(Baothanhhoa.vn) - Hoa Lộc là xã vùng màu ven biển của huyện Hậu Lộc, có truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước. Với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Hoa Lộc đã huy động tối đa sức người, sức của phục vụ cho tiền tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những cô gái dân quân Hoa Lộc anh hùng

Hoa Lộc là xã vùng màu ven biển của huyện Hậu Lộc, có truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước. Với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Hoa Lộc đã huy động tối đa sức người, sức của phục vụ cho tiền tuyến.

Bà Hoàng Thị Mợi, Trung đội trưởng Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc kể cho cháu nghe chiến công năm xưa.

Ở hậu phương, ngoài nhiệm vụ chủ yếu tăng gia sản xuất phục vụ chiến đấu, xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoa Lộc luôn làm tốt công tác hậu phương quân đội. Qua các cuộc chiến tranh, hiện nay xã có 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gần 200 liệt sĩ, gần 1.000 thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chế độ như thương binh, gần 500 gia đình chính sách. Với những đóng góp to lớn cho cách mạng, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoa Lộc đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2001.

Năm 1964, đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá khu vực Lạch Trường và dọc sông Kênh De nhằm chặn tuyến giao thông đường thủy, cản trở việc tiếp tế lương thực, vũ khí từ miền Bắc hỗ trợ đồng bào miền Nam. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa phát động phong trào chiến tranh du kích, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân ở hầu khắp các địa phương. Được sự điều động của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hậu Lộc, Ban Chỉ huy Quân sự xã Hoa Lộc đã lựa chọn lực lượng nữ dân quân tham gia tập huấn súng máy PK 12,7 ly. Ngày 19-5-1967, Ban Chỉ huy Quân sự xã Hoa Lộc đã thành lập trung đội dân quân gái gồm 14 nữ dân quân với 3 khẩu đội súng máy PK 12,7 ly và súng trường, xây dựng trận địa tại khu vực Đông Ngàn. Các cô gái dân quân Hoa Lộc vừa chiến đấu, vừa lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ quê hương. Trải qua các thời kỳ đấu tranh, do yêu cầu công tác, lao động và học tập nên lực lượng trung đội dân quân gái thường xuyên có sự điều chỉnh, bổ sung nhằm đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ngày càng khốc liệt. Tổng số biên chế của trung đội qua 3 đợt luân chuyển, bổ sung lực lượng bao gồm 35 nữ dân quân. Sau gần 2 tháng thành lập, ngày 16-6-1967, Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc đã lập nên chiến công vang dội, bắn rơi máy bay ném bom A4Đ của đế quốc Mỹ, là đơn vị dân quân du kích đầu tiên của cả nước bắn rơi máy bay địch bằng súng bộ binh. Chiến công nối tiếp chiến công, ngày 2-11-1967 bắn rơi máy bay ném bom A3J; ngày 30-7-1972 bắn rơi máy bay F4H. Chiến công của Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc đã đóng góp lớn vào chiến công chung của quân và dân cả nước, được Bác Hồ gửi thư chúc mừng và khen ngợi; báo chí trong nước và quốc tế đưa tin và coi đây là biểu tượng của tinh thần phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”; được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhớ lại quãng thời gian tham gia chiến đấu của những cô gái dân quân năm xưa, bà Hoàng Thị Mợi, trung đội trưởng, nay đã ở tuổi 70, xúc động nói: “Với tinh thần “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, những cô gái dân quân Hoa Lộc ngày ấy hầu hết tuổi đời còn rất trẻ, tuổi mười tám, đôi mươi, không ngại khó, ngại khổ, ngại hy sinh đã đứng lên một lòng xung phong ra trận và chiến đấu rất anh dũng, ngoan cường. Trong số 14 cô gái dân quân ngày ấy, hiện chỉ còn 7 người sinh sống tại địa phương, 5 người sinh sống ở các tỉnh ngoài và 2 người đã mất. Cuộc sống của họ đa phần ổn định, con cái phương trưởng, thành đạt, song cũng còn có một số người cuộc sống vô vàn khó khăn, nay ốm, mai đau, bệnh tật triền miên không đủ điều kiện thuốc thang, chạy chữa... Tuy vậy, cứ mỗi năm đúng vào dịp thành lập của trung đội, chúng tôi nhắc nhau tìm về trong buổi gặp mặt, ôn lại giây phút thiêng liêng, tự hào để rồi cùng nhau chia sẻ, động viên mỗi người ngày càng sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Đồng chí Trịnh Quốc Phượng, Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc, cho biết: Để ghi lại những chiến công của Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, UBND xã đã lập tờ trình đề nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng khôi phục lại Di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và xây dựng tượng đài Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc. Dự kiến quy mô xây dựng gồm 2 khu vực: Khu trận địa Đông Ngàn (gồm đường vào khu trận địa, cổng, tường rào, trận địa pháo cao xạ, hầm hào, nhà khách...) có diện tích 1,5 ha tại thôn Hoa Trường và khu tượng đài (gồm cổng, tường rào, tượng đài, nhà truyền thống, mô hình trận địa pháo, hệ thống nhà để xe, sân bãi...) có diện tích 1,5 ha tại thôn Cao Xá. Công trình tôn tạo, khôi phục Di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và xây dựng tượng đài Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc nhằm ghi dấu công lao của quân và dân xã Hoa Lộc đã cùng với cả nước đánh thắng quân xâm lược, là nơi giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của cha ông. Đây cũng là tâm nguyện của lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ, là mong muốn của nhân dân địa phương, nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp trên quê hương anh hùng cách mạng; là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoa Lộc quyết tâm ra sức thi đua phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]