(Baothanhhoa.vn) - Bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, những năm qua, hệ thống bồi dưỡng trình độ LLCT của tỉnh đã có những tìm tòi, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị

Bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, những năm qua, hệ thống bồi dưỡng trình độ LLCT của tỉnh đã có những tìm tòi, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị

Các đại biểu và học viên dự lễ bế giảng lớp trung cấp LLCT tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hà Trung.

Những năm gần đây, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Quảng Xương phân công cán bộ, giảng viên dự sinh hoạt với các chi bộ, tham gia các hoạt động với đội ngũ báo cáo viên, tham dự các hội nghị có liên quan chuyên môn để cập nhật tình hình thực tiễn. Nhờ đó, cán bộ, giảng viên của trung tâm nắm bắt đầy đủ hơn tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, hiểu được nhu cầu, nội dung cần thiết cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trung tâm đề cao vai trò chủ động học tập, cập nhật kiến thức của giảng viên. Các giảng viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mở rộng liên hệ lý luận với thực tiễn. Trung tâm khuyến khích trao đổi giữa giáo viên với học viên, coi trọng cơ cấu điểm liên hệ thực tiễn trong mỗi môn thi, bài thu hoạch. Các bài giảng, hội thảo do trung tâm tổ chức đều hướng tới những vấn đề thực tiễn trong sản xuất, đời sống của nhân dân.

Cũng nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu của học viên, Trường Chính trị tỉnh đã tăng cường các hoạt động đối thoại giữa báo cáo viên, giảng viên với học viên, tổ chức trao đổi kinh nghiệm, thảo luận gắn với giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn, ở địa phương, cơ sở. Đồng chí Lương Trọng Thành, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: Nhà trường đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên. Ban giám hiệu bổ sung, hoàn thiện phương pháp đánh giá cùng với yêu cầu gắn lý thuyết với thực hành. Kết quả đánh giá dạy và học còn là cơ sở để đánh giá, xếp loại đảng viên và người lao động hằng năm, xét thăng hạng giáo viên và quy hoạch, đề bạt cán bộ.

Để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng LLCT, ban tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở tích cực tham mưu, giúp cấp ủy lập kế hoạch, tổ chức triển khai việc phổ biến, quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh một cách hiệu quả. Hàng năm tổ chức đánh giá tình hình vận dụng LLCT vào công tác đối với số cán bộ, đảng viên đã học xong các chương trình bồi dưỡng LLCT. Nhiều năm nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn duy trì hoạt động thao giảng theo cụm. Ðây thật sự là diễn đàn nghiệp vụ sôi nổi, thu hút cán bộ, giảng viên các trung tâm BDCT trao đổi, học tập cách làm hay, phương pháp giảng dạy tốt cùng kinh nghiệm bổ ích. Hoạt động này còn cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng nói và viết, xử lý tình huống, vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cho giảng viên. Trung tâm BDCT cấp huyện và ban tuyên giáo các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã linh hoạt bố trí lồng ghép các chuyên đề với bồi dưỡng LLCT sát đối tượng, bảo đảm nội dung thiết thực cho cơ sở, gắn công tác lý luận với thực tiễn. Cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo đưa chương trình bồi dưỡng chuyên đề lịch sử địa phương và một số vấn đề kinh tế - xã hội nổi bật trong tỉnh; tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; tổng kết cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả của địa phương, đơn vị; nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT, bổ sung thực tiễn vào giảng dạy và học tập tại địa phương, đơn vị. Một số chương trình được tập trung mở lớp với số lượng nhiều là: Chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, bồi dưỡng LLCT cho đảng viên mới, chuyên đề. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã mở được 355 lớp bồi dưỡng LLCT với gần 30.000 lượt học viên. Qua học tập, quán triệt, nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Quốc Uy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh những năm gần đây có chuyển biến tích cực về nội dung chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng. Tỉnh đã chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, LLCT gắn với công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, tập trung bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm. Các trung tâm BDCT cấp huyện đã tích cực đổi mới hoạt động giảng dạy và học tập; lấy người học làm trung tâm; tăng cường đối thoại, làm việc nhóm; cập nhật kiến thức mới, gắn giảng dạy, học tập với nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Ðội ngũ giảng viên, báo cáo viên phần lớn là những cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm thực tiễn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các giảng viên có uy tín tại các cơ sở đào tạo, do đó, nội dung truyền đạt sát với tình hình thực tế của địa phương.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý gắn với quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ, đã phát huy được trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong lãnh đạo, điều hành, tập hợp, vận động quần chúng. Làm tốt công tác bồi dưỡng LLCT sẽ giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; năng động, sáng tạo, vận dụng tốt nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]