(Baothanhhoa.vn) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hà Lai (Hà Trung) được coi là một trong những điểm sáng về công tác phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ), xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Cả 5 chi hội phụ nữ đều duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc và địa chỉ tin cậy, CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chương trình, hành động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hà Lai (Hà Trung) được coi là một trong những điểm sáng về công tác phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ), xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Cả 5 chi hội phụ nữ đều duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc và địa chỉ tin cậy, CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Nhiều chương trình, hành động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc

Tiểu phẩm “sinh con một bề” của Hội LHPN xã Hà Lai (Hà Trung) tại buổi truyền thông xây dựng gia đình hạnh phúc vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Các chi hội trưởng và chi hội phó đều là thành viên tổ hòa giải cơ sở đã tích cực tham gia hòa giải các vụ, việc liên quan đến hội viên, phụ nữ, các mối quan hệ gia đình, thôn, xóm. Hàng năm, các tổ hòa giải tham gia hoà giải thành công từ 2 đến 5 vụ, việc liên quan đến mối quan hệ gia đình. Sau hòa giải các thành viên trong gia đình hội viên đều nhận thức về các vấn đề xã hội sâu sắc hơn, điều chỉnh hành vi, thái độ trong cách ứng xử với người thân và ngoài xã hội.

Chị Nguyễn Thị Liên, chủ tịch hội LHPN xã cho biết: Qua hoạt động các mô hình CLB, các phong trào công tác hội, hội viên, phụ nữ các chi hội vừa có kiến thức về quyền phụ nữ, lại được động viên, bồi dưỡng nhiều kiến thức giữ gìn hạnh phúc gia đình, được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế... đã giúp chị em trong các chi hội ngày càng tự tin, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Từ đó, giúp chồng và các thành viên trong gia đình hiểu hơn về những vấn đề liên quan đến BLGĐ làm cho tình trạng BLGĐ trong các chi hội giảm hẳn, không xảy ra BLGĐ nghiêm trọng.

Hà Lai là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác phòng chống BLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn huyện Hà Trung. Năm 2019, xã Hà Lai được Hội LHPN tỉnh, huyện chọn xây dựng mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” và là điểm truyền thông “xây dựng gia đình hạnh phúc vì một tương lai tốt đẹp hơn”, góp phần xây dựng xã kiểu mẫu và nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, bình đẳng và tiến bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN huyện Hà Trung chú trọng đẩy mạnh gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng chống BLGĐ và thành lập các loại hình CLB, như: CLB “gia đình 5 không, 3 sạch”, “CLB xây dựng gia đình hạnh phúc”, CLB giảm nghèo”, “chi hội phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”... Qua đó, nhiều hội viên, phụ nữ đã giữ gìn và phát huy tốt các phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Cùng với đó, Hội LHPN huyện Hà Trung thường xuyên chủ động và phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Luật Phòng, chống BLGĐ thông qua các cuộc họp, sinh hoạt, tập huấn, nói chuyện chuyên đề liên quan đến công tác gia đình, xã hội... thu hút hàng trăm lượt hội viên, gia đình hội viên là chồng, mẹ chồng và các em học sinh trong các nhà trường tham gia để các đối tượng được bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng sống để cảm thông và chia sẻ nhiều hơn với hội viên, phụ nữ, cùng chung tay chăm lo hạnh phúc cho gia đình. Đến nay, 100% cơ sở hội phối hợp với hội cựu chiến binh tham gia mô hình xóa nghiện ma túy, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng (riêng năm 2018, các cấp hội nhận cảm hóa giáo dục 16 đối tượng nghiện); xây dựng nhiều chi hội kiểu mẫu, “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, chi hội tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ xây “Mái ấm tình thương, tương trợ, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình hội viên bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; năm 2018, các cơ sở hội đã giúp 138 gia đình hội viên thoát nghèo (trong đó có 79 phụ nữ làm chủ hộ) góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 5,8% năm 2017 xuống còn 4,27% năm 2018.

Đồng chí Đỗ Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức và hành vi của người dân đã thay đổi, định kiến về giới dần được xóa bỏ. Những năm gần đây trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ bạo lực gia đình nổi cộm, vị thế vai trò của phụ nữ dần được khẳng định và nâng cao. Năm 2019, huyện hội phát động đợt thi đua cao điểm từ tháng 3 đến tháng 6 với chủ đề: “Phụ nữ Hà Trung tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chung tay bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em” tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và công tác hội.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]