(Baothanhhoa.vn) - Hiện Đảng bộ tỉnh có 33 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 1.727 tổ chức cơ sở đảng (635 đảng bộ xã, phường, thị trấn; 417 đảng bộ cơ sở và 675 chi bộ cơ sở); 28 đảng bộ bộ phận; 11.448 chi bộ trực thuộc, với 222.608 đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao vai trò của chi bộ đảng ở khu dân cư

Nâng cao vai trò của chi bộ đảng ở khu dân cư

Một buổi sinh hoạt định kỳ tại chi bộ phố Mật Sơn 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa.

Hiện Đảng bộ tỉnh có 33 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 1.727 tổ chức cơ sở đảng (635 đảng bộ xã, phường, thị trấn; 417 đảng bộ cơ sở và 675 chi bộ cơ sở); 28 đảng bộ bộ phận; 11.448 chi bộ trực thuộc, với 222.608 đảng viên.

Từ sự chăm lo của đảng bộ các cấp trong tỉnh, nhận thức của các cán bộ, đảng viên, các chi bộ ngày càng phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động là hạt nhân chính trị của cơ sở, là cầu nối gần nhất triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

Buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn Cụ Thôn, xã Hà Phú (Hà Trung) đầu tháng 11-2018 trở nên sôi nổi hơn khi gần 60 đảng viên trong chi bộ thảo luận, đề ra các giải pháp hoặc kiến nghị cấp trên giải quyết các vấn đề mà đảng viên và nhân dân quan tâm như: Công tác vệ sinh môi trường, thực hiện quy chế dân chủ, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới (XDNTM)... Phát huy vai trò lãnh đạo của chi ủy, tinh thần sinh hoạt dân chủ, đoàn kết của đảng viên, chi bộ đã nhanh chóng đề ra các giải pháp thực hiện với sự thống nhất cao. Bí thư Chi bộ thôn Cụ Thôn, Ngô Thanh Bấc cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của đảng ủy xã và tình hình thực tế của địa phương, chi bộ lựa chọn các vấn đề trọng tâm, sát với thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận, bàn các giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Vì vậy, các kỳ sinh hoạt của chi bộ trở nên hấp dẫn hơn, không còn hình thức, đơn điệu, đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo các đoàn thể quần chúng, nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM trên địa bàn. Năm 2018, chi bộ thôn Cụ Thôn không có đảng viên yếu kém, vi phạm Điều lệ Đảng, nhiều năm liền chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,6%.

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của các chi bộ dân cư khu vực nông thôn, miền núi, nhất là những nơi xa trung tâm huyện. Tuy nhiên, nhiều chi bộ ở khu vực nông thôn đã có cách làm sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng thành công NTM. Đồng chí Hồ Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ thôn Lâm Chính, xã Thanh Xuân (Như Xuân) vui vẻ cho biết: Với 14 đảng viên, Chi bộ thôn Lâm Chính luôn tiên phong trong các phong trào thi đua của xã. Mỗi khi triển khai một việc gì, chúng tôi đều đưa ra chi bộ bàn bạc, thống nhất chủ trương, dự toán kinh phí, sau đó tiến hành họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ. Trong phong trào XDNTM, từ sự đồng thuận của hơn 100 hộ trong thôn, bà con cùng nhau đóng góp ngày công, tiền bê tông hóa 500m đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn, chỉnh trang cổng chào, trồng hoa hai bên đường... với tổng kinh phí hơn 430 triệu đồng. Đơn cử như việc lắp đặt đường điện chiếu sáng, khi được bàn bạc dân chủ, công khai tại các cuộc họp thôn, chỉ sau 2 tháng, từ nguồn “kích cầu” của huyện và hỗ trợ của xã, chúng tôi đã vận động nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn compact trên các cây cột kiên cố với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng thắp sáng hơn 1,2 km đường trong thôn... Với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thôn Lâm Chính là thôn đầu tiên của xã Thanh Xuân và cũng là xã đầu tiên của vùng “6 Thanh” được công nhận thôn NTM.

“Đòn bẩy” từ các chỉ thị, nghị quyết

Hoạt động hiệu quả của các chi bộ khu dân cư (KDC) đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đảng bộ huyện Nga Sơn những năm trước đây còn tình trạng một số chi bộ KDC chưa chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, chế độ sinh hoạt định kỳ chưa được duy trì thường xuyên; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt không cao. Nội dung sinh hoạt Đảng ở nhiều nơi còn đơn điệu, hình thức; vai trò lãnh đạo và tính chiến đấu của tổ chức đảng chưa được thể hiện rõ; tinh thần tự phê bình và phê bình còn hạn chế... Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã ban hành Nghị quyết số 04 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới”; Chỉ thị số 13 về “Nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn cảm tình Đảng và kết nạp đảng viên”. Do làm tốt công tác quán triệt, hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát nên đến nay việc sinh hoạt định kỳ của các chi bộ thôn, phố trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp; nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, gắn với thực tiễn tại cơ sở; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Đồng chí Phạm Đình Tố, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nga Sơn, cho biết: Với sự chủ động vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chất lượng sinh hoạt, vai trò của chi bộ dân cư ngày càng nâng cao. Các chi bộ dân cư đã phát huy được vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, KDC. Kinh tế của huyện ổn định và có bước phát triển; công tác XDNTM được đẩy nhanh tiến độ, đến nay huyện Nga Sơn đã có 15/26 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu năm 2018 có thêm 5 xã về đích NTM để đến năm 2020 trở thành huyện NTM...

Theo đồng chí Trần Duy Bình, Bí thư Huyện ủy Hà Trung, để tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của chi bộ KDC, khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt, các tổ chức đảng KDC cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chú trọng đổi mới công tác quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; coi trọng việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời phát hiện, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, đặc biệt coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, gần dân, sát dân để mỗi tổ chức đảng cơ sở thực sự là “cầu nối” giữa Đảng với quần chúng nhân dân.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]