(Baothanhhoa.vn) - Ông Hà Chí Kim, Trưởng thôn Chiềng Ban 2, thị trấn Lang Chánh, cho biết: Là thôn có tới 95% đồng bào dân tộc, dân trí không đồng đều, do vậy, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 được coi là yếu tố then chốt để giúp đồng bào nâng cao nhận thức về dịch bệnh cũng như cách phòng chống dịch hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức phòng chống dịch COVID-19 ở huyện Lang Chánh

Ông Hà Chí Kim, Trưởng thôn Chiềng Ban 2, thị trấn Lang Chánh, cho biết: Là thôn có tới 95% đồng bào dân tộc, dân trí không đồng đều, do vậy, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 được coi là yếu tố then chốt để giúp đồng bào nâng cao nhận thức về dịch bệnh cũng như cách phòng chống dịch hiệu quả.

Nâng cao nhận thức phòng chống dịch COVID-19 ở huyện Lang Chánh

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương (Lang Chánh) tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân.

Từ khi có dịch COVID-19, vào buổi sinh hoạt cộng đồng và qua hệ thống truyền thanh, người dân trong thôn thường xuyên được cán bộ của thôn, trạm y tế thị trấn tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, hướng dẫn đeo khẩu trang và rửa tay với xà phòng đúng cách. Những việc làm tưởng đơn giản nhưng thực sự hữu ích với bà con. Song song với công tác phòng chống dịch thì chúng tôi cũng tuyên truyền người dân tăng gia phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, hạn chế tập trung đông người ở khu dân cư và các điểm công cộng.

Được biết, ngay khi có thông tin về dịch COVID-19, huyện Lang Chánh đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, trong đó giao trung tâm y tế là đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông đến từng bà con dân bản. Với phương châm “Đến từng ngõ - gõ cửa từng nhà - gặp từng người”, Trung tâm y tế huyện đã chủ động cấp phát tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch đến từng hộ gia đình, phun hóa chất, hướng dẫn bà con trong vùng thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ... để phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên y tế ở các xã, thị trấn, giáo viên các nhà trường nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về dịch bệnh, cũng như tăng cường sự chủ động của tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, liên tục rà soát và thông tin đầy đủ về số lao động làm việc từ Trung Quốc trở về để có biện pháp cách ly...

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến nay trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp dương tính, nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, để bà con dân bản nhận thức đúng và không hoang mang về dịch bệnh COVID-19, các thành viên của tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 ở các thôn luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền cho người dân chủ động phòng chống dịch bệnh theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. Nhắc nhở, vận động người dân hạn chế đi lại, thực hiện khai báo y tế và triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Đặc biệt trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, Chỉ thị 11 của UBND tỉnh đã tuyên truyền người dân không tổ chức đám cưới, đám tang thì tổ chức gọn nhẹ. Hiện nay tình hình dịch bệnh bước đầu đã được kiểm soát tuy nhiên cũng không được lơ là, chủ quan mà cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch trong giai đoạn mới, trong đó công tác tuyên truyền, kiểm soát vẫn cần được tăng cường đẩy mạnh để người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch, hạn chế việc đi lại, không tập trung đông người; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, các biện pháp tự bảo vệ mình và gia đình - đó chính là yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Lang Chánh trong giai đoạn hiện nay.

Bác sĩ CKI Đỗ Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh, cho biết: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động mới là một trong những giải pháp quan trọng nhất để phòng chống dịch, nhất là đối với một huyện miền núi lại có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Do vậy, để tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch, ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức thành lập tổ kiểm soát dịch bệnh ở các xã, thị trấn và tổ công tác phòng chống dịch ở thôn. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ kiểm soát người ra vào thôn, kiểm tra, giám sát và kịp thời phát hiện người có yếu tố nghi ngờ, nhất là các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai khám, điều trị, thăm người thân, chăm sóc bệnh nhân... báo cáo y tế để có biện pháp xử lý. Với tinh thần quyết tâm, chủ động, quyết liệt ngăn chặn và phát hiện nhanh, Tổ công tác phòng chống dịch tại các thôn là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đã vào cuộc tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh ngay tại cơ sở.

Bài và ảnh: Hà Bắc


Bài Và Ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]