(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Qua đó, chất lượng các hoạt động kiểm sát đã từng bước được nâng lên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viện kiểm sát nhân dân hai cấp:

Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp

Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp

Cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Quảng Xương nghiên cứu hồ sơ các vụ án.

Thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Qua đó, chất lượng các hoạt động kiểm sát đã từng bước được nâng lên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, VKSND hai cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra. Định kỳ hằng tháng, VKSND hai cấp phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá tình hình tội phạm để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đối với những tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc kịp thời tổ chức họp liên ngành các cơ quan tư pháp để phối hợp giải quyết, qua đó bảo đảm các tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Bên cạnh đó, VKSND hai cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử của tòa án. Đối với từng loại án khác nhau, lãnh đạo VKSND phân công kiểm sát viên thụ lý kiểm sát điều tra vụ án phù hợp với năng lực, sở trường để phát huy được hết khả năng kiểm sát án trong từng lĩnh vực chuyên sâu. Chỉ đạo kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, trích, thiết lập hồ sơ kịp thời, đầy đủ ở từng giai đoạn điều tra, giải quyết vụ án, đảm bảo cả hai phương diện chứng cứ và thủ tục tố tụng. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 VKSND hai cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với công an, tòa án nhân dân trong việc phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các vụ phạm tội hình sự. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm tính mạng, tài sản, vận chuyển buôn bán ma túy, vi phạm quy định về an toàn giao thông, tham ô tài sản, trộm cắp được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh. Ngoài ra, VKSND hai cấp đã tăng cường phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để lãnh đạo liên ngành theo dõi, kiểm tra kiểm sát viên, thẩm phán trong việc giải quyết vụ án; rút kinh nghiệm trong kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác kiểm sát, giải quyết vụ án, khắc phục tình trạng án bị hủy, cải sửa liên quan đến trách nhiệm của kiểm sát viên. Trung bình mỗi năm VKSND hai cấp trong tỉnh tổ chức từ 100 đến 120 phiên tòa rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa ngày càng được quan tâm. Kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, dân sự đều đã tích cực và chủ động hơn trong việc đối đáp tranh luận theo tinh thần ngày càng nâng cao chất lượng tranh tụng.

Cùng với công tác kiểm sát việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử, VKSND hai cấp cũng đã chú trọng công tác kiểm sát việc thi hành án hình sự, thi hành án dân sự. Riêng đối với công tác kiểm sát bắt tạm giam, tạm giữ, các đơn vị luôn coi trọng việc phân công kiểm sát viên thường xuyên kiểm sát hằng ngày đối với công tác tạm giam, tạm giữ và người bị tạm giam, tạm giữ, chấp hành hình phạt tù theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, VKSND hai cấp đã tăng cường kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ tại các xã, thị trấn. Thông qua công tác kiểm sát đã hướng dẫn các địa phương trong việc làm thủ tục xét miễn giảm thời hạn; các biện pháp giáo dục, phòng ngừa khi bị án trong thời gian thử thách có biểu hiện vi phạm pháp luật, qua đó chất lượng kiểm sát việc thi hành án hình sự của các địa phương ngày càng đạt hiệu quả cao. Quý I-2019, VKSND hai cấp thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 1.226 vụ, 2.180 bị can (tăng 238 vụ, 666 bị can so với cùng kỳ năm 2018). Viện kiểm sát phải xử lý 478 vụ, 1.007 bị can; đã giải quyết 423 vụ, 864 bị can. Trong đó, tất cả các vụ án không có trường hợp nào đình chỉ điều tra bị can do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường; không có trường hợp nào viện kiểm sát truy tố, tòa tuyên án không phạm tội...

Thời gian tới, VKSND hai cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp như tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử vụ án, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]