(Baothanhhoa.vn) - Khởi nghiệp với nghề may công nghiệp, duy trì cơ sở nhỏ với hàng chục lao động trong nhiều năm, đến năm 2017, được Hội LHPN huyện Đông Sơn vận động, chị Lê Thị Thương ở thôn 4, xã Đông Minh quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Thụ Thương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ

Khởi nghiệp với nghề may công nghiệp, duy trì cơ sở nhỏ với hàng chục lao động trong nhiều năm, đến năm 2017, được Hội LHPN huyện Đông Sơn vận động, chị Lê Thị Thương ở thôn 4, xã Đông Minh quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Thụ Thương.

HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Thọ, xã Tân Thọ (Nông Cống) do phụ nữ làm chủ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ.

Từ một cơ sở với 5 máy may, hiện nay công ty của chị đã mở rộng 25 máy, tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động. Ngoài may đồng phục cho gần 90 trường học trong tỉnh, công ty còn gia công thêm hàng cho các xưởng may lớn. Việc thành lập công ty đã giúp chị Thương thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh. Chị Lê Thị Thương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thụ Thương, cho biết: Từ khi thành lập công ty, việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn. Thị trường được mở rộng do khách hàng tin tưởng và công ty cũng dễ tiếp cận vốn vay đầu tư.

Xuất phát từ nhu cầu của hội viên, năm 2012 mô hình HTX sản xuất nông nghiệp xã Thành Hưng được thành lập, thu hút 15 thành viên tham gia. Sau khi thành lập, các thành viên đã xây dựng được 4 trang trại theo hướng tổng hợp, đưa giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UBND xã hỗ trợ 236 triệu đồng, HTX đã mua máy cày phục vụ khâu làm đất trên địa bàn xã và các xã lân cận. Để duy trì và phát triển HTX, hội đồng quản trị luôn chủ động sáng tạo, thay đổi các hình thức kinh doanh, tiếp thị mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm, khai thác tối đa năng lực sản xuất. Đến nay, HTX thực hiện các khâu dịch vụ, gồm: Làm đất, mua bán vật tư nông nghiệp, giống, tạm trữ và tiêu thụ hàng nông sản, cây dược liệu.

Để tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh có quy mô nhằm giúp chị em có điều kiện liên kết đầu vào, đầu ra tạo phong trào khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ các cấp, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ các dân tộc tích cực phát triển các mô hình sản xuất, chủ động, mạnh dạn mở rộng mô hình theo hướng liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định, như: Mô hình HTX, tổ liên kết, tổ hợp tác..., góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế. Trên cơ sở Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp hội khảo sát các gia đình phụ nữ kinh doanh cá thể tại địa phương, vận động, tư vấn, hỗ trợ gia đình thành lập doanh nghiệp. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ 175 hộ phụ nữ khởi sự kinh doanh, trong đó thành lập mới 137 doanh nghiệp nữ với các ngành nghề, như: Trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, khai thác, chế biến nông sản và hải sản... tạo việc làm cho nhiều lao động thường xuyên và lao động thời vụ. Tham gia khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, Hội LHPN tỉnh, huyện tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ được tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, cách quản lý vốn, tìm kiếm bạn hàng, sự nhạy bén với cơ chế thị trường... đồng thời đấu mối với các kênh ngân hàng, tranh thủ vốn từ các chương trình, dự án, đề án để hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Thông qua các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, nâng cao năng lực quản lý, hội viên phụ nữ cơ sở sản xuất nhỏ đã nhận thức về phát triển doanh nghiệp, từ đó nỗ lực xây dựng thành lập doanh nghiệp tại địa phương, đơn vị. Hội viên, phụ nữ làm chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chủ động và linh hoạt hơn, không còn phụ thuộc, bị động vì đã liên kết chặt chẽ cùng hỗ trợ nhau phát triển sản xuất bền vững.

Các mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ trên địa bàn tỉnh đã phát triển đa dạng trên mọi lĩnh vực kinh tế, góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nữ. Các chị đã đóng góp nhiều hơn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]