(Baothanhhoa.vn) - Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin trong mọi công việc là một trong những việc làm quan trọng của Đảng bộ xã Yên Lạc quan tâm, chú trọng để xây dựng niềm tin của nhân dân cũng như phát huy nội lực trong dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đạt hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin

Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin trong mọi công việc là một trong những việc làm quan trọng của Đảng bộ xã Yên Lạc quan tâm, chú trọng để xây dựng niềm tin của nhân dân cũng như phát huy nội lực trong dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đạt hiệu quả.

Nhà văn hóa làng Hanh Cát, xã Yên Lạc (Yên Định) được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Mỗi khi triển khai một việc gì đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Yên Lạc đều nghiên cứu rõ mục đích, yêu cầu, trên cơ sở điều kiện thực tế từng thôn lựa chọn cách tuyên truyền, vận động, nói những điều cần thiết, ngắn gọn, sao cho bà con dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ. Việc cập nhật thông tin thời sự cho nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh đến các thôn, in trích dẫn và niêm yết tại công sở xã, trung tâm văn hóa các thôn về các việc dân được biết, được tham gia bàn bạc, giám sát và quyết định, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ được xã chú trọng. Bên cạnh đó, ban chấp hành đảng bộ xã nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, “cầm tay chỉ việc” cho nhân dân địa bàn phụ trách để giúp nhân dân có điều kiện khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất.

Nói cho dân hiểu đã khó, làm cho dân tin càng khó hơn nhiều, do đó ban thường vụ đảng ủy xã đã nêu cao vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho cán bộ thông qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn; rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ. Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đảng viên, để mỗi đảng viên thực sự là tấm gương cho quần chúng noi theo.

Mỗi lần triển khai thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, đảng viên đều nêu gương làm trước để người dân thấy hiệu quả, học tập và làm theo. Chẳng hạn như trong việc thực hiện nghị quyết của đảng bộ xã về xây dựng và phát triển giao thông nông thôn, xã có cơ chế hỗ trợ 20%, còn lại 80% nhân dân đóng góp hoàn thành các tuyến giao thông nông thôn. Thôn Phác Thôn 1 được chọn làm điểm xây dựng 3,5 km, chỉ trong khoảng 3 tháng đã hoàn thành. Việc làm đường được đưa ra các cuộc họp chi bộ, họp thôn để đảng viên và nhân dân cùng tham gia ý kiến, trong quá trình làm, nhân dân giám sát, xã chỉ cử cán bộ kỹ thuật về giám sát, nghiệm thu công trình. Với cách làm trên, chỉ gần 2 năm, toàn xã đã cơ bản hoàn thành giao thông nông thôn, phục vụ sinh hoạt và giao thương cho nhân dân, từ đó thúc đẩy sản xuất phát triển. Quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2016, xã Yên Lạc thực hiện quy hoạch vùng dân cư mới lấy từ đất sản xuất nông nghiệp, có khoảng 150 hộ bị ảnh hưởng. Nhiều đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc bàn giao đất như đảng viên Trịnh Viết Thấm, Trịnh Song Toàn..., tạo dư luận tốt, theo đó các hộ dân khác đã nhất trí bàn giao đất. Nay xã đã quy hoạch 160 lô đất ở. Từ nguồn kinh phí này, xã đã công khai minh bạch đầu tư các công trình điện, trường, trạm, hệ thống kênh mương...

Trong sản xuất, xã đã từng bước định hướng hình thành vùng sản xuất, đưa giống cây ớt, mía tím, ngô, rau màu vào trồng nhằm tăng giá trị thu nhập. Năm 2017, giá trị sản xuất đã đạt 129 triệu đồng/ha, toàn xã có 35 trang trại tổng hợp cá, lúa, vịt, chăn nuôi, trồng trọt... Từ những thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm cho lao động địa phương, người dân thấy được những việc xã làm là hướng đến phục vụ lợi ích cho dân, qua đó người dân tin tưởng, chủ động và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương...

Gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân đã giúp cho việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội ở Yên Lạc có nhiều thuận lợi, đời sống của nhân dân trong xã từng bước được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, trong lộ trình xây dựng NTM, xã đã tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia và đạt chuẩn NTM năm 2017. Nhiều năm liền xã không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Đảng bộ liên tục nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Hoàng Văn Đông, bí thư đảng bộ xã cho biết thêm: Cái gốc của mọi thành công ở Đảng bộ xã Yên Lạc được bắt đầu từ chăm lo xây dựng Đảng; xây đắp tình đoàn kết từ trong cấp ủy đến chi bộ, luôn dân chủ, minh bạch, đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Mỗi đảng viên tự chỉnh đốn mình về phong cách, lề lối làm việc. Chính vì vậy, nhiều vướng mắc, khó khăn của nhân dân đều được giải quyết ngay ở cơ sở nhanh gọn, thấu tình đạt lý. Việc gần dân, sát cơ sở của mỗi cán bộ, đảng viên đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân, từ đó các chủ trương, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của đảng bộ xã luôn sát hợp và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đây là những yếu tố quan trọng nhân lên sức mạnh của Đảng, tạo được lòng tin trong dân.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]