(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh ta xác định, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ giải quyết đến tận cùng vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chuyển biến trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Nhiều chuyển biến trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Ban tiếp công dân tỉnh trong một buổi tiếp và giải quyết đơn, thư khiếu nại của công dân.

Tỉnh ta xác định, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ giải quyết đến tận cùng vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Khoảng tháng 7-2019, UBND huyện Nga Sơn nhận được đơn khiếu nại của 19 hộ dân ở xã Nga Vịnh kiến nghị về việc chính quyền địa phương chưa hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Trong đó, có 14 hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất cho xã; 5 hộ dân do giải phóng mặt bằng đường tỉnh 527A và 527B. Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân xã Nga Vịnh, UBND huyện Nga Sơn đã thành lập đoàn thanh tra giải quyết vụ việc. Từ kết quả xác minh và các căn cứ pháp lý trong Luật Đất đai, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của các hộ dân. Với tinh thần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết những vướng mắc để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 19 hộ dân. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, chỉ trong vòng 7 tháng (từ tháng 11-2019 đến tháng 5-2020), 19 hộ dân của xã Nga Vịnh đã được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong niềm vui, phấn khởi sau nhiều năm chờ đợi.

Trường hợp 19 hộ dân ở xã Nga Vịnh là thí dụ điển hình trong rất nhiều vụ việc KNTC đã được các cấp chính quyền huyện Nga Sơn giải quyết trong thời gian qua, đem lại niềm tin cho người dân. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, các cấp chính quyền huyện Nga Sơn luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Trong 9 tháng năm 2020, toàn huyện đã tiếp 556 lượt người. Trong đó, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 21 lượt người, cán bộ tiếp dân tiếp 71 lượt người; các xã, thị trấn tiếp 464 lượt người. Song song với đó, huyện cũng đã tiếp nhận 292 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của người dân. Qua phân loại, có 13 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn giải quyết tận gốc vấn đề ngay từ khi có kiến nghị, phản ánh của công dân. Nhờ làm tốt công tác giải quyết đơn, thư KNTC, huyện Nga Sơn đã hạn chế được tình trạng đơn, thư vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, ngày 8-4-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 21-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, ban hành Quyết định số 2916-QĐ/TU về việc “Ban hành quy chế, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân với Bí thư Tỉnh ủy”. Từ tháng 5-2019, trong các ngày 20 hàng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thực hiện tiếp dân. Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập tổ công tác giải quyết một số vụ việc KNTC có tính chất phức tạp, kéo dài; ban hành các văn bản, kế hoạch về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó, các ngành, địa phương phải tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, giảm phát sinh các đoàn khiếu kiện đông người, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần đó, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 3.143 lượt người; trong đó tiếp thường xuyên 2.139 lượt người, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.004 lượt người. Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm, có một số đoàn khiếu kiện đông người, như: Bà Trịnh Thị Lộc và một số công dân xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc) phản ánh việc xây dựng chợ không đúng diện tích đất và quy hoạch; ông Nguyễn Viết Quảng và một số công dân ở thôn Đông Thành, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa) đề nghị xem xét việc giao đất cho Công ty EURO thực hiện dự án, dẫn đến người dân không còn đường đi ra biển; ông Lê Quang Hằng, bà Vũ Thị Khanh và một số công dân ở thôn 6, xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa) đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân; kiến nghị của tập thể, người lao động tại Công ty Hancorp 2 Thanh Hóa về giải quyết tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội... Tại các buổi tiếp công dân định kỳ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời theo thẩm quyền, đúng quy định và bảo đảm quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân cũng được các cơ quan hành chính trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng thẩm quyền. Đến hết tháng 6-2020, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp nhận 3.961 đơn, thư KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân; trong đó, có 1.953 đơn đủ điều kiện xử lý. Nội dung khiếu nại tập trung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, chế độ bảo hiểm xã hội, chính sách người có công, bình xét hộ nghèo. Trên cơ sở phân loại đơn, thư, các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã chuyển 595 đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành 323 văn bản đôn đốc các cơ quan giải quyết đơn, thư của công dân và 616 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã đã giải quyết 351/381 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền; giải quyết được 36/38 vụ tố cáo.

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân ở tỉnh ta đã đạt hiệu quả cao và có nhiều chuyển biến mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường ổn định, bảo đảm cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phục vụ đắc lực việc tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Lê Cầm


Lê Cầm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]