(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)”, gần 4 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)”, gần 4 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Chuyên viên Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để Chỉ thị số 13 mang lại hiệu quả, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC của đơn vị mình với đầy đủ các nội dung cần thực hiện, xác định cụ thể từng nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân. Bà Đỗ Thị Ly, Chủ tịch UBND phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) cho biết: Bước chuyển quan trọng nhất trong CCHC của phường là được nhân dân đánh giá cao và nhiều năm qua không có đơn, thư kiến nghị, phản ánh. Để làm được điều này, tôi yêu cầu “một cửa” thực hiện nghiêm nhiệm vụ chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh gọn, thông suốt. Đồng thời, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc chung. Hằng ngày, tôi và các đồng chí phó chủ tịch UBND phường đều thay nhau trực để ký duyệt hồ sơ kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu. Hằng năm, phường tổ chức họp đánh giá, biểu dương hoặc chấn chỉnh, xử lý những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm. Người dân đến giải quyết các TTHC cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn vì không phải chờ đợi lâu, hay phải chạy lên, chạy xuống tìm gặp lãnh đạo phường để ký duyệt hồ sơ như trước.

Xác định trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu có vai trò rất quan trọng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC gồm cải cách thể chế; cải cách TTHC; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về CCHC. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, rõ trách nhiệm, đúng quy định của pháp luật; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tối thiểu 30% so với quy định hiện hành; công khai minh bạch chỉ số CCHC của các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và UBND các xã, thị trấn, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ tại ngành, địa phương, đơn vị.

Sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu là mấu chốt tạo nên thành công trong quá trình CCHC. Nhận thức rõ điều này, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, như: Phải báo cáo định kỳ kết quả thực hiện quy định công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính Nhà nước; nâng cao văn hóa giao tiếp khi thực thi công vụ. Cùng với đó, UBND huyện tăng cường kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm giờ làm việc. Các cơ quan, đơn vị phải quan tâm tìm tòi, nghiên cứu và phát hiện những mô hình, sáng kiến hay trong công tác CCHC để nhân rộng. Với sự chỉ đạo sát sao của người đứng đầu, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến rõ nét, được tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Thể hiện rõ quyết tâm đổi mới theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Văn bản số 4370/STNMT-VP về nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo sở, trưởng các đơn vị trực thuộc sở trong thực hiện CCHC. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo sát sao, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng có liên quan trong giải quyết TTHC, giải quyết hồ sơ công việc. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết hồ sơ công việc, có hình thức khen thưởng, kỷ luật và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực thi công vụ. Định kỳ hàng năm, lãnh đạo sở đều ban hành kế hoạch CCHC, yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai kịp thời, đạt kết quả, xác định sản phẩm rõ ràng, cụ thể, thời gian hoàn thành bảo đảm theo quy định. Với nhiều giải pháp đồng bộ, 100% các đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của sở hoàn thành theo quy định. Vì vậy, năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, không có đơn, thư tố cáo, không có phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân nào đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình CCHC. Vì vậy, khi người đứng đầu các cấp, các ngành nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, đã tạo nên những chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi giải quyết các TTHC tại các cơ quan công quyền.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]