(Baothanhhoa.vn) - “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...” - lời bài hát cũng là phương châm hành động của mỗi bạn trẻ luôn khát khao được cống hiến, mong muốn được khẳng định mình, có ý chí hoài bão vươn lên lập thân, lập nghiệp; sẵn sàng xung kích tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3: Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...” - lời bài hát cũng là phương châm hành động của mỗi bạn trẻ luôn khát khao được cống hiến, mong muốn được khẳng định mình, có ý chí hoài bão vươn lên lập thân, lập nghiệp; sẵn sàng xung kích tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3: Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện Ngọc Lặc tham gia xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu niên tại xã Cao Ngọc, chào mừng đại hội đảng các cấp.

Viết tiếp những trang sử mới

Cách đây 89 năm, cuối tháng 3-1931, Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã triệu tập hội nghị toàn thể lần thứ hai tại Sài Gòn, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Trần Phú. Hội nghị đã đề ra những nhiệm vụ cấp bách và tăng cường thành phần công nhân trong Đảng. Nhận thấy vai trò của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng nên hội nghị đã đề ra quyết định cần kíp tổ chức ra Cộng sản thanh niên Đoàn và chỉ thị cho các tổ chức đảng ở các địa phương quan tâm đến việc xây dựng tổ chức đoàn thanh niên. Từ đó Đoàn TNCS Đông Dương ra đời. Qua các giai đoạn của cách mạng, tổ chức này trải qua các tên gọi như: Đoàn thanh niên dân chủ, Đoàn thanh niên phản đế, Đoàn thanh niên cứu quốc, Đoàn thanh niên lao động và ngày nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng đất nước, các tổ chức đoàn, thế hệ thanh niên Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình. Trước sự phát triển lớn mạnh của tổ chức đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, tại Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 đến 25-3-1961 đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 làm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trải qua 89 năm thành lập và phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò to lớn của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là đội dự bị tin cậy, đội quân xung kích cách mạng của Đảng, trong bất cứ hoàn cảnh, thời kỳ nào, đoàn thanh niên và các thế hệ tuổi trẻ luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, dấn thân vào những nơi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó.

Tiếp nối truyền thống của lớp lớp đàn anh đi trước, tuổi trẻ Thanh Hóa hôm nay bằng niềm tin, trí tuệ và sức trẻ, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn nêu cao lòng yêu nước, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp cách mạng. Bằng nhiều cách khác nhau, những thế hệ trẻ đã thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình. Trong mỗi việc làm, trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc luôn được tuổi trẻ đặt lên trên hết. Đại bộ phận thanh niên tỉnh nhà luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết; luôn có khát vọng, ý chí vươn lên, có tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; đến những nơi gian khó, đảm nhận những việc mới, việc khó, tiên phong trong ứng dụng khoa học - công nghệ, đi đầu trong xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa giàu đẹp, kiểu mẫu.

Mới đây, hội đồng xét tặng đã lựa chọn ra 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2019 thuộc 9 lĩnh vực. Em Nguyễn Khánh Linh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa), nữ sinh duy nhất của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Vật lý Quốc tế đã mang về tấm Huy chương Vàng được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Nguyễn Khánh Linh, sinh năm 2001, là học sinh giỏi toàn diện 12 năm, là thủ khoa vào lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lam Sơn. Trong các năm học THPT, Khánh Linh đã tham gia nhiều kỳ thi quan trọng và giành được những thành tích nổi bật: Lớp 11 đạt giải nhì quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội dự tuyển quốc tế; lớp 12, đạt giải nhất quốc gia môn Vật lý và Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20. Trong kỳ thi Olympic quốc tế Vật lý lần thứ 50 tổ chức tại Israel năm 2019, Khánh Linh đã giành được Huy chương Vàng và là thí sinh nữ xuất sắc nhất kỳ thi.

Nhận được tin mình có tên trong danh sách bình chọn, Nguyễn Khánh Linh không giấu được niềm xúc động và tự hào. Với Khánh Linh, giải thưởng này là món quà ý nghĩa nhất mà em muốn dành tặng cho mẹ và gia đình, những thầy cô đã đồng hành cùng em trong suốt chặng đường vừa qua. Trong tương lai, em sẽ tiếp tục cố gắng để có thể chạm tay đến ước mơ mà mình đã đề ra. Cũng theo chia sẻ, hiện Linh đang hoàn thiện các thủ tục để sang Mỹ du học. Cô gái trẻ cho biết muốn tìm kiếm môi trường học tập, nghiên cứu tốt để chuẩn bị hành trang tốt nhất trên chặng đường sau này cống hiến cho nước nhà.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, đang học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc trong và ngoài nước và có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là giải thưởng thường niên, được trao nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất được tuyên dương chính là những hạt nhân ưu tú nhất của thế hệ trẻ Việt Nam, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực. Qua đó, tạo động lực phát triển tài năng trẻ, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo trong thanh, thiếu nhi; củng cố, phát triển tổ chức đoàn, hội, đội, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Xung kích, tình nguyện đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên

Tháng 3 hằng năm, tuổi trẻ tự hào, phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước chọn là Tháng Thanh niên (TTN). Đây được xem là cơ hội lớn để tuổi trẻ được cống hiến, thể hiện và đóng góp một phần sức lực, trí tuệ của mình. Với khí thế quyết tâm và hồ hởi, sức nóng của TTN đã và đang lan tỏa đến triệu triệu lớp thanh niên. Nơi nơi rực rỡ màu áo xanh tình nguyện với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng...

Tại nhiều địa phương, ngay từ đầu tháng, không khí TTN đã sôi động, bùng cháy. Tại huyện Hà Trung, với tinh thần tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện ra quân hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” thu hút sự tham gia của 1.500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Toàn huyện, đã khánh thành 2 đường tranh bích họa trị giá 12 triệu đồng; dọn dẹp 10km kênh mương, sửa chữa nhà cho 1 gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng... Tại huyện Thạch Thành, đoàn thanh niên huyện ra quân TTN cấp huyện với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tu sửa, mở rộng 500m đường giao thông; trao 100 triệu đồng hỗ trợ mô hình thanh niên phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay khởi nghiệp của Trung ương Đoàn... Tại huyện Thường Xuân, hơn 500 lượt ĐVTN đã ra quân tổ chức: Dọn dẹp vệ sinh môi trường, cảnh quan tại các tuyến đường giao thông, trụ sở làm việc; trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước, vận động ĐVTN và nhân dân trên địa bàn ký cam kết về bảo vệ môi trường...

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3: Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2019 trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, hưởng ứng và ra quân TTN, 100% các huyện, thị, thành đoàn đã chỉ đạo cơ sở tiếp tục triển khai các ngày “Thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh”. Từ ngày 29-2 đến 15-3 tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai hơn 100 hoạt động quy mô cấp huyện, trong đó tập trung vào các nội dung như: Xây dựng tuyến đường điện thanh niên thắp sáng làng quê; ra mắt mô hình kinh tế thanh niên; tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn; khơi thông, nạo vét hơn 50km kênh mương thủy lợi nội đồng; trồng mới hơn 20.000 cây xanh các loại; trồng đường hoa thanh niên; ra quân triển khai mô hình “Cột điện nở hoa”, lắp đặt pa nô, áp phích tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chào mừng đại hội đảng các cấp; hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 nhà khăn quàng đỏ; phát xà bông diệt khuẩn, khẩu trang miễn phí và tư vấn cách phòng chống dịch bệnh COVID-19; ra quân vệ sinh môi trường tại các bãi biển và đồng loạt ra quân thu gom, xử lý các điểm đen rác thải tại khu vực nông thôn, đô thị... Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: TTN thực sự đang lôi cuốn sự tham gia của đông đảo ĐVTN, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong giới trẻ và là thực tiễn sinh động để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh, thiếu nhi. Cùng với những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ, các cấp ủy đảng, chính quyền đã dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, chủ động làm việc với đoàn, tạo điều kiện cho thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Thanh Hóa tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các cấp bộ đoàn và ĐVTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà, tiêu biểu như: Thực hiện các phong trào lớn: Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội; xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội... nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp đã và đang được tổ chức thực hiện hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 500 hoạt động tình nguyện, đảm nhận thực hiện công trình, phần việc thanh niên, thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. Hoạt động ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất có bước phát triển mạnh mẽ. Thông qua nhiều hình thức, các cấp bộ đoàn đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được triển khai rộng khắp tạo được dấu ấn rõ nét. Các hoạt động thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, đẩy mạnh.

Sinh thời Bác Hồ kính yêu từng nói: Thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp... Giữ vững niềm tin của Bác, của lớp lớp cha anh, thế hệ trẻ hôm nay - những người viết tiếp trang sử vàng của dân tộc luôn trân trọng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với những gì cha anh đã dày công gây dựng, vun đắp.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài Và Ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]