(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nêu cao vai trò đại biểu HĐND tỉnh trong tiếp xúc cử tri

Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Tĩnh Gia.

Tiếp xúc cử tri là hoạt động để các đại biểu dân cử lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền các cấp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh sẽ thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong thời gian qua, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc kết hợp với khảo sát thực tế để nắm chắc tình hình cử tri phản ánh. Một trong những điểm đổi mới quan trọng trong hoạt động tiếp xúc cử tri là tại buổi tiếp xúc không chỉ dừng lại ở việc lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền, mà đại biểu HĐND tỉnh còn trực tiếp trao đổi, đối thoại, làm rõ nhiều ý kiến thắc mắc của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc. Từ các buổi tiếp xúc, các tổ đại biểu HĐND tỉnh lựa chọn những vấn đề cử tri quan tâm, những vấn đề bức xúc chưa được giải quyết triệt để, tiến hành chất vấn những cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Trước Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh, khóa XVII (nhiệm kỳ 2016 - 2021), Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 52 buổi tiếp xúc để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở 31 đơn vị bầu cử của 27 huyện, thị xã, thành phố với 7.910 cử tri tham gia và đã có 453 lượt ý kiến, kiến nghị gửi tới HĐND tỉnh. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh với 58 người/55 vụ việc; tiếp nhận 107 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri tại mỗi kỳ họp và giữa hai kỳ họp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển tới UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri; những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời và được đông đảo cử tri đồng tình ủng hộ. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, từ kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách sát thực tiễn, khả thi, được đông đảo nhân dân đồng tình, đón nhận và tích cực thực hiện, như: Nghị quyết về việc quy định mức hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020; Nghị quyết về việc quy định mức chi hỗ trợ đối với ủy ban MTTQ cấp xã, phường, thị trấn và ban công tác mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Nghị quyết về việc quy định nội dung chi, mức chi cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Nghị quyết về việc thông qua Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết về việc đổi tên; chuyển thôn thành khu phố; sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới tại xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Nghị quyết về việc giao biên chế công chức hành chính; phê duyệt số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ, năm 2018 của tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động đổi mới tiếp xúc cử tri, vẫn còn một số đại biểu HĐND tỉnh chưa tham gia đầy đủ hoặc tham gia theo kiểu chiếu lệ các cuộc tiếp xúc cử tri nên không nắm bắt được cụ thể, chính xác những vấn đề bức xúc ở cơ sở và sự quan tâm của cử tri để phát biểu, chất vấn tại các kỳ họp... Một số đại biểu khi tham gia thảo luận những vấn đề quan trọng tại kỳ họp chưa dành thời gian tìm hiểu sâu vấn đề, lĩnh vực để phát biểu, dẫn đến tình trạng ý kiến phát biểu hời hợt, kém chất lượng. Một số đại biểu chưa phát huy hết nhiệm vụ, quyền hạn pháp luật quy định để tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh tại địa bàn ứng cử.

Để đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp, cách thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát của đại biểu HĐND tỉnh tại nơi ứng cử; thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh và chính sách, pháp luật của Nhà nước; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao trách nhiệm trong hoạt động; quan tâm nghiên cứu, nắm chắc tình hình của tỉnh và địa phương nơi ứng cử để chuẩn bị nội dung chất vấn, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến có chất lượng tại các kỳ họp HĐND tỉnh; thực hiện tiếp công dân theo lịch phân công; báo cáo với cử tri về hoạt động công tác trong năm.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]