(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác khoa giáo liên quan trực tiếp đến sự phát triển con người và có vai trò là “đòn bẩy” tạo sự phát triển nhanh và bền vững cho nền kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh và bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với các ngành trong khối khoa giáo thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác khoa giáo

Nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác khoa giáo liên quan trực tiếp đến sự phát triển con người và có vai trò là “đòn bẩy” tạo sự phát triển nhanh và bền vững cho nền kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh và bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với các ngành trong khối khoa giáo thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo.

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác khoa giáo

Mô hình trồng cà chua giống An Điền ở xã Định Tường (Yên Định) đạt giá trị thu nhập cao.

Nổi bật hoạt động khoa giáo của tỉnh thời gian qua là đã tập trung tham mưu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện đồng bộ những giải pháp giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn an toàn vệ sinh thực phẩm, liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường và chủ động tham mưu kiểm tra, giám sát những vấn đề nhiều cấp, nhiều ngành và xã hội quan tâm, như: Về trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ,... để kịp thời phát huy những ưu điểm, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo cũng như triển khai thực hiện. Tích cực tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, ban tuyên giáo các cấp và các ngành trong khối đã bám sát chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy triển khai các nhiệm vụ khoa giáo, từng chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kế hoạch, chương trình của tỉnh, tích cực phối hợp để tổ chức triển khai thực hiện và đạt những kết quả quan trọng. Đặc biệt là thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh liên quan đến lĩnh vực ngành, trong đó có Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Chỉ thị 19-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”, Quyết định 5308/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Nghị quyết 04 và 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Ngành giáo dục và đào tạo đạt kết quả toàn diện, đã tham mưu cho tỉnh điều chuyển giáo viên, nhân viên dôi dư, thừa thiếu cục bộ, bố trí sắp xếp cho cán bộ, giáo viên các trường THPT thuộc diện sáp nhập theo quy định. Ngành lao động - thương binh và xã hội triển khai, hướng dẫn đầy đủ kịp thời các chính sách về giáo dục nghề nghiệp của Trung ương, của tỉnh đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 79.116 người, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh lên 64,2%. Lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em và gia đình được quan tâm kịp thời. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em đạt 89,6%, vượt chỉ tiêu kế hoạch. Lĩnh vực thể thao đạt được nhiều thành tích cao, gồm 699 huy chương, trong đó có 228 Huy chương Vàng tại các giải quốc gia và quốc tế. Phong trào thể dục, thể thao trong cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và tầng lớp nhân dân thường xuyên được duy trì và mở rộng, hệ thống thiết chế thể thao ở cơ sở được quan tâm xây dựng, phần lớn các xã, phường, thị trấn và các thôn, làng đều có khu thể thao đáp ứng việc tập luyện và thi đấu giao lưu thể thao quần chúng. Ngành y tế đã chủ động theo dõi giám sát tình hình các dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, toàn tỉnh không có dịch bệnh xảy ra. Việc đầu tư cơ sở vật chất, phát triển các kỹ thuật chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được quan tâm. Lĩnh vực khoa học công nghệ đã thực hiện 173 nhiệm vụ khoa học công nghệ theo kế hoạch đã nghiệm thu 39 nhiệm vụ, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, chất lượng hiệu quả, tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp và triển khai, nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất, canh tác, chăn nuôi hiệu quả... Về công tác BHXH, BHTN, BHYT, ngành BHXH đã tập trung chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thanh quyết toán nợ đọng và chi vượt quỹ BHYT trong khám chữa bệnh, chỉ đạo rà soát các đơn vị nợ đóng BHXH cho người lao động.

Năm 2019, dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy các ngành trong khối tăng cường phối hợp, tích cực tham mưu cho tỉnh các giải pháp thực hiện tốt công tác khoa giáo, trong đó có lĩnh vực môi trường; lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Để công tác khoa giáo tiếp tục đạt kết quả, các ngành trong khối khoa giáo cấp tỉnh, huyện cần làm tốt công tác rà soát, đánh giá lại tính tích cực chủ động trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện các chương trình, đề án sát với tình hình địa phương. Đồng thời ban hành quy chế phối hợp giữa các ban, ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ; tăng cường phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tác tham mưu, kiểm tra, giám sát và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết. Đội ngũ làm công tác khoa giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, phương pháp làm việc khoa học, sáng tạo, có năng lực dự báo, tổng hợp, phân tích, lựa chọn những vấn đề cơ bản, cấp bách để tham mưu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]