là mức tăng trưởng đột phá, gấp 2,5 lần cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sản xuất nông nghiệp, mặc dù gặp nhiều khó khăn, do hậu quả của lũ lụt đầu tháng 9 năm 2018 và đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện sớm và diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhưng vẫn giữ được đà tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng 1,88% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện; bình quân toàn tỉnh đạt 16,3 tiêu chí/xã, tăng 0,3 tiêu chí so với cuối năm 2018; đã có thêm 02 huyện và 25 xã đang trình thẩm định, phê duyệt đạt chuẩn nông thôn mới.

Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, giá trị sản xuất tăng tới 48,7% so với cùng kỳ; các sản phẩm công nghiệp chủ lực tiếp tục duy trì ổn định, đồng thời có sự tăng trưởng mạnh về các sản phẩm lọc hóa dầu, thuốc lá bao, đường kết tinh, và nhiều sản phẩm công nghiệp khác.

Các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Lĩnh vực du lịch tiếp tục có sự phát triển về cả hạ tầng du lịch, chất lượng dịch vụ và đặc biệt số lượng du khách, ước đón tới 6,34 triệu lượt người, tăng 23,2% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 13.786 tỷ đồng, bằng 52% dự toán và tăng tới 89,4% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa đạt 8.380 tỷ đồng, tăng 59% cùng kỳ; triển vọng thu cả năm sẽ vượt dự toán được giao.

Công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện so với năm trước, trong đó: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 3 bậc, xếp thứ 25 cả nước; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 9 bậc, xếp thứ 11 cả nước.

Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt kết quả khá. Công tác phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, đã thành lập mới 1.290 doanh nghiệp, đứng thứ 7 cả nước; số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh quay trở lại hoạt động tăng 72,2% so với cùng kỳ.

Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Chất lượng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho Nhân dân tiếp tục được nâng cao. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định; phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều chuyên án lớn, đấu tranh, triệt phá, giải quyết một số vụ việc nổi cộm, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển và đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thanh Hóa chúng ta còn đầy ắp những sự kiện trọng đại, trong đó lớn nhất là Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, và chuỗi các sự kiện được tổ chức trong dịp này, như: Triển lãm Thanh Hóa xưa và nay; khai trương tuyến công-ten-nơ quốc tế tại Cảng Nghi Sơn; khánh thành, đưa vào hoạt động Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hợp Lực; và khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH.

Các sự kiện ấy đã để lại ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta vững bước trên con đường đổi mới, hướng tới một tương lai thịnh vượng.

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi; song, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh ta, đó là:

Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; bệnh dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị kết quả còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Kết quả xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa thực sự bền vững; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình nông thôn mới còn chậm, mà nguyên nhân chủ yếu là chậm hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Một số khó khăn, vướng mắc trong sản xuất công nghiệp và triển khai một số dự án công nghiệp chưa được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết kịp thời, ảnh hưởng đến nhà đầu tư, cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh. Việc thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế, khu công nghiệp và các dự án công nghiệp mới quy mô lớn kết quả còn hạn chế.

Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp, dự án có sử dụng đất còn kéo dài; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực và bức xúc cho Nhân dân.

Nhiều chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh tuy được cải thiện rõ rệt, nhưng vẫn còn một số chỉ số thành phần đứng thứ hạng rất thấp so với cả nước. Điều đó cho thấy: Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân còn chưa đáp ứng được yêu cầu; một bộ phận công chức còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Một số hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, mặc dù đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thực sự có kết quả, nhất là tình trạng nợ đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động của một số doanh nghiệp; ô nhiễm môi trường trên địa bàn, nhất là ở một số đơn vị, địa phương, lĩnh vực sản xuất, cơ sở sản xuất kinh doanh xảy ra nghiêm trọng; việc ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học trong thực tiễn cuộc sống còn hạn chế.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy được đảm bảo, nhưng vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định, nhất là khu vực biên giới, các khu du lịch và nơi có nhiều dự án đang triển khai thực hiện. Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương, chủ đầu tư còn hạn chế; việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết công việc hiệu quả chưa cao; năng lực công tác và ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; cá biệt còn có một số cán bộ, lãnh đạo vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ảnh hưởng không tốt đến sự ổn định, phát triển đi lên của tỉnh và hình ảnh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà.

Tại kỳ họp này, cùng với việc quyết định những công việc theo thẩm quyền, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ, chỉ rõ nguyên nhân, thống nhất các giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, trước hết là cho các cơ quan, đơn vị chủ trì và người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương, đơn vị để nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, tiếp tục đưa tỉnh ta bứt phá đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(Ảnh: Minh Hiếu).

Thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các mặt công tác khác của tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 - "Năm tăng tốc” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Thanh Hóa chúng ta.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa 17.

Nghe thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa 17. Nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 14.

Xem xét các báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm 2019.

Hai là, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, dự thảo các nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 20 nghị quyết rất quan trọng, trong đó nghị quyết quan trọng hàng đầu là: Thông qua Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Các nghị quyết còn lại đó là:

- Nhóm nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư các dự án, có 9 nghị quyết, gồm:

+ Chủ trương đầu tư Chương trình xây dựng chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh đến năm 2020.

+ Chủ trương đầu tư:

* Dự án xây dựng khu điều trị nội trú Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa;

* Dự án xây dựng Khu điều trị Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc;

* Dự án xây dựng cầu Tổ Rồng, huyện Thường Xuân;

* Dự án đường giao thông nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47;

* Dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân, đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 và đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân.

+ Điều chỉnh chủ trương đầu tư:

* Dự án đường từ Trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.

* Và, dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương, thành phố Sầm Sơn.

- Nhóm nghị quyết về cơ chế, chính sách, định mức chi, có 5 nghị quyết, gồm:

+ Chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và viên chức trạm y tế cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.

+ Chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thể dục - thể thao; giải thưởng về khoa học và công nghệ, văn học nghệ thuật, báo chí trên địa bàn tỉnh.

+ Quy định chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

+ Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 61 ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

+ Quy định về đối tượng khách mời và mức chi tiếp khách nước ngoài vào làm việc; chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và chi tiếp khách trong nước trên địa bàn tỉnh.

- Nhóm nghị quyết về các nội dung quan trọng khác, có 5 nghị quyết, gồm:

+ Đặt, đổi tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Thọ Xuân, thị trấn Lam Sơn, thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân.

+ Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn 10% dự phòng vốn ngân sách Trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn nước ngoài và điều chỉnh nội bộ kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài.

+ Giao kế hoạch chi tiết hỗ trợ đầu tư các dự án khởi công mới năm 2019 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

+ Giao kế hoạch chi tiết vốn vay lại cho các dự án sử dụng vốn ODA từ nguồn Chính phủ vay về cho tỉnh vay lại năm 2019.

+ Chấp thuận các dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh.

Đây là những nghị quyết rất quan trọng, nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Trung ương về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã, cấp huyện và huy động nguồn lực, quyết định các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Kinh nghiệm các kỳ họp trước đây cho thấy, thông qua hoạt động này, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, khó khăn, vướng mắc của sản xuất và đời sống đã được HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết có hiệu quả. Những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong thời gian qua, nhất là 6 tháng đầu năm 2019 có phần đóng góp quan trọng của các quyết định của HĐND tỉnh, trong đó có hoạt động hết sức có ý nghĩa này. Vì vậy, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những vấn đề bức xúc nhất mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra và những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn các thành viên của UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành liên quan. Đề nghị các vị được chất vấn nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của mình và của các cơ quan, đơn vị liên quan; nêu rõ biệp pháp, giải pháp, tiến độ thời gian khắc phục được những hạn chế, yếu kém của vấn đề được chất vấn.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, diễn ra vào thời điểm các cấp, các ngành đang tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2015 - 2020 đã đề ra. Trong bối cảnh hiện nay, tỉnh Thanh Hóa chúng ta đang có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới, hướng đến một Thanh Hóa thịnh vượng vào năm 2030; tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, thảo luận dân chủ, tích cực chất vấn, trả lời chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Trên tinh thần ấy, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]