(Baothanhhoa.vn) - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 đã để lại dấu ấn sâu sắc với hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ trong tỉnh. Các hoạt động trong chiến dịch gắn với những mô hình hay được triển khai đồng bộ, chủ động, sáng tạo, thiết thực đã tạo nên những dấu ấn, điểm nhấn riêng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những mô hình sáng tạo trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 đã để lại dấu ấn sâu sắc với hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ trong tỉnh. Các hoạt động trong chiến dịch gắn với những mô hình hay được triển khai đồng bộ, chủ động, sáng tạo, thiết thực đã tạo nên những dấu ấn, điểm nhấn riêng...

Những mô hình sáng tạo trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020

Mô hình “Em nuôi của đoàn” hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó của Huyện đoàn Thọ Xuân.

Nhiều tháng nay, em Lê Thị Hồng, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thọ Lộc (Thọ Xuân) nhận được sự hỗ trợ 250.000 đồng/tháng từ mô hình “Em nuôi của đoàn” do Huyện đoàn Thọ Xuân thực hiện. Số tiền tuy không lớn nhưng đã hỗ trợ thiết thực để em Hồng mua thêm đồ dùng học tập và có thêm một khoản tiền nho nhỏ để hỗ trợ mua thực phẩm cho gia đình. Quan trọng hơn, sự quan tâm, thăm hỏi của các anh, chị trong tổ chức đoàn đã tiếp thêm năng lượng để Hồng vượt qua khó khăn, vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.

Em Lê Thị Hồng có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, em mồ côi bố, mẹ bị bệnh ung thư não, không còn khả năng lao động, hàng tháng sinh hoạt của 2 mẹ con phụ thuộc vào tiền trợ cấp xã hội. Hồng đã nhiều lần phải bỏ học do không có tiền. Chia sẻ và động viên em, bước đầu, mỗi tháng đoàn thanh niên huyện sẽ hỗ trợ em số tiền 250.000 đồng để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu. Vào dịp năm học mới, đoàn thanh niên sẽ kêu gọi tặng thêm các suất quà để hỗ trợ em và gia đình. Trước đó, Huyện đoàn phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH Long Sơn tại Thanh Hóa hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình em, ngôi nhà vừa được bàn giao vào tháng 5-2020. Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, Nguyễn Thị Bích Phương chia sẻ: Mô hình “Em nuôi của đoàn” là một mô hình mới được Huyện đoàn triển khai nhưng đã tạo sức lan tỏa và sự hưởng ứng sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Chúng tôi luôn coi đây là một trong những phong trào trọng tâm và tích cực khuyến khích các cơ sở đoàn trên địa bàn tham gia để có thể tiếp sức nhiều hơn nữa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, để duy trì hoạt động của mô hình, Huyện đoàn sẽ tiếp tục phối hợp, chỉ đạo các cơ sở đoàn kêu gọi thêm các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên để tăng nguồn quỹ, kịp thời hỗ trợ cho các em. Đồng thời quan tâm hơn nữa về mặt tinh thần để tổ chức đoàn thực sự là nơi các “em nuôi” tìm đến như một điểm tựa vững chãi.

6 giờ sáng, việc nấu cơm hoàn tất. Từng hộp cơm với đầy đủ thức ăn như thịt, cá, rau, canh... được các bạn tình nguyện viên của câu lạc bộ “Thiện nguyện xanh” xếp cẩn thận để chuẩn bị phát cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu, vào chiều thứ 3 hàng tuần. Cầm trên tay hộp cơm vẫn còn nóng hổi, bà Trần Thị Mai (Triệu Sơn) xúc động cho biết: Những suất cơm đủ chất dinh dưỡng này không chỉ giảm một phần chi phí trong thời gian nằm viện mà còn động viên tinh thần để chúng tôi vượt qua bệnh tật.

Chương trình từ thiện phát cơm miễn phí được câu lạc bộ tình nguyện chữ thập đỏ “Thiện nguyện xanh” triển khai từ nhiều năm nay. Để có được một bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các thành viên trong câu lạc bộ phải chuẩn bị nguyên liệu từ sáng sớm, trực tiếp lựa chọn thực phẩm tươi ngon, phân loại và chế biến. Thấu hiểu những nỗi khó khăn vất vả mà những người bệnh phải trải qua và mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp họ vượt qua bệnh tật, các thành viên trong câu lạc bộ đã tự tay đóng góp tiền, góp sức để chuẩn bị và mang những suất cơm đến với người bệnh.

Tại xã Hà Tân (Hà Trung), sau khi nghe tâm thư kêu gọi và nắm bắt được tình hình gia đình anh Vũ Đức Viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi anh Viên bị viêm nhiễm đường ruột hiện đang nằm điều trị ngoài Hà Nội. Mẹ anh Viên thì tuổi cao, bị liệt nửa người. Cả gia đình 5 người chỉ trông chờ vào số tiền ít ỏi từ việc đi làm thêm và vay mượn của chị Tống Thị Hà (vợ anh Viên). Với tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp, nhằm thực hiện hiệu quả mô hình giúp đỡ thanh niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng do Huyện đoàn Hà Trung triển khai, đoàn thanh niên xã Hà Tân đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người ủng hộ cho gia đình anh Vũ Đức Viên, đồng thời huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên tiếp tục động viên, chia sẻ, giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi, chị Hà Thị Tâm, Bí thư Huyện đoàn Hà Trung cho biết: Đây là một trong nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả giúp thanh niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội của đoàn thanh niên huyện Hà Trung.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 với chủ đề “Thanh niên Thanh Hóa sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8-2020. Theo đó, toàn tỉnh đã triển khai thành lập 33 đội hình “Hoa phượng đỏ”, 26 đội hình “Kỳ nghỉ hồng”, 8 đội hình “Mùa hè xanh”, 7 đội hình “Hành quân xanh” thu hút gần 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các phần việc thanh niên. Kiện toàn, duy trì hoạt động hiệu quả 540 mô hình, gồm: Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”; mô hình “Thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương”; mô hình “Vườn hoa thanh niên”; “Đường tranh bích họa”, “Hàng cây thanh niên”, “Vườn ươm thanh niên - xây dựng nông thôn mới”... Đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: Những hoạt động trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã và đang thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, đồng thời kết thúc một mùa hè tình nguyện ý nghĩa, thiết thực.

Bài và ảnh: Lưu Kiệt


Bài Và Ảnh: Lưu Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]