(Baothanhhoa.vn) - Đầu năm 2017, đồng chí Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam và lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức trao nhà tình nghĩa cho chị Trần Thị Chở, ở thôn 8, xã Quảng Hải (Quảng Xương), là hội viên đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghĩa cử đẹp vì đồng đội

Đầu năm 2017, đồng chí Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam và lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức trao nhà tình nghĩa cho chị Trần Thị Chở, ở thôn 8, xã Quảng Hải (Quảng Xương), là hội viên đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam và Hội Cựu TNXP tỉnh, huyện Quảng Xương trao nhà cho hội viên Trần Thị Chở ở xã Quảng Hải (Quảng Xương).

Trong không khí ấm áp, đầy nghĩa tình đồng đội, đồng chí Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim đã xúc động kể: Năm 2016, tôi và đoàn công tác về huyện Quảng Xương, đến thăm nhà một số hội viên khó khăn, trong đó có chị Trần Thị Chở. Cống hiến sức khỏe, tuổi trẻ cho đất nước, nhưng nay cuộc sống đời thường của chị gặp rất nhiều khó khăn. Chị sống trong căn nhà cấp 4 đã xập xệ, thân hình thì gầy yếu. Dù được bà con, người thân chia sẻ, nhưng chị vẫn cô quạnh một mình, không chồng con. Mỗi bữa cơm không có người cùng ăn, mỗi giấc ngủ không có ai nâng giấc... nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, chị vẫn tỏ ra cứng rắn, mặc dù tôi thấy mắt chị ngấn lệ. Sau lần ấy, đoàn công tác ai cũng xúc động, cảm thương chị Chở và ngay lập tức trích Quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu TNXP Việt Nam trao hỗ trợ chị 60 triệu đồng xây căn nhà mới. Món quà nhỏ này, chúng tôi mong chị bớt khó khăn.

Những lời tâm sự của Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam thật cảm động, chân thành khiến không khí buổi khánh thành trao nhà cho hội viên Trần Thị Chở thêm ý nghĩa. Nhiều hội viên cựu TNXP của thôn, xã và bà con hàng xóm, người thân của chị Chở và các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn đều đến dự, chung vui, tặng những vật dụng cần thiết cho chị như: Chăn màn, ấm chén, quạt... Ngôi nhà được xây dựng thể hiện bao kỷ niệm, tình cảm của người thân, đồng đội và chính quyền địa phương, bởi ngoài kinh phí của Trung ương hội hỗ trợ, chị Trần Thị Chở còn được giúp thêm vốn, ngày công, vật liệu... để hoàn thành ngôi nhà tổng trị giá 95 triệu đồng.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tặng cho hội viên nghèo đã thể hiện tinh thần nghĩa tình đồng đội của hội cựu TNXP các cấp, tinh thần tương thân tương ái, phần nào xoa dịu nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại, cũng như góp phần tạo động lực để hội viên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống.

Theo thống kê của Hội Cựu TNXP tỉnh, những năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 1.000 hộ gia đình hội viên cựu TNXP được hỗ trợ xây nhà với kinh phí từ 20 đến 60 triệu đồng/nhà. Nguồn kinh phí được hội vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị, như: Quỹ Bầu ơi, Tập đoàn Vingroup, Báo Tiền phong, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, Ủy ban MTTQ tỉnh... Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh được Ủy ban MTTQ trao hỗ trợ 10 nhà tình nghĩa, tổng trị giá 300 triệu đồng cho hội viên nghèo; Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 3 con bò sinh sản trị giá 50 triệu đồng cho 3 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Quảng Xương (do ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội hỗ trợ, để phát triển chương trình “Ngân hàng bò”)... Có nhà, có phương tiện sinh kế, hội viên cựu TNXP đã có điều kiện lao động sản xuất cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, qua rà soát, hiện vẫn còn hàng trăm hội viên cựu TNXP trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện xây nhà cần được hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

“Vì nghĩa tình đồng đội” là chủ đề hoạt động xuyên suốt hàng năm của các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh, đã thể hiện tình cảm ấm áp, sự quan tâm chân thành của cán bộ, hội viên dành cho nhau và cũng là tri ân những cống hiến, hy sinh của đồng đội. Nhiều cán bộ hội có tấm lòng nhân hậu, bất kể nắng, mưa vẫn tìm đến nhà của những cựu TNXP khó khăn để chia sẻ và tìm cách giúp đỡ, như bà Nguyễn Thị Lý, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Quảng Nham (Quảng Xương); bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hải Bình (Tĩnh Gia)...; nhiều cán bộ hội các cấp dành thời gian, công sức giúp những hội viên khó khăn, sức khỏe yếu, không nơi nương tựa... hoàn thiện các thủ tục để hội viên được hưởng chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước; cán bộ các cấp đóng góp kinh phí xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội cấp huyện, cấp tỉnh để có thêm nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế gia đình hoặc giải quyết những khó khăn trong cuộc sống và tích cực vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay xây dựng phong trào vì nghĩa tình đồng đội.

Mỗi việc làm là một nghĩa cử cao đẹp bởi đa phần hội viên cựu TNXP đều cao tuổi, không còn khả năng lao động, hoàn cảnh rất khó khăn. Bởi vậy, khi nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ, dù bất kể việc lớn hay nhỏ, đều được hội viên trân trọng, cảm quý vô cùng.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]