(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã chỉ rõ: “Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; “Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình thì người đảng viên từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở phải thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu”. Thực hiện lời dạy của Người, cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong tỉnh không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến để tự hoàn thiện mình, xứng đáng là tấm gương sáng để nhân dân học tập, noi theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng đảng viên – “chìa khóa” để xây dựng Đảng: Bài 1: Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã chỉ rõ: “Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; “Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình thì người đảng viên từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở phải thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu”. Thực hiện lời dạy của Người, cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong tỉnh không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến để tự hoàn thiện mình, xứng đáng là tấm gương sáng để nhân dân học tập, noi theo.

Nâng cao chất lượng đảng viên – “chìa khóa” để xây dựng Đảng: Bài 1: Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm (Như Xuân) Lê Đình Huấn thăm mô hình sản xuất của người dân.

Nói đi đôi với làm

Vốn là xã có xuất phát điểm thấp nhưng Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới, diện mạo của một xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Những con đường liên thôn, liên xóm, đường trục chính của xã được bê tông hóa, nhựa hóa sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Toàn.

“Tôi luôn tâm niệm rằng bản thân mình là một đảng viên phải luôn xác định, ngoài việc gương mẫu trong từng lời nói, phải gương mẫu trong việc làm, để góp phần vào sự phát triển của quê hương mình” - đó là lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Toàn khi nói về việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CBĐV. Khi Nhà nước có chủ trương vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, với suy nghĩ “đảng viên đi trước”, ông đã vận động gia đình hiến 120m2 đất để làm đường trục chính của xã, bởi theo ông “Không có sự vận động nào tích cực hơn là hành động, việc làm thực tế của mình”. Việc làm của ông đã tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư. Khi thấy chủ tịch UBND xã phá tường, hiến đất, từ chỗ còn băn khoăn, các hộ dân thôn Nghĩa Lập đã đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ công trình cho xã làm đường. Kết quả, có hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Hoằng Lưu đã hiến đất, đóng góp công sức, tiền của... xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đến nay, 100% các tuyến đường trong thôn, xóm được mở rộng, bê tông hóa; đặc biệt, tuyến đường trục chính của xã, nhân dân đã hiến 2.500m2 đất và phá bỏ công trình trên đất, mở rộng tuyến đường từ 6 m lên 13 m, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM, ông Toàn với vai trò đứng đầu UBND xã đã tham mưu cho ban chấp hành đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, phát huy tinh thần, vai trò gương mẫu đi đầu trong thực hiện, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, ngày công để xây dựng NTM. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận trong toàn thể CBĐV và nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, đưa xã Hoằng Lưu về đích NTM trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Phát huy trách nhiệm nêu gương không chỉ có những “đầu tàu” là tại các địa phương, đơn vị, khu dân cư mà ngay cả đảng viên trong khối doanh nghiệp cũng đang tích cực đóng góp công sức của mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm lợi cho doanh nghiệp. Với vị trí tổ trưởng tổ sửa chữa, chi nhánh sản xuất nước thành phố, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa, anh Lê Nhật Công, là một đảng viên luôn đi đầu trong việc tìm tòi sáng tạo, say mê nghiên cứu để có những giải pháp, sáng kiến chế tạo công cụ nâng đỡ, dụng cụ hỗ trợ phù hợp để rút ngắn thời gian cũng như giảm bớt và giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất lao động cho đơn vị. Trong 6 năm gần đây, anh Công đã có 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa cho phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Công không những được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất tại doanh nghiệp mà còn được một số đơn vị cấp nước ở các tỉnh bạn đến học hỏi, áp dụng. Với những nỗ lực và sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Lê Nhật Công đã 2 lần được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt, những sáng kiến của anh đã tạo hiệu ứng lan tỏa cho phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào quá trình sản xuất trong cán bộ, công nhân, lao động của đơn vị.

Tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân

Trong chuyến công tác về huyện Như Xuân, chúng tôi ấn tượng về hình ảnh Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm trẻ tuổi Lê Đình Huấn. Bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, gần dân, sau 6 năm làm Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ và hơn 1 năm làm Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, anh đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của địa phương.

Năm 2012 anh Lê Đình Huấn trúng tuyển làm Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ theo Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo. “Thời điểm đó, xã Hóa Quỳ tỷ lệ hộ nghèo còn cao (49%), đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp nhưng hầu như các tiến bộ khoa học - kỹ thuật chưa được áp dụng vào sản xuất. Để nâng cao đời sống cho bà con, không cách nào khác là phải chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi phương thức canh tác”, anh Huấn chia sẻ suy nghĩ lúc đó.

Nhìn những quả đồi trơ trọi, những mảnh đất bị bỏ hoang, với những kiến thức học ở Khoa nông, lâm nghiệp, Trường Đại học Hồng Đức, anh luôn trăn trở trong việc xác định phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang tính bền vững, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Anh chủ động, tiên phong trong việc chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học, cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Cùng với công tác tuyên truyền, tới từng hộ để tiếp xúc, trò chuyện với bà con, anh đã tham mưu cho đảng ủy, UBND xã mở các lớp học ở hiện trường với quy mô nhỏ mà ở đó, người dân trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa cây, con, giống mới, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hợp lý rồi dần thay thế bằng phân bón hữu cơ, vi sinh, chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, trồng trọt.

Cũng từ hiệu quả mô hình của gia đình anh đã có tác động rất lớn đến ý thức cũng như hành động của nhân dân. Không chỉ những người dân trong xã làm theo, “tiếng vang” đó còn khiến nhiều bà con ở các địa phương trong và ngoài huyện đến tham quan, học tập. Họ được anh chỉ bảo tận tình từ cách chọn giống, kỹ thuật chăn nuôi... Nhờ đó, nhiều hộ dân đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay trên địa bàn xã Hóa Quỳ có hơn 30 trang trại, gia trại chăn nuôi gà với quy mô từ 2.000 đến trên 10.000 con gà, bình quân thu nhập từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm.

Xã Hóa Quỳ đã đạt chuẩn NTM, bình quân thu nhập đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm. Với những đóng góp cho xã nghèo, anh Lê Đình Huấn đã có bước trưởng thành về bản lĩnh, năng lực công tác, được lãnh đạo huyện đánh giá cao, năm 2018, anh được điều động bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm. Thanh Lâm là xã đặc biệt khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi, đường sá đi lại khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%. Với cương vị là chủ tịch UBND xã, anh Huấn cùng với cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, như: Chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học, trồng các loại cây ăn quả: Bưởi da xanh, na, ổi... Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Số hộ có đời sống khá giả ngày một tăng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 là 50% thì đến nay giảm xuống còn 29%. Chỉ riêng trong năm 2018, xã đã hoàn thành 3 tiêu chí NTM mới, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, y tế và văn hóa. Đến nay, xã Thanh Lâm đã đạt 12/19 tiêu chí NTM.

Nhiều năm trước đây, thôn Công Trình (nay là thôn Phúc Tân), xã Phúc Do (Cẩm Thủy) do một bộ phận người dân ý thức chưa cao nên xả rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Với phương châm “đảng viên đi trước”, 39/39 đảng viên thôn Công Trình đã tiên phong xây dựng lò đốt rác thủ công xử lý rác tại nhà, nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong nông thôn. Chỉ một thời gian ngắn, nhận thấy lợi ích của mô hình, người dân trong xã đã đồng loạt hưởng ứng thực hiện.

Đồng chí Vũ Trung Thông, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Do, cho biết: “Trước đây, nhiều người dân vẫn giữ quan điểm cốt sạch nhà mình còn ô nhiễm ngoài môi trường thì không quan tâm nhưng từ khi thấy hiệu quả của mô hình lò đốt rác thủ công do đảng viên gương mẫu thực hiện giúp không khí trong lành, đã tạo chuyển biến và nâng cao ý thức, hành động của người dân trong xã. Đến nay, toàn xã đã có 377 hộ có lò đốt rác thủ công, góp phần xử lý rác thải tại hộ gia đình. Cùng với đó, người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tổ chức định kỳ hàng tuần tại các khu dân cư. Việc làm này của CBĐV và nhân dân trong xã đã góp phần vào thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM. Cuối năm 2018, xã Phúc Do đã đạt chuẩn NTM.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đặc biệt coi trọng vai trò nêu gương của CBĐV, coi đó là một trong những giải pháp cơ bản để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời là phương thức nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, để Đảng thật sự “là đạo đức, là văn minh”. Thực tiễn cho thấy, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều CBĐV đổi mới phong cách, tác phong làm việc, đã trở thành tấm gương sáng về lòng tận tụy, ý thức dấn thân, tinh thần xông pha vào những việc khó, nơi khó, miệt mài học tập, siêng năng rèn luyện, chăm chỉ lao động sáng tạo và giành được nhiều kết quả, thành tích cao trong công tác, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, nhân dân yêu mến, tin tưởng... Họ thực sự phát huy vai trò là hạt nhân, là những đảng viên gương mẫu, tiên phong nòng cốt, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong các địa phương, cơ quan, đơn vị. Dù ở hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, họ là những người dám ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”, chia ngọt sẻ bùi với quần chúng nhân dân, xứng đáng với lời nhắc nhở của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Bài 2: Rà soát, sàng lọc đảng viên - giải pháp chống suy thoái.

Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]