(Baothanhhoa.vn) - Nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Thọ Lập (Thọ Xuân) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng ở xã Thọ Lập

Nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng ở xã Thọ Lập

Đảng ủy xã Thọ Lập (Thọ Xuân) khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2018.

Nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Thọ Lập (Thọ Xuân) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Đồng chí Lê Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Lập, cho biết: Đảng bộ xã có 239 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ thôn và 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ quỹ tín dụng. Thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã Thọ Lập đã chỉ đạo cho các cấp ủy cơ sở thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; củng cố, kiện toàn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên từ xã đến chi bộ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cấp ủy đã xây dựng quy chế làm việc cụ thể, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của tập thể ban chấp hành, ban thường vụ, trách nhiệm của bí thư, các phó bí thư và từng cấp ủy viên, do đó, vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ và mối quan hệ của các tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định, thể hiện vai trò là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị trong cơ quan, đơn vị.

Điểm nổi bật trong việc thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ở Đảng bộ xã Thọ Lập là đã thực hiện hiệu quả việc khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần dân chủ, các đảng viên tham gia đóng góp ý kiến; duy trì tốt tính lãnh đạo, chiến đấu và giáo dục trong sinh hoạt. Nếu như trước đây trong sinh hoạt chi bộ một số đảng viên thường ngại phát biểu, không nói thẳng, nói thật những vấn đề còn hạn chế, nổi cộm ở địa phương, dẫn đến sức chiến đấu bị giảm sút. Để khắc phục tình trạng này, ban thường vụ đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trong mỗi buổi sinh hoạt phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, không áp đặt, xuôi chiều, tôn trọng ý kiến cá nhân khi thảo luận, cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên vào nhiệm vụ của chi bộ, địa phương, không dàn trải, chung chung... Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Để việc quản lý đảng viên đi vào nền nếp, cấp ủy các chi bộ đã xây dựng bản phân công đảng viên phụ trách các hộ dân trong khu dân cư, cuối năm căn cứ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên và các hộ dân được phân công để đánh giá chất lượng đảng viên. Việc đánh giá chất lượng đảng viên và các chi bộ được bám sát tiêu chuẩn theo hướng dẫn của cấp trên.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Thọ Lập đã triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên theo đúng yêu cầu, trong đó chú trọng việc đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương người đứng đầu cấp ủy; đồng thời đề ra chủ trương nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ về chất lượng, tăng sức cạnh tranh với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ cao nhất các nguồn lực từ bên ngoài, sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư phát triển. Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thọ Lập đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, có 25/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, chỉ có 1 chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp không đạt; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm. Năm 2018, xã Thọ Lập đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Thọ Lập luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo... Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ, việc nổi cộm, phát sinh, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 tập thể.

Thông qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương, Đảng bộ xã Thọ Lập đã không ngừng được củng cố, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Do đó, trong thời gian tới, Đảng bộ xã Thọ Lập tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Thọ Lập ngày càng phát triển, phấn đấu hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2019, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]