(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những công trình từ “ý Đảng – lòng dân”

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Từ sự đồng thuận của người dân, xã nông thôn mới Nga Thành (Nga Sơn) có nhiều khởi sắc.

Từ sự đồng thuận “ý Đảng - lòng dân”, nhiều công trình đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đồng lòng xây dựng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo chân đồng chí Lê Xuân Đấu, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) về thôn Xuân Lập – 1 trong 3 thôn được tỉnh chọn thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, điều khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên ở thôn miền núi này là những con đường được bê tông hóa khang trang, rộng rãi, đã được đặt tên, hai bên đường là những khóm hoa rực rỡ màu sắc, nhà ở của các hộ dân được đánh số rõ ràng. Anh Đấu chia sẻ: “Từ tháng 9-2017, khi được tỉnh chọn thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đảng ủy xã đã tổ chức triển khai chủ trương đến cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và 318 hộ dân của thôn Xuân Lập. Không chỉ triển khai, chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc họp dân, thậm chí cán bộ xã, thôn đã đến từng nhà để vận động nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, giống như bà con đã từng chung tay xây dựng Ngọc Phụng thành xã NTM đầu tiên trong 7 huyện nghèo của tỉnh. Khi nhân dân đã đồng thuận, chúng tôi bắt tay vào triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu với khí thế khẩn trương, trách nhiệm và cũng rất vinh dự, tự hào”. Đến tháng 7-2018, sau hơn 1 năm triển khai, từ sự chung tay góp sức của nhân dân, cộng với các nguồn hỗ trợ, thôn đã hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo thôn Xuân Lập giảm xuống còn dưới 2%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm (tăng 7,25 triệu đồng so với 1 năm trước). Thôn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Đối với xã Nga Thành (Nga Sơn) “cán đích” NTM đúng lộ trình, đó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân địa phương. Đồng chí Mai Đức Minh, Bí thư Đảng ủy xã Nga Thành, bộc bạch: Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trên cơ sở công khai minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra để bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong XDNTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Nhờ đó đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Điều đặc biệt là, trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với một số địa phương, thì với xã Nga Thành lại được thực hiện khá tốt. Ví như, tổng nguồn vốn đầu tư của xã từ khi triển khai XDNTM là trên 110 tỷ đồng, thì có tới gần 50 tỷ đồng là nguồn đóng góp của dân. Có được kết quả đó đối với Nga Thành, một trong những bài học kinh nghiệm rút ra là: Lợi ích của người dân là động lực, đồng thuận trong nhân dân là bí quyết thành công.

Để có được những kết quả trong XDNTM như hiện nay, huyện Nga Sơn luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, từ họp bàn thống nhất chủ trương cho đến triển khai thực hiện và phát huy quyền làm chủ ở địa phương. Nhờ đó, huyện đã huy động được trên 4.000 tỷ đồng đầu tư cho XDNTM. Đến tháng 8-2018, bình quân toàn huyện đạt 17 tiêu chí/xã, có 15 xã đã đạt chuẩn NTM. Đồng chí Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy Nga Sơn, cho biết: Từ thực tiễn ở huyện Nga Sơn cho thấy, vấn đề quan trọng nhất để huy động toàn xã hội tập trung cho chương trình XDNTM, mà hạt nhân là sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân. Thành công trong XDNTM ở Nga Sơn là bài học “khơi dậy và phát huy sức dân”, lấy thôn, xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân để vận động thực hiện.

Cán Khê là xã 135 của huyện Như Thanh. Thế nhưng, từ chương trình XDNTM đã khoác lên vùng quê này một tấm áo mới. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành tuyên ngôn hành động của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây. Dẫn chúng tôi đi trên những con đường được xây dựng từ “ý Đảng – lòng dân”, Chủ tịch UBND xã Cán Khê Nguyễn Ngọc Lương phấn khởi cho biết: Là xã 135, thế nhưng, từ chương trình XDNTM, Cán Khê đã có nhiều khởi sắc. Nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM, nhiều người dân đã gương mẫu đi đầu trong quá trình thực hiện. Điển hình như thôn 13 có 85 hộ thì đã có trên 70 hộ hiến đất để XDNTM, có hộ hiến trên 600m2 để mở rộng đường giao thông nông thôn. Phong trào hiến đất, góp tiền, công sức vào XDNTM của người dân được lan tỏa ở hầu hết các thôn trên địa bàn xã. Sự đồng thuận của người dân còn góp phần xây dựng nhiều nhà văn hóa, những công trình dân sinh quan trọng, mà ở đó người dân là chủ thể và cũng là người hưởng thụ. Coi người dân là chủ thể, đề cao vai trò của người dân, cùng với đó là làm tốt công tác công khai, minh bạch, dân chủ bàn bạc, cầu thị lắng nghe nhân dân, chính vì thế quá trình XDNTM ở Cán Khê không phát sinh khiếu kiện, bức xúc. Cũng nhờ đó, dù xuất phát điểm khó khăn nhưng Cán Khê đã trở thành một trong những xã được công nhận NTM đầu tiên của huyện Như Thanh.

Theo đồng chí Trần Đức Năng, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, thì lấy việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nông thôn làm mục tiêu hàng đầu, chương trình XDNTM ở Như Thanh đã được triển khai trên cơ sở nhu cầu của người dân, do dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ thành quả. Thành công bước đầu trong phát huy dân chủ, XDNTM với từng bước đi vững chắc đang là tiền đề quan trọng để huyện Như Thanh chuyển mình mạnh mẽ.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến tháng 8-2018, toàn tỉnh đã có 244 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện, tỉnh Thanh Hóa còn 119 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí; không còn xã dưới 5 tiêu chí. Từ những kết quả khá toàn diện ở 3 thôn thí điểm xây dựng thôn NTM, hiện tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại các huyện: Thạch Thành, Lang Chánh và Quan Sơn...

Kết quả đó phản ánh cụ thể, sinh động sự tập trung, vào cuộc quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, nhất là sự vào cuộc và vai trò chủ thể của nhân dân đã được phát huy hiệu quả. Diện mạo các vùng nông thôn, đặc biệt là ở các xã đạt chuẩn NTM ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Không khí thi đua XDNTM ở các địa phương ngày càng mạnh mẽ, nhân dân ngày càng thấy rõ thêm trách nhiệm của mình, hồ hởi, phấn khởi góp công, góp sức để XDNTM. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp được nhân lên rõ rệt, hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường, quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]