(Baothanhhoa.vn) - Hội Cựu Thanh niên Xung phong (TNXP) xã Đa Lộc (Hậu Lộc) hiện có 129 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, trong đó có 96 hội viên thời kỳ kháng chiến, 33 hội viên thời kỳ xây dựng CNXH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghĩa cử cao đẹp vì đồng đội

Nghĩa cử cao đẹp vì đồng đội

Nhờ vay Quỹ Nghĩa tình đồng đội, gia đình cựu TNXP Vũ Thị Duyến, thôn Đông Thành (Đa Lộc) đã thoát nghèo và có thêm con bò cái sinh sản.

Hội Cựu Thanh niên Xung phong (TNXP) xã Đa Lộc (Hậu Lộc) hiện có 129 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, trong đó có 96 hội viên thời kỳ kháng chiến, 33 hội viên thời kỳ xây dựng CNXH.

Để tiếp tục tô đậm hình ảnh người TNXP bản lĩnh, kiên trung không chỉ trong thời chiến mà cả ở thời bình, Hội Cựu TNXP xã Đa Lộc luôn chú trọng thực hiện tốt công tác nghĩa tình đồng đội, tạo động lực giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Vợ chồng cựu TNXP Nguyễn Văn Lưu (73 tuổi) và Vũ Thị Duyến (61 tuổi), thôn Đông Thành nhiều năm liền là hộ nghèo, gia đình đông con, trong đó có một người con phát triển không bình thường. Cảm thương gia đình hội viên, năm 2015, chi hội đã xét cho gia đình cựu TNXP Nguyễn Văn Lưu vay 15 triệu đồng từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội và định hướng cho hội viên mua bò sinh sản. Ông Lưu đã mua đôi bê, sau gần 4 năm, cặp bê mua ban đầu sớm sinh trưởng và sinh sản, ông bà nuôi lớn bán trả hết nợ cho chi hội và đã thoát nghèo. Hiện nay, gia đình vẫn còn một bò mẹ đang có chửa. Đây là nguồn thu nhập bền vững của gia đình.

Được chi Hội Cựu TNXP Đông Hải cho vay 15 triệu đồng, hội viên Phạm Văn Hiệp (73 tuổi) đã mua cặp bê và đàn gà nuôi. Theo ông Hiệp, do tuổi cao, sức yếu nên lựa chọn chăn nuôi bò và gà là phù hợp vì không mất nhiều sức lao động. Sau 3 năm, gia đình ông đã trả hết nợ cho chi hội và thoát nghèo.

Đồng cảm và sẻ chia khó khăn với đồng đội là việc làm được các chi hội cựu TNXP xã Đa Lộc duy trì thực hiện nhiều năm nay. Từ năm 2007, hội cựu TNXP xã đã phát động hội viên xây dựng quỹ với mức đóng cấp xã 1 triệu đồng/hội viên/lần; ở các chi hội, hội viên đóng góp từ 15 ngàn đồng/hội viên/năm, hiện đã tăng lên 100 ngàn đồng/hội viên/năm. Đến nay, tổng Quỹ Nghĩa tình đồng đội toàn xã đã đạt 458 triệu đồng, bình quân đạt 3,5 triệu đồng/hội viên. Một số chi hội đạt quỹ cao, như: Chi hội Đông Hải 67 triệu đồng, đạt 3,5 triệu đồng/hội viên; chi hội Đông Thành 97 triệu đồng, đạt 4 triệu đồng/hội viên; chi hội Yên Lạc 62 triệu đồng, đạt 4,1 triệu đồng/hội viên... Từ nguồn quỹ này, các chi hội đã cho hàng chục lượt hội viên vay phát triển sản xuất, sinh hoạt từ 10 đến 15 triệu đồng/hội viên với lãi suất thấp. Một phần lãi dùng để thăm hỏi hội viên ốm đau, tặng quà dịp lễ tết, mừng thọ, một phần nhập vào quỹ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổ chức hội cựu TNXP xã có cách làm hay để gây quỹ đó là: Do hội viên đa phần khó khăn, tuổi cao sức yếu không trực tiếp lao động sản xuất, tổ chức hội nhận với xã những việc làm vừa với sức lao động của hội viên và giao cho các chi hội tổ chức cho hội viên làm, như: Phát quang bụi rậm, khơi thông cống, rãnh, kênh mương thoát nước, trồng cây xanh, san mặt bằng làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới... Có chi hội gây được quỹ từ 1 đến 3 triệu đồng/năm; phát động hội viên thực hành tiết kiệm chi tiêu, nuôi lợn nhựa...

Ngoài ra, năm 2016, Hội Cựu TNXP xã Đa Lộc được huyện hội đấu mối hỗ trợ làm mới 3 nhà cho hội viên (50 triệu đồng/nhà); năm 2019 được MTTQ huyện hỗ trợ 1 nhà 20 triệu đồng; UBND huyện hỗ trợ xây, sửa 4 nhà cho hội viên thuộc gia đình chính sách. Ðây là những món quà vô cùng quý giá, ý nghĩa, tạo động lực giúp các cựu TNXP ổn định cuộc sống. Cùng với đó, hội cựu TNXP xã còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết chế độ, chính sách và quyền lợi cho hội viên. Hiện, 100% hội viên thời kỳ kháng chiến đã được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Phạm Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đa Lộc cho biết: Đa số cựu TNXP đời sống vất vả, nhưng nghĩ đến đồng đội và biết chia sẻ, động viên nhau bằng nhiều việc làm nghĩa tình thiết thực, ý nghĩa. Hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua của địa phương, nhờ vậy nhiều hội viên khó khăn đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, tổ chức hội thực sự trở thành ngôi nhà chung ấm tình đồng đội.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]