(Baothanhhoa.vn) - Các đảng viên trong chi bộ đã nêu cao vai trò trách nhiệm của mình tiếp tục đánh bắt dài ngày trên biển, trở thành “cánh sóng cả” vươn khơi, bám biển, đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, những “cột mốc sống” bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng chi bộ trên biển ở phường Quảng Tiến góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Các đảng viên trong chi bộ đã nêu cao vai trò trách nhiệm của mình tiếp tục đánh bắt dài ngày trên biển, trở thành “cánh sóng cả” vươn khơi, bám biển, đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, những “cột mốc sống” bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân rộng chi bộ trên biển ở phường Quảng Tiến góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tàu thuyền của ngư dân phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn chuẩn bị vươn khơi bám biển.

Thanh Hóa có bờ biển dài 102km, với 6 huyện, thành phố ven biển gồm Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn, Quảng Xương, Tĩnh Gia có lực lượng ngư dân và số lượng tàu thuyền nhiều trong những tỉnh ven biển của cả nước. Ngư dân Thanh Hóa nổi tiếng có truyền thống và kinh nghiệm đánh bắt hải sản xa bờ, trong đó có ngư trường Vịnh Bắc bộ, Hoàng Sa, Trường Sa. Việc có chi bộ đảng trên biển sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ngư dân vươn khơi bám biển là rất cần thiết.

Ngày 9-9-2014, Đảng bộ phường Quảng Tiến (thị xã Sầm Sơn lúc bấy giờ, nay là TP Sầm Sơn) đã long trọng công bố quyết định thành lập chi bộ khai thác thủy sản trên biển (gọi tắt là chi bộ trên biển) với 5 đảng viên là những chủ tàu thường xuyên đánh bắt thủy sản dài ngày trên biển. Đây là chi bộ hoạt động trên biển đầu tiên của Sầm Sơn nói riêng và của cả tỉnh Thanh Hóa nói chung. Việc thành lập chi bộ đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của đảng viên theo định kỳ khi vươn khơi bám biển. Cùng với đó, làm nòng cốt lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động khai thác, đánh bắt xa bờ và bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhất là trong bối cảnh biển Đông đang ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Sau khi được thành lập, chi bộ trên biển đi vào hoạt động, các đảng viên – ngư dân ở phường Quảng Tiến đã phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển đảo; trở thành những “cánh sóng” giữ vai trò tiên phong trong việc tập hợp quần chúng, ngư dân giữ nghề truyền thống của cha ông, vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Trong những ngày tháng 8 lịch sử, là chính vụ của mùa cá Nam - 2019 chúng tôi về cảng Lạch Hới gặp đồng chí Lê Văn Hậu, bí thư chi bộ trên biển, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa). Qua trao đổi được biết: Cách đây 5 năm, trong những ngày sự kiện giàn khoan 981 của Trung Quốc vào thăm dò hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của nước ta tại biển Đông, nhiều ngư dân lo lắng trong việc ra khơi khai thác hải sản vì có tâm lý sợ các tàu lạ gây hấn làm hư hỏng tàu thuyền, thiệt hại tài sản. Để nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển, thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phường Quảng Tiến, với vai trò tiền phong gương mẫu “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, các đảng viên trong chi bộ đã tổ chức vươn khơi bám biển, đồng thời tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu về những vấn đề an ninh trên biển, đường lối nhất quán của Đảng trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ở ngoài khơi, giữa muôn trùng sóng gió, các đảng viên trong chi bộ đã dùng máy I-Com vận động ngư dân vững tâm khai thác theo đúng luật pháp được Nhà nước ta quy định. Cùng với đó, với trách nhiệm của mình, các đảng viên đã nắm bắt tình hình ngoài biển, phát hiện những vấn đề bất thường để thông tin kịp thời cho cấp ủy, chính quyền báo cáo cơ quan chức năng ở đất liền để có biện pháp ứng phó.

Tuy nhiên, do là chi bộ đặc thù, các đảng viên thường xuyên lênh đênh nhiều ngày trên biển, bận khai thác theo ngư trường, nên việc tập hợp sinh hoạt theo điều lệ là rất khó. Chính vì vậy, nhiều buổi sinh hoạt không thể tập hợp được đảng viên, nên chi bộ sử dụng máy bộ đàm I-Com để tổ chức sinh hoạt và nắm rõ tình hình hoạt động của các đảng viên và ngư dân của địa phương. Tại các cuộc sinh hoạt chi bộ đã triển khai phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách có liên quan trực tiếp đến đời sống của ngư dân, tuyên truyền, phổ biến đến từng tàu đang tham gia khai thác tại các ngư trường. Việc có các đảng viên hoạt động trên biển góp phần tạo nên niềm tin cho ngư dân hoạt động khai thác thủy sản ngoài trùng khơi.

Theo đồng chí Trần Ngọc Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường cho biết: Tại Đảng bộ phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, có 466 đảng viên sinh hoạt ở 24 chi bộ, trong đó 11 chi bộ khu phố, có hơn 100 đảng viên là ngư dân làm nghề đánh bắt, thu mua hải sản trên biển. Sự ra đời của chi bộ trên biển đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên vươn khơi bám biển. Trong quá trình hoạt động, các đảng viên đã đoàn kết nêu cao trách nhiệm của công dân, vai trò của người đảng viên, mỗi khi hành nghề trên biển, nhiều thông tin có giá trị đã được các đảng viên phát hiện cung cấp giúp cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo định hướng trong phát triển kinh tế biển và thông tin cho ngư dân địa phương phòng tránh những va chạm không cần thiết khi thai thác thủy, hải sản trên biển. Điều đáng mừng là, khi hành nghề trên biển cũng như lúc lên bờ, nhiều ngư dân là đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu trong chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp đỡ ngư dân vượt qua những khó khăn của thiên tai để bám biển làm ăn, thực sự là những cột mốc chủ quyền trên biển Đông. Điển hình, thời gian qua, khi tình hình biển Đông lại có những diễn biến phức tạp, các đảng viên trong chi bộ đã nêu cao vai trò trách nhiệm của mình tiếp tục đánh bắt dài ngày trên biển, trở thành “cánh sóng cả” vươn khơi, bám biển, đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, những “cột mốc sống” bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, do là chi bộ sinh hoạt theo đặc thù nghề biển các đảng viên trong chi bộ thường đi làm ăn xa dài ngày, đánh bắt ở các ngư trường khác nhau nên việc tổ chức họp chi bộ không được thường xuyên, chính vì vậy nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước các đảng viên không được nắm kịp thời. Việc duy trì hoạt động chi bộ chủ yếu dựa vào sự nhiệt tình của bí thư chi bộ, nếu bí thư chi bộ nhiệt tình trong việc phổ biến các văn bản mới, thông tin tình hình thời sự thường xuyên thì các đảng viên mới nắm bắt được, còn nếu không nhiệt tình hoặc bận công việc riêng thì các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước nhiều khi các đảng viên không biết. Nên để duy trì hoạt động chi bộ trên biển, rất cần Tỉnh ủy Thanh Hóa và Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu có hướng dẫn cụ thể đối với hoạt động của chi bộ, nhất là việc tổ chức và nội dung sinh hoạt.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mới chỉ có phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn là thành lập chi bộ trên biển, còn các xã, phường ven biển chưa thành lập. Thiết nghĩ, việc thành lập các chi bộ trên biển là rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Vì các đảng viên - ngư dân, họ có bản lĩnh chính trị, là những “thủ lĩnh” đi đầu trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với ngư dân ở ngoài khơi xa. Trước những diễn biến phức tạp ở biển Đông hiện nay, việc có các chi bộ và các đảng viên hoạt động trên biển là rất cần thiết. Họ là sợi dây gắn kết, sâu sát, gần gũi của Đảng với quần chúng nhân dân vừa tham gia phát triển kinh tế biển, vừa chung tay cùng các lực lượng chức năng đồng hành với bà con ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]