(Baothanhhoa.vn) - Hình ảnh người “chiến sĩ áo vàng” băng mình trong mưa, lũ để hỗ trợ, ứng cứu giúp dân đã không còn xa lạ. Cũng vì bám những dòng sông, bám biển khơi hàng ngày, mà các chiến sĩ cảnh sát đường thủy thông thuộc từng khúc sông, nắm bắt kỹ càng địa hình địa vật, ứng cứu người dân an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “chiến sĩ áo vàng” với công tác phòng, chống lụt bão, ứng phó biến đổi khí hậu

Hình ảnh người “chiến sĩ áo vàng” băng mình trong mưa, lũ để hỗ trợ, ứng cứu giúp dân đã không còn xa lạ. Cũng vì bám những dòng sông, bám biển khơi hàng ngày, mà các chiến sĩ cảnh sát đường thủy thông thuộc từng khúc sông, nắm bắt kỹ càng địa hình địa vật, ứng cứu người dân an toàn.

Những “chiến sĩ áo vàng” với công tác phòng, chống lụt bão, ứng phó biến đổi khí hậu

Cán bộ, chiến sĩ Đội đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiệm các quy định về Luật Giao thông đường thủy.

Trong ký ức của mỗi người dân huyện Thạch Thành, Thọ Xuân, Quan Sơn, Mường Lát... vẫn chưa quên những hình ảnh về sự tàn phá nặng nề do mưa lũ cách đây hơn một năm gây ra. Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, nhiều địa phương trên địa bàn các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa như: Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Sơn, Mường Lát... có mưa to và rất to; bị ngập úng trên diện rộng và nhiều khu vực bị ngập sâu, nhấn chìm toàn bộ nhà cửa, đồ đạc và hoa màu của hàng nghìn hộ dân, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt, một số xã trên địa bàn huyện Quan Sơn, Lang Chánh... nhiều hộ dân bị chia cắt và cô lập hoàn toàn bởi nước lũ. Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an tỉnh, trong đó có cảnh sát đường thủy đã kịp thời triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, huy động cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện tàu thuyền ứng trực 24/24 giờ; phối hợp với lực lượng quân đội và các ngành chức năng tăng cường công tác phòng, chống lụt bão, di dời người dân, tài sản ra khỏi các vùng ngập lụt nguy hiểm. Ngay sau khi lũ rút, cán bộ, chiến sĩ đã xuống địa bàn các xã có lũ đi qua, giúp đỡ Nhân dân dựng lại nhà cửa, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, thu dọn tài sản, đồng thời hỗ trợ nước uống, gạo và các đồ dùng cần thiết khác giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Những việc làm thiết thực đó đã được người dân nơi đây ghi nhận và đánh giá cao.

Vừa qua, ngày 17-9, Văn phòng Bộ Công an có Công điện gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự công an các tỉnh, thành phố, trong đó có Công an Thanh Hóa về việc ứng phó với diễn biến bão số 5 và mưa lũ. Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 5 và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân, thực hiện Công điện của Bộ Công an, kế hoạch của Công an tỉnh Thanh Hóa, lực lượng cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tiếp tục tăng cường, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội trên đường thủy mùa mưa bão. Bên cạnh việc duy trì, thực hiện nghiêm công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị còn bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại các khu vực trọng yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền cho các đối tượng về những nguy cơ của việc nước dâng cao để chủ động neo đậu phương tiện an toàn, nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là người dân thường xuyên hoạt động trên sông nước, các hộ dân sinh sống ven sông, ven biển chủ động phòng ngừa, đề cao tinh thần cảnh giác và tích cực tham gia ứng phó nhằm hạn chế tối đa hậu quả khi bão, lũ xảy ra. Hướng dẫn Nhân dân, các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, trang bị và sử dụng các dụng cụ cứu hộ, cứu sinh, cứu đắm khi tham gia giao thông đường thủy theo đúng quy định. Tăng cường các biện pháp phòng tránh thiên tai, sắp xếp các tàu, thuyền vào khu vực tránh bão an toàn khi dự báo có lụt, bão xảy ra.

Đồng chí Ngô Văn Tuấn, phó đội trưởng Đội đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết năm nay, với tinh thần chủ động, phòng ngừa, cán bộ, chiến sĩ đội đường thủy đã và đang tập trung mọi nguồn lực, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lụt xảy ra, góp phần phục vụ tốt sản xuất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Được biết, để phòng tránh những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra, hàng năm Bộ Công an đều giao cho Cục Cảnh sát giao thông mở lớp “Tập huấn, huấn luyện kỹ năng công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên đường thủy” cho lực lượng cảnh sát đường thủy và công an một số đơn vị, địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, lũ nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn khi có thiên tai, bão lũ gây ra. Với những nội dung thiết thực, gắn liền với hoạt động sông nước như sử dụng súng bắn phao, kỹ thuật quăng phao, cách cứu người đuối nước và trong lũ lụt, sơ cứu người bị nạn... qua tập huấn mỗi học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản, đảm bảo ứng phó với các tình huống, làm giảm nhẹ thiệt hại do lũ, bão gây ra.

Có thể khẳng định, với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng công an, trong đó có lực lượng cảnh sát đường thủy với vai trò nòng cốt, luôn là lực lượng đi đầu có mặt tại các điểm nóng về thiên tai, lụt, bão để chủ động ứng phó, phòng tránh, góp phần hạn chế đáng kể thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]